Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành phát triển

10:19, 30/08/2024
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trao quyết định đầu tư cho nhà đầu tư trong dịp công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trao quyết định đầu tư cho nhà đầu tư trong dịp công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh không ngừng phát triển cả lượng và chất, đóng góp hết sức to lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

Đội ngũ doanh nghiệp ngày càng phát triển

Theo UBND tỉnh, trong bối cảnh cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, sự đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp nhân dân, trong đó có các DN, kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Trong thành công chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân, đặc biệt là các doanh nhân trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, hiện toàn tỉnh có hơn 3.300 DN. Khu vực DN đóng góp khoảng 38% GRDP và chiếm 15,07% tổng số lao động đang làm việc tại tỉnh. Trong đó gần 60% DN có những người trẻ tuổi giữ chức vụ lãnh đạo và quản lý. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp vào tổng thu nhập nội địa, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội và các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, trên lĩnh vực kinh tế, rất nhiều bạn trẻ xung kích, tiên phong trên con đường lập nghiệp, tự tổ chức việc làm cho bản thân và tạo việc làm cho xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và đất nước. Trong đó, nhiều doanh nhân trẻ năng động sáng tạo, nắm bắt nhanh khoa học công nghệ, đưa ra những sản phẩm có hàm lượng công nghệ và trí tuệ cao. Điều này đã khẳng định sự trưởng thành, vai trò và tiềm năng của lực lượng doanh nhân trẻ trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Trong khi đó, đến nay, Vĩnh Long đã có 5 hội DN cấp huyện được thành lập với 319 hội viên tham gia và tiếp tục tăng, phấn đấu sẽ thành lập 8/8 hội DN cấp huyện. Qua đó góp phần phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, hướng đến sự phát triển bền vững… Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, việc các hội DN cấp huyện được thành lập sẽ từng bước khẳng định và không ngừng nâng cao vị thế trong cộng đồng DN, tạo cầu nối hiệu quả giữa DN, DN với các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể khác. Đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên...

Bà Lê Trúc My- Chủ tịch Hội DN TP Vĩnh Long, cho biết, hội sẽ là tổ chức tập hợp sức mạnh của cộng đồng DN thành phố, là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các DN hội viên. Qua đó từng bước nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các DN trong nền kinh tế hội nhập và phát triển.

Đồng hành cùng tỉnh phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Tấn Thụ- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, thời gian tới sẽ không ngừng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hoạt động. Tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, đồng hành cùng hội viên vượt qua khủng hoảng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp DN hội viên đứng vững và phát triển bền vững trong hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi Việt Nam đã hội nhập sâu kinh tế quốc tế. Song song đó sẽ tích cực tham gia các hoạt động hướng tới cộng đồng, xây dựng hình ảnh người doanh nhân trẻ trong thời kỳ hội nhập vừa sáng tạo, năng động, tạo ra của cải cho xã hội và có trách nhiệm với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Đoàn- Giám đốc Mobifone tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ, DN phát triển ổn định, bền vững phải luôn lấy công tác an sinh xã hội là thước đo cho giá trị và nét văn hóa riêng cho DN.

Trong xu thế phát triển chung toàn cầu- xu hướng xanh, tỉnh đã có những định hướng phát triển xanh và bền vững trong thời gian tới, đánh giá vai trò của đội ngũ doanh nhân hiện nay, ông Nguyễn Tường Nam cho biết, vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN trong thúc đẩy phát triển bền vững là rất quan trọng. DN tham gia chuyển đổi xanh, tạo ra lợi ích bền vững cho cộng đồng về văn hóa, xã hội và môi trường, “Net Zero” (không phát thải carbon) đã trở thành yêu cầu cấp thiết của phát triển bền vững.

“Việc thúc đẩy phát triển xanh và bền vững đòi hỏi sự hợp tác và cam kết của cả đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN. Chỉ khi chúng ta cùng nhau hành động, chúng ta mới có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cả xã hội và môi trường. Thời gian tới, cộng đồng DN cần đóng góp tích cực vào việc xây dựng một nền kinh tế tăng trưởng xanh và bền vững, bao gồm việc thúc đẩy sử dụng bền vững các nguồn lực, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon, thúc đẩy cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh trong DN”- ông Nam chia sẻ.

Việc thành lập các hội doanh nghiệp cấp huyện góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển ổn định và
bền vững. Trong ảnh: BCH Hội Doanh nghiệp huyện Vũng Liêm.
Việc thành lập các hội doanh nghiệp cấp huyện góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Trong ảnh: BCH Hội Doanh nghiệp huyện Vũng Liêm.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cũng mong muốn cộng đồng DN phát huy vai trò xung kích, đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường kết nối, nâng cao trình độ quản trị DN, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số. DN cần tiên phong, sáng tạo ra nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Vĩnh Long, có chất lượng cao, xây dựng hình ảnh DN Vĩnh Long hiện đại, tin cậy, gắn bó và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Phát huy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động an sinh xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh