Đặc xá- quyết định nhân văn

08:26, 03/10/2024

(VLO) Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là “nghiêm trị” kết hợp với “khoan hồng”. Chính vì vậy, không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, cảnh tỉnh, ngăn ngừa họ không phạm tội mới.

Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá (ĐX) nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, ĐX cho hơn 92.000 phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội.

Năm nay, theo quyết định của Chủ tịch nước ĐX cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Qua đó, một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam.

Kết quả các đợt ĐX đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại; được Nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Điều này, tại lễ công bố quyết định ĐX năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình- Chủ tịch Hội đồng tư vấn ĐX năm 2024, nhấn mạnh, ĐX là sự phát huy giá trị nhân văn, nhân đạo của dân tộc Việt Nam, thể hiện quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước; thể hiện tính nghiêm minh và nhân văn của hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam; góp phần bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; tạo điều kiện cho những người có quá trình cải tạo, học tập tốt, quyết tâm hướng thiện được sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và làm lại cuộc đời.

Theo thống kê, tỷ lệ người được ĐX tái phạm tội ở Việt Nam rất thấp và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trên thế giới. Điều này cho thấy lựa chọn ĐX là chính xác, xã hội dang tay chào đón họ với tinh thần thân thiện, bỏ qua lỗi lầm, tạo điều kiện cho người trở về làm lại cuộc đời.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình lưu ý những người được ĐX “hãy để những sai phạm mãi mãi khép lại sau lưng”. “Trong trại là quãng thời gian các anh, chị không thể phụng dưỡng được cha mẹ già, nuôi dạy con cái, giờ về với gia đình hãy bù đắp lại khoảng thời gian đó”- Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cũng nhắn nhủ: “Hãy để quá khứ đau buồn này vĩnh viễn khép lại, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh