Tin vui từ tăng trưởng

06:09, 10/10/2024

Mặc dù dự báo bão Yagi tác động nặng nề đến kinh tế, làm giảm 0,15 điểm phần trăm tốc độ tăng GDP, nhưng theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9, nhờ nỗ lực của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân, tốc độ tăng trưởng phục hồi mạnh mẽ.

Theo nhận định, thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu sau bão rất ghê gớm. Số liệu sơ bộ tính đến ngày 27/9/2024, ước tính thiệt hại khoảng 81,5 ngàn tỷ đồng. Đã có 318 người chết, 26 người mất tích và 1,976 người bị thương. Các công trình hạ tầng công cộng cũng như các hạ tầng lớn của địa phương bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngay sau khi cơn bão, Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời Bộ KH-ĐT cùng với các bộ, ngành khẩn trương báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ để có những giải pháp hỗ trợ ngay đối với những đối tượng bị ảnh hưởng sau bão.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 143 với nội dung chính là các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và nhanh chóng ổn định tình hình, đời sống của Nhân dân, đẩy mạnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh ở những vùng bị ảnh hưởng.

Sau chuyến khảo sát thực tế tại Hải Phòng và Quảng Ninh, Bộ KH-ĐT thấy rằng, tại các khu công nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ, các doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất rất nhanh. Với ngành ngân hàng, sơ bộ đến nay đã hỗ trợ cho vay vốn khoảng 84,5 ngàn lượt đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão với tổng vốn khoảng 5.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, theo báo cáo kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. An ninh năng lượng, an ninh lương thực, cân đối cung cầu lao động được bảo đảm, xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, xuất siêu lớn, góp phần bảo đảm cán cân thanh toán…

Với tinh thần: Quyết tâm cao độ- Nỗ lực hết mình- Hành động quyết liệt- Phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp.

Từ những tín hiệu tích cực từ tăng trưởng, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho hay, sẽ tiếp tục báo cáo với Thủ tướng cho giữ mục tiêu tăng trưởng 7% năm 2024, hoặc “nếu có điều kiện thì có thể phấn đấu cao hơn”.

Về giải pháp, Bộ KH-ĐT cho biết một trong những nội dung sẽ tham mưu với Chính phủ là với những địa phương không bị ảnh hưởng mà có tiềm năng tăng trưởng cao thì cần chia sẻ và nỗ lực hơn để bù đắp lại các thiệt hại của các địa phương bị ảnh hưởng. Bộ KH-ĐT cũng cho biết, tới đây sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ, triển khai thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh