Cảng Trần Đề đưa miền Tây bứt phá

05:08, 10/08/2023

Quy hoạch cảng Trần Đề- Sóc Trăng được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021. Công trình có quy mô khoảng 5.400ha, năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container tải trọng khoảng 100.000 DWT (tương đương 100.000 tấn), tàu hàng rời 160.000 DWT.

(VLO) Quy hoạch cảng Trần Đề- Sóc Trăng được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021. Công trình có quy mô khoảng 5.400ha, năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container tải trọng khoảng 100.000 DWT (tương đương 100.000 tấn), tàu hàng rời 160.000 DWT.

Dự án có nhu cầu vốn ở giai đoạn khởi động khoảng 50.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 80-100 triệu tấn mỗi năm.

Trần Đề là một huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng nằm trên trục giao thông quốc lộ Nam Sông Hậu nối liền TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Bạc Liêu. Huyện có 12km bờ biển, với nhiều tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế biển.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, những năm qua, phần lớn các lô hàng xuất khẩu đều tập trung lên 2 cảng Cát Lái và cảng Cái Mép để xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, cung đường vận chuyển hẹp và khá dài, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hàng hóa giao không đúng hẹn.

Cảng Trần Đề được đánh giá sẽ kết nối kinh tế ĐBSCL với tuyến đường hàng hải quốc tế qua biển Đông, kỳ vọng là đột phá để đưa nhanh hàng hóa của 13 tỉnh miền Tây đi các nước.

Tại hội thảo Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề mới đây, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương- Nguyễn Văn Thể (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) cho rằng, đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như Trần Đề. Bởi, cảng chỉ cách TP Cần Thơ khoảng 60km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang...

Do 13 tỉnh, thành ĐBSCL chưa có cảng trung tâm cửa ngõ nên toàn bộ hàng hóa của vùng muốn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào phải trung chuyển qua TP Hồ Chí Minh, mỗi một tấn hàng xuất đi phải chịu thêm chi phí khoảng 10 USD.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, miền Tây đang phát triển mạnh nông, lâm nghiệp nhưng chưa phát triển mạnh công nghiệp vì chưa có đủ cao tốc, cảng.

Khi giao thông vận tải kết nối hoàn chỉnh sẽ thúc đẩy công nghiệp vùng phát triển, hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đến cuối năm nay, trễ nhất là năm 2024, bộ sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng và trình Chính phủ phê duyệt, để sớm triển khai thực hiện dự án.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh