Trường CĐ Nghề Vĩnh Long năng động, sáng tạo, vững tin bước vào năm học mới

06:00, 19/10/2024

(VLO) Năm học mới 2024-2025, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tiếp tục phát huy những thành quả đạt được. Đó là: cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng; ngành nghề mới, chương trình đào tạo cập nhật đáp ứng nhu cầu xã hội,… thực hiện định hướng xa hơn là xây dựng một mô hình trường học thông minh, hiện đại.

Nhiều học sinh, sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long có việc làm ngay sau khi ra trường.
Nhiều học sinh, sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long có việc làm ngay sau khi ra trường.

Vượt khó thành công

Trong bối cảnh tuyển sinh của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn nhiều khó khăn, năm học 2024-2025 Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã tuyển sinh đạt chỉ tiêu tỉnh giao với 500 học sinh (HS) học trình độ trung cấp, 106 sinh viên (SV) học trình độ CĐ.

Kết quả này đã khẳng định được chất lượng đào tạo, uy tín của nhà trường ngày một nâng cao, tạo được lòng tin cho HS.

Năm học 2023-2024, chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề của nhà trường có những chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng phục vụ cho hoạt động dạy học được củng cố; tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn hiệu quả, chất lượng đội ngũ viên chức được nâng cao; văn hóa nhà trường từng bước được thể hiện rõ nét.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bao gồm các hạng mục cải tạo nhà trường, khuôn viên, khu vui chơi, ký túc xá, các phòng học lý thuyết, phòng thực hành từ nguồn kinh phí tỉnh và kinh phí mua sắm hàng năm của trường, nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy và thực hành của HSSV.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long liên kết với hơn 50 doanh nghiệp tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên thực hành, thực tập và tìm việc làm.
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long liên kết với hơn 50 doanh nghiệp tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên thực hành, thực tập và tìm việc làm.

Cùng với đó, nhà trường đã phát triển đội ngũ giảng viên cả về số lượng lẫn chất lượng. “Đặc biệt, giảng viên được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo và bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, đồng thời được khuyến khích tiếp cận với các công nghệ và phương pháp giảng dạy mới thông qua các đợt thực tập thực tế tại doanh nghiệp”- ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long chia sẻ.

Tổng số viên chức và người lao động của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long là 106. Trong đó, 94 viên chức, người lao động có trình độ từ ĐH trở lên. Trong năm học qua, có hơn 210 lượt cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng các khóa ngắn và dài hạn. Qua đó, đội ngũ nâng cao hơn nữa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng tay nghề.

Thực hiện phương châm đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã mở thêm những ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động như: Cơ điện tử (trình độ trung cấp, CĐ) và 17 nghề sơ cấp. Các ngành này được thiết kế để phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường lao động cần.

Ông Trần Anh Tuấn, cho biết: “Nhà trường chú trọng vào việc cập nhật và đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo hàng năm theo hướng sát thực tiễn và sát với yêu cầu của các doanh nghiệp. Đồng thời, trường cũng đã triển khai các chương trình đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp”.

Nâng niu tấm bằng tốt nghiệp đỏ chót trên tay, SV Võ Quốc Bình- ngành CĐ Điện công nghiệp, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “Em đã xin được việc làm tại công ty thực tập, đợi có bằng là đi nhận việc luôn”.

Kỳ vọng vào năm học mới

Trong năm học mới, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn của giảng viên, đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy, liên tục cập nhật giáo trình, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy.


Có nhiều chính sách hỗ trợ, học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên.
Có nhiều chính sách hỗ trợ, học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên.

Đồng thời, mở rộng kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tăng cường thực tập, cơ hội việc làm cho HSSV, cũng như cùng doanh nghiệp thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Mở rộng các ngành nghề phù hợp với xu thế công nghiệp 4.0 và nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường.

Hiện nay, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long có gần 1.500 HSSV học nghề dài hạn, trong đó, có 900 em tham gia học văn hóa; gần 7.000 học viên học ngắn hạn; đặc biệt nhà trường đã tiếp nhận và đào tạo nghề cho 214 bộ đội xuất ngũ.

Các ngành nghề đào tạo của trường hiện nay là: Công nghệ ô tô, Cắt gọt kim loại; Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí; Quản trị mạng máy tính, Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính, Điện tử dân dụng, Kế toán doanh nghiệp.

Chia sẻ về định hướng phát triển Trường CĐ Nghề Vĩnh Long trong tương lai, ông Trần Anh Tuấn, thông tin: “Chúng tôi sẽ áp dụng các giải pháp công nghệ vào quản lý và giảng dạy, hướng đến xây dựng một mô hình trường học thông minh với hệ thống quản lý hồ sơ HSSV đến các hoạt động giảng dạy, học tập và đánh giá.

Hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với sự đầu tư vào bồi dưỡng giảng viên, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong giảng dạy”.

Song song đó, Ban Giám hiệu Trường CĐ Nghề Vĩnh Long sẽ tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy.

Phát triển các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, hướng đến trao đổi SV và giảng viên với các trường đối tác nước ngoài, nhằm nâng cao khả năng hội nhập quốc tế.

Khuyến khích HSSV và giảng viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển các sáng kiến, dự án khởi nghiệp sáng tạo, góp phần tạo ra giá trị thực tiễn cho xã hội và kinh tế địa phương.

Cùng với những thành quả đạt được, tập thể Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã và đang nỗ lực tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, có những khó khăn, hạn chế nhà trường rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo địa phương, bộ, ngành liên quan như: Tăng cường hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề trong thời đại công nghệ số; hỗ trợ kinh phí cho việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp hướng đến hình thành hệ thống quản lý thông minh tích hợp công nghệ số để quản lý quá trình đào tạo.

Ông Trần Anh Tuấn, kiến nghị: “Cần có chính sách thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp”.

Theo ông Trần Anh Tuấn, những ưu điểm để HS chọn học tại Trường CĐ Nghề Vĩnh Long là nhà trường rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị thực hành,… chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; đội ngũ nhà giáo có nhiều năm kinh nghiệm, trực tiếp tham gia sản xuất trong lĩnh vực, ngành/nghề đang giảng dạy; HSSV được học tập, thực hành tại doanh nghiệp; Trường thực hiện tốt các chính sách như học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ suất ăn trưa, tìm nguồn tài trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội tiếp tục học tập và phát triển nghề nghiệp. Nhà trường có trung tâm tư vấn việc làm liên kết với hơn 50 doanh nghiệp. Có 70% HSSV có việc làm ngay sau khi ra trường, số còn lại học tiếp lên trình độ cao hơn như CĐ, ĐH.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh