Thủ đoạn vay tiền “đáo hạn ngân hàng” chiếm đoạt 12 tỷ đồng, lãnh án 16 năm tù

10:35, 27/09/2024
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Huỳnh Thị Phượng Kiều.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Huỳnh Thị Phượng Kiều.

Bằng thủ đoạn gian dối “vay tiền đáo hạn ngân hàng”, Huỳnh Thị Phượng Kiều (SN 1971, thường trú Phường 4, TP Vĩnh Long) chiếm đoạt của người quen hơn 12 tỷ đồng để trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố bị cáo Huỳnh Thị Phượng Kiều tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, nhiều lần chiếm đoạt tiền của chị T.H.Y., đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Theo cáo trạng, Kiều và chị Y. quen biết từ năm 2015 thông qua việc Kiều mua than đá tại công ty nơi chị Y. làm việc. Khi cần tiền mở rộng kinh doanh, Kiều lợi dụng mối quan hệ này nhiều lần vay tiền của chị Y.. Ban đầu, Kiều luôn thể hiện uy tín trong việc trả tiền gốc và lãi đầy đủ.

Tuy nhiên, đến năm 2019, do thiếu nợ nhiều người số tiền lớn cần trả gấp nên Kiều đưa ra thông tin gian dối là có quen biết nhiều người cần vay tiền đáo hạn ngân hàng “thời gian ngắn, lợi nhuận cao”. Tin tưởng bạn bè lâu năm nên chị Y. đồng ý. Ở những lần vay đầu tiên, Kiều chỉ vay vài trăm triệu đồng và trả đầy đủ, sau đó tăng dần lên nhưng trả lãi đúng hạn còn vốn chỉ trả một phần. Số tiền còn dư, Kiều đem trả nợ người khác.

Để tiếp tục được chị Y. cho vay tiền, Kiều viện lý do tiền vốn lần trước do ngân hàng chưa duyệt hồ sơ và có người khác cần vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Bị thuyết phục bởi những lời trình bày hợp lý trên, chị Y. ra sức huy động từ bạn bè số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng để cho Kiều vay lại với hy vọng sẽ kiếm được tiền lời thỏa đáng.

Kết quả, liên tiếp trong 4 năm (2019-2022) Kiều vay của chị Y. tổng cộng hơn 44 tỷ đồng. Sau đó, Kiều trả chị Y. hơn 24 tỷ đồng. Đến trước khi vụ án bị phát hiện, Kiều thỏa thuận với người thân chuyển nhượng cho chị Y. 2 thửa đất với giá 8 tỷ đồng. Tính đến ngày 25/9/2023, khi vụ án được khởi tố thì số tiền Kiều còn chiếm đoạt của chị Y. là hơn 12 tỷ đồng.

Năm 2023, vợ chồng Kiều ly hôn. Quá trình điều tra, chị Y. cho rằng Kiều có dấu hiệu tẩu tán tài sản nên có đơn khiếu nại yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm, kê biên tài sản của chồng và con của Kiều. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ chấp nhận yêu cầu kê biên tài sản do được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Với các khoản nợ, Kiều được sử dụng một phần trong khối tài sản chung để đảm bảo thi hành án.

Ngày 19/9, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Kiều. Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt số tiền lớn, xâm phạm bất hợp pháp đến tài sản người khác, gây mất an ninh trật tự.

Hành vi này đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Kiều 16 năm tù. Trước đó, trong quá trình điều tra, Kiều tác động anh ruột trả nợ thay bằng hình thức chuyển nhượng thửa đất trị giá 2 tỷ đồng cho chị Y.. Như vậy, số tiền còn lại mà HĐXX buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho chị Y. là hơn 10 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh