Cần có cuộc thi về làng nghề gạch gốm đỏ Mang Thít

06:21, 06/10/2024

(VLO) Rất cần ủng hộ và khuyến khích những cá nhân, doanh nghiệp đang có những bước đi triển khai về một số dịch vụ xoay quanh làng nghề gạch gốm đỏ, cũng như sản phẩm gạch gốm đỏ Mang Thít. Nhưng sẽ khó có thể khai thác hết tiềm năng của di sản làng nghề với những cách làm đơn lẻ, manh mún.

Chúng ta cũng đã có rất nhiều cuộc hội thảo khoa học, các cuộc khảo sát với nhiều góc độ của nhiều chuyên gia trên các lĩnh vực khác nhau. Mục đích cuối cùng là vừa bảo tồn, vừa phát huy hết tiềm năng của làng nghề, mà chủ yếu là khai thác các dịch vụ giải trí, du lịch.

Chúng ta đã nhận được những đánh giá thống nhất về giá trị “độc nhất vô nhị” của làng nghề, giờ là thời điểm cần đẩy nhanh quá trình chuyển hóa từ ý tưởng sang thực tế xây dựng một hướng đi cụ thể, rõ ràng.

Do đó, chúng ta rất cần một cuộc thi với tầm cỡ quốc tế về xây dựng mô hình hoàn chỉnh và có cả trình bày những luận chứng khoa học về hướng khai thác hiệu quả, phát huy công năng của mô hình như thế nào để thu hút nguồn khách trong và ngoài nước đến với làng nghề. Tạo cho làng nghề một lễ hội định kỳ về gạch gốm trong nước và quốc tế.

Bởi khi có một đề án xây dựng mô hình rõ ràng, cụ thể từ đây mới bước sang giai đoạn kêu gọi đầu tư có tính khả thi hơn. Có những ý kiến đóng góp, chúng ta cần tổ chức cuộc thi tầm cỡ quốc tế nhằm tiếp thu ý tưởng, tinh hoa trong nước và thế giới, từ đó quyết định mô hình, định hướng đầu tư khai thác một cách rõ ràng.

Ngoài ra, cần xây dựng một số làng nghề ven sông và những ngày hội làng nghề. Trong đó, cần tập hợp được những nghệ nhân gốm sứ trong nước, mở rộng một số nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước châu Âu… tạo nên một sự kiện lớn hấp dẫn thường niên, có sức hút lớn đối với du khách.

Làng nghề ven sông đó còn là một lợi thế lớn để xây dựng, phát triển nhiều ý tưởng khai thác dịch vụ, giải trí du lịch với sự bảo tồn nguyên vẹn làng nghề truyền thống kết hợp với những công nghệ kỹ thuật hiện đại và những du thuyền nhỏ trên một đoạn sông sẽ tạo nên điểm đến hấp dẫn, thường xuyên cho du khách trong, ngoài nước và cho cả những giới chuyên môn, những nghệ nhân gốm sứ khắp nơi hội tụ.

Do đó, cần có một đề án đủ hấp dẫn, một bản thuyết trình đủ thuyết phục để thu hút những nhà đầu tư tầm cỡ phát triển làng nghề gạch gốm đỏ Mang Thít.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh