“Con nghiện” chôm... đồ nhà

16:18, 29/08/2024

Nguyễn Hữu Thuận (SN 2003, trú ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên khi cần tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài đã nảy sinh ý định lấy trộm xe gắn máy của em trai sống cùng nhà đem bán thì bị bắt.

Tối 19/1/2024, Thuận lên võng phía trước nhà nằm đợi mọi người trong gia đình ngủ để lấy trộm xe. Khoảng 1 giờ ngày 20/1/2024, khi thấy mọi người trong nhà đã ngủ say, Thuận lấy cây tua vít đến chỗ đậu xe của em trai cạy ổ khóa xe nhưng không được. Thuận dùng tay bứt dây điện của xe và dùng chân đạp tay cầm bẻ được khóa cổ xe liền mở cửa dẫn xe ra khỏi nhà, nổ máy chạy đến KCN TX Bình Minh chơi.

Khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, Thuận điều khiển xe đến nhà bạn là T.V.H. (ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa) rủ H. đi câu cá. Khi H. hỏi xe của ai thì Thuận trả lời “mượn của thằng em” rồi điều khiển xe chở H. đến dưới chân cầu Cần Thơ câu cá. Trên đường đi, Thuận rủ H. bán xe nhưng H. không đồng ý. Trong lúc Thuận và H. đang câu cá thì N.H.N. (ở ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa) là bạn của Thuận và H. đến câu cá chung. Sau đó, Thuận chạy xe đi mua nước uống và nhặt được biển số xe 64FC-1950 trên đường. Khi quay lại chỗ câu cá, Thuận nảy sinh ý định thay biển số xe 64FC-1950 vào xe của em trai để bán cho dễ nhưng vì không có dụng cụ mở biển số xe, Thuận không tự thực hiện được nên nhờ N. chạy xe về nhà thay biển số giúp. Trong lúc N. chạy xe đi thay biển số thì Thuận tiếp tục rủ H. mang xe bán lấy tiền xài nhưng H. vẫn không đồng ý và kêu Thuận “chạy xe về nhà trả đi”.

Sau khi thay biển số xong, N. chạy xe đến gặp Thuận và H. câu cá tiếp. Khi câu cá xong, N. về nhà trước, còn H. và Thuận điều khiển xe chạy lòng vòng TX Bình Minh chơi, sau đó vào tiệm chơi game. Trong lúc chơi game, Thuận tiếp tục rủ H. đi bán xe nhưng H. từ chối và bỏ về. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Thuận điều khiển xe về nhà định trả lại cho em trai thì bị Công an xã Mỹ Hòa mời làm việc.

Kết luận định giá xe gắn máy Thuận lấy trộm trị giá hơn 8,5 triệu đồng. Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng Thuận vẫn bị Công an TX Bình Minh khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đối với N. và H. không tham gia thực hiện lấy trộm xe cùng Thuận nên không bị xử lý.

Trong thời gian tại ngoại, Thuận bị cấm đi khỏi nơi cư trú để chờ xét xử nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp trong vụ án khác vào ngày 24/4/2024 tại địa bàn xã Đông Thành. HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Thuận 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” đồng thời ra quyết định bắt, tạm giam Thuận tại phiên tòa để đảm bảo thi hành án.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh