Đề xuất bỏ thi nâng hạng viên chức

07:09, 12/09/2023

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023 mới đây, báo chí đặt vấn đề với ngành chức năng về việc bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với giáo viên.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023 mới đây, báo chí đặt vấn đề với ngành chức năng về việc bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với giáo viên.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ Nội vụ đã dự thảo nghị định sửa đổi một số nghị định, trong đó có Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và đang xin ý kiến, trong đó dự thảo chỉ còn lại hình thức xét thăng hạng, bỏ thi thăng hạng. Dù là thi hay xét thăng hạng thì đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc xét thăng hạng sẽ có yếu tố tích cực hơn. Chắc chắn những người tham gia xét thăng hạng là những người có hiểu biết, đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất thay vì chỉ làm thông qua một bài thi.

Trả lời thêm vấn đề này, ông Vũ Đăng Minh- Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, cho biết: Bỏ thi thăng hạng, bỏ thi nâng ngạch công chức đã được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua. Theo quy định hiện nay, việc thăng hạng có thể thực hiện theo hai hình thức là thi hoặc xét và cũng đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, thời gian qua việc tổ chức thi thăng hạng gặp một số khó khăn nhất định. Luật đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi nhưng hiện nay các bộ, ngành chưa ban hành thông tư. Viên chức tập trung chủ yếu ở ngành giáo dục, y tế, khoa học công nghệ là những ngành chưa ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi, do vậy rất khó để tiến hành tổ chức thi.

Một vấn đề bất cập khác là hiện viên chức được quy định vị trí việc làm chưa rõ ràng, mà số lượng viên chức rất lớn, khoảng gần 2 triệu viên chức trong cả nước. Do vậy, việc tổ chức thi hàng năm rất khó, số lượng tổ chức thi được rất ít và những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện xếp hàng dài chưa được thi, ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao trình độ, quyền lợi chính đáng của đội ngũ viên chức, đặc biệt là giáo viên.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023.

Theo đó, liên quan đến việc sửa Nghị định 115/NĐ-CP/2020, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Giao Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng.

Theo ông Vũ Đăng Minh, qua lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, đến nay có 94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý việc bỏ thi thăng hạng viên chức. Tới đây, nếu chúng ta bỏ thi sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập ở trên, đặc biệt là giảm được áp lực cho chính đội ngũ công chức, viên chức.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh