Vốn quý của dân tộc

06:08, 01/10/2024

(VLO) Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, người cao tuổi (NCT) có nhiều đóng góp to lớn cả trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hội nghị Diên Hồng là một biểu tượng của ý chí sắt đá, tinh thần quyết tâm, đồng lòng bảo vệ đất nước của các bậc phụ lão.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, NCT đã và đang tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói “Tuổi cao, ý chí càng cao”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “NCT nước ta thực sự là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.

25 năm qua, ngày 1/10 hàng năm đã được Liên hiệp quốc quyết định là ngày Quốc tế NCT. Và từ năm 2015, tháng 10 được Thủ tướng Chính phủ quyết định là “Tháng hành động Vì NCT Việt Nam”. Trong năm 2024, chủ đề của tháng hành động này là “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Thời gian qua, NCT đã phát huy vai trò trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; công tác hòa giải; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương; bảo vệ môi trường, xây dựng NTM và đô thị văn minh; tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo…

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ- Lê Thành Long, Tháng hành động Vì NCT là dịp để thể hiện lòng tri ân và biết ơn sâu sắc đối với những thế hệ đi trước, những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song đó, cần phát huy vai trò của NCT vì NCT là kho tàng tri thức, kinh nghiệm và những bài học quý giá mà mỗi thế hệ đi sau chúng ta cần trân trọng và học hỏi.

Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu NCT, chiếm khoảng 11,86% dân số; dự báo đến năm 2030, số NCT ở Việt Nam chiếm khoảng 17% và đến năm 2050 là 25% dân số.

Hiện nay, tuy đã có nhiều chính sách về an sinh xã hội dành cho NCT nhưng mới chỉ hỗ trợ cho một bộ phận NCT. Trong tổng số gần 11,4 triệu NCT thì chỉ có 3,1 triệu người có lương hưu, hơn 8 triệu NCT còn lại không có nguồn thu nhập ổn định và hầu như phụ thuộc vào con cháu cũng như cộng đồng và xã hội.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Điều này đặt ra không ít thách thức và cơ hội cho các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm sóc và bảo vệ quyền lợi cho NCT.

Chính vì vậy, việc triển khai Tháng hành động Vì NCT hàng năm là dịp để kêu gọi sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình, cộng đồng và xã hội đối với NCT.

m Đưa Việt Nam thành trung tâm công nghiệp bán dẫn. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đưa đất nước trở thành một trung tâm công nghiệp bán dẫn, điện tử toàn cầu. Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt đã vạch ra lộ trình cụ thể cho tham vọng này.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh