Cần tạo cơ hội nhiều cho du khách... tiêu xài!

Cập nhật, 05:44, Thứ Bảy, 26/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Ngành du lịch có những con số thống kê lượng khách đến và có cả những thống kê nguồn thu, nhưng xét cho kỹ thì con số tiêu xài của du khách thì rất nhỏ.

Nhất là ở các địa phương, ngoài những chương trình chính theo các gói tour, song du khách không có nhiều lựa chọn để sẵn sàng “mở hầu bao” tiêu xài. Nguyên nhân chính là có quá ít dịch vụ, các món vui chơi, giải trí, nhất là những dịch vụ về đêm.

Vài năm trở lại đây, nhiều địa phương chú ý xây dựng những khu chợ đêm, nhưng đó chưa phải là những dịch vụ có điểm nhấn hướng đến khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Chúng ta thấy, thông thường các chương trình tour sẽ được thực hiện vào ban ngày và có thể hướng dẫn đưa khách đi ăn tối. Sau đó, thường là thời gian tự do cũng chính là nhu cầu chơi đêm của du khách rất lớn và rất phong phú. Đây mới chính là lúc ngành du lịch có thể tăng mạnh nguồn thu cho cộng đồng dân cư.

Việt Nam có thuận lợi là được chính quyền, nhà nước hỗ trợ rất nhiều cho những công trình, dự án chợ đêm, trong khi nhiều nước đều do tư nhân tổ chức, nhưng kinh tế đêm nước ta thực sự chưa hướng đến và chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Những dịch vụ về đêm của du khách rất phong phú, có thể là ẩm thực, mua sắm, vui chơi các thứ, càng nhiều dịch vụ cho du khách “bung xõa” thì du lịch càng có cơ hội tăng mạnh nguồn thu.

Và để kinh tế đêm của ngành du lịch đạt hiệu quả, thì chính là xây dựng dịch vụ đáp ứng yêu cầu của rất nhiều nguồn du khách, cùng với giới thiệu những sản vật, những nét văn hóa đặc sắc của địa phương.

Cùng với đó, xoay quanh những dịch vụ về đêm, những khu chợ đêm là hệ thống kết nối phương tiện giao thông thật thuận lợi và rẻ tiền. Điển hình như hệ thống xe điện ở Sapa đã khá hoàn thiện đem đến sự thuận lợi rất nhiều cho du khách.

Nhưng vấn đề quan trọng hơn nữa là để thu hút, khuyến khích du khách vui chơi “xả láng” về đêm chính là sự an toàn. Ngành du lịch Việt Nam nhiều năm trước cũng đã bàn đến chuyện cảnh sát du lịch, nhưng rồi vấn đề này chưa được thực hiện đến nơi, đến chốn.

Cảnh sát du lịch ngoài chuyên môn an ninh trật tự, an toàn cho du khách, còn phải được đào tạo những kỹ năng như một hướng dẫn viên du lịch và sẵn sàng có mặt hỗ trợ du khách nhất là du khách nước ngoài khi họ có khoảng thời gian tự do về đêm.

Ngoài việc nỗ lực tăng lượng du khách, ngành du lịch Việt Nam cần khai phá “mảnh đất màu mỡ” của kinh tế đêm, là một trong những hướng đi nhất định phải hiện thực hóa để kích thích sự tiêu xài của du khách.

Đây là lĩnh vực Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm so với nhiều nước phát triển du lịch mạnh mẽ, họ làm rất hay và rất chuyên nghiệp, nhưng tiềm năng là rất lớn.

NGỌC TRẢNG