Đối thoại để cùng thông hiểu các chính sách về bảo hiểm

THÚY QUYÊN
22:56, 18/08/2024
Người lao động, người sử dụng lao động đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động, người sử dụng lao động đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam phối hợp BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Giải đáp nhiều thắc mắc

Tại hội nghị, hơn 200 đại biểu là đại diện các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được thông tin về những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi); tính ưu việt của chính sách BHXH, lợi ích khi tham gia và những rủi ro khi không tham gia BHXH; một số điểm cần lưu ý trong công tác thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN; một số lưu ý trong thực hiện giải quyết hưởng các chế độ BHXH....

Tại phần đối thoại, người lao động, người sử dụng lao động đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến giải quyết các chế độ như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất... Các ý kiến đã được đại diện BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Vĩnh Long giải đáp trực tiếp tại hội nghị. Trong đó, có những thông tin về điều kiện nghỉ hưu theo nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chế độ trợ cấp đối với trường hợp bị tai nạn lao động; điều kiện, đối tượng được rút BHXH một lần; quy định về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, BHXH một lần, mức hưởng lương hưu theo Luật BHXH sửa đổi năm 2024…

Chị Phạm Thị Thanh Thủy (công nhân Công ty TNHH May mặc Leader, KCN Hòa Phú) hỏi: “Công nhân đã rút BHXH một lần rồi thì muốn tham gia lại BHXH thì đóng lại bao nhiêu năm để được hưởng lương hưu”. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Chí Dũng- Phó Phòng Truyền thông BHXH tỉnh thông tin, căn cứ khoản 2, Điều 60 Luật BHXH, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH. Điều đó có nghĩa là, một khi đã thanh toán BHXH một lần, nếu muốn được hưởng lương hưu thì thời gian đóng BHXH buộc phải tính lại từ đầu.

Theo đó, nếu đã rút BHXH một lần thì sau khi đóng lại BHXH từ đầu, người lao động vẫn có thể được hưởng lương hưu khi đáp ứng đủ các điều kiện về độ tuổi và thời gian tham gia BHXH theo quy định.

Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định thì được hưởng lương hưu hàng tháng thay vì phải đóng đủ 20 năm theo quy định cũ.

Điều này làm tăng cơ hội cho những người đã trót rút BHXH một lần trước đó vẫn có thể kịp thời gian đóng 15 năm BHXH, tạo điều kiện cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc tham gia không liên tục vẫn có thể tích lũy đủ 15 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu hàng tháng.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy (công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) băn khoăn: “Hiện tuổi hưu của nam là 62 tuổi, nữ 60 tuổi, thiết nghĩ chưa phù hợp với lao động làm việc trong môi trường độc hại. Vậy, công nhân muốn nghỉ hưu sớm, được không?

Bà Trần Thu Hiền- Trưởng Phòng Chế độ chính sách BHXH tỉnh cho biết: Theo quy định của Bộ luật Lao động và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường tại thời điểm nghỉ hưu.

Triển khai nhiều kênh tương tác để kịp thời hỗ trợ

Tại hội nghị này, ngành BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục hỗ trợ, giải đáp, tư vấn kịp thời cho người lao động và người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, ngành tiếp thu những ý kiến đóng góp, phản ánh từ người lao động và người sử dụng lao động để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xây dựng cơ chế chính sách phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bà Dương Ngọc Ánh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, BHXH cho biết, trong thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai đa kênh tương tác để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật, qua đó sản xuất kinh doanh hiệu quả, nâng cao đời sống và thu nhập của người lao động.

Chia sẻ về tình trạng người lao động nghỉ việc để hưởng trợ cấp BHXH một lần gia tăng thời gian qua, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long Ngô Tuấn Anh cho biết, BHXH tỉnh đang tăng cường tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ và chính xác về chế độ, chính sách bảo hiểm cho người lao động địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, BHXH tỉnh cung cấp các kênh hỗ trợ, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời đề nghị các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền đến người lao động trong đơn vị để được tư vấn, giải đáp chính sách kịp thời, từ đó cân nhắc giữa được và mất khi lựa chọn hưởng trợ cấp BHXH một lần hay bảo lưu hoặc tiếp tục tham gia BHXH để sau này nhận lương hưu.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, 6 tháng năm 2024, tỉnh có 152.112 người tham gia BHXH, chiếm 31,2% lực lượng lao động, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm; có 122.373 người tham gia BHTN, đạt 25,1% lực lượng lao động, tăng 5,9% so với cùng kỳ và có 961.806 người tham gia BHYT, đạt 93,86% dân số, tăng 2,5% so với cùng kỳ. Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm 2024, tổng số người tham gia BHYT đạt 94,9% dân số, số người tham gia BHXH đạt 35% lực lượng lao động và số người tham gia BHTN đạt 27% lực lượng lao động.

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh