VNeID: Phù hợp và lợi ích lớn

05:56, 04/10/2024

(VLO) Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế và có 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử, 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.

Đó là mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số (CĐS), nêu lên tại Hội nghị trực tuyến Triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh: CĐS đã “đến từng bộ, ngành, địa phương; lan tỏa từng nhà, từng người; thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực, hoạt động kinh tế, xã hội”. Chúng ta đã củng cố, phát triển những nền tảng, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Về 2 tiện ích thí điểm qua VNeID, các báo cáo cho biết đến nay đã tạo lập được 32,1 triệu sổ sức khỏe cho người dân, trong đó 14,6 triệu công dân đã tích hợp sổ sức khỏe điện tử qua VNeID.

Trong hơn 4 tháng triển khai thí điểm đã tiếp nhận hơn 50.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 2 địa phương Hà Nội và Thừa Thiên Huế.

Thủ tướng đánh giá, việc triển khai thí điểm 2 ứng dụng nêu trên thể hiện “3 phù hợp” và mang lại “3 lợi ích lớn”. 3 phù hợp là: Phù hợp chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về CĐS quốc gia, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; phù hợp lợi ích, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tiễn (được thí điểm thành công).

3 lợi ích lớn gồm: cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh tế, xã hội.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Khẳng định một cách mạnh mẽ về những thành quả của CĐS mang lại; tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh CĐS và tiếp thêm niềm tin, động lực cho những thành công trong hoạt động CĐS thời gian tới.

Phân tích một số bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nhấn mạnh phải lấy chất lượng phục vụ, mức độ sử dụng và hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá kết quả thực hiện.

Phải hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, mạnh dạn thí điểm các mô hình mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển. Theo Thủ tướng, việc CĐS là việc khó, mới cho nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức, trách nhiệm.

YÊN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh