Món xôi trong danh sách Michelin

10:06, 11/06/2023

Trong tuần, câu chuyện Michelin Guide nổi tiếng thế giới công bố vinh danh các quán ăn, nhà hàng với những món ăn đặc trưng của mình, có thể xem là sự kiện lớn đáng quan tâm.

 

Trong tuần, câu chuyện Michelin Guide nổi tiếng thế giới công bố vinh danh các quán ăn, nhà hàng với những món ăn đặc trưng của mình, có thể xem là sự kiện lớn đáng quan tâm.

Ẩm thực ở đây được đề cử với hai góc nhìn văn hóa và kinh doanh. Nó không chỉ là câu chuyện thuần túy giới thiệu một món ăn Việt mà qua những tiêu chí riêng của BTC họ có cái nhìn dưới góc độ một nhà hàng để quảng bá đến du khách thế giới. Họ chẳng phải và cũng chẳng đủ tư cách, năng lực để đánh giá cả một nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nên hiểu thế để nhìn nhận vấn đề với góc độ tích cực nhất mà danh sách đề cử này mang lại.

Vậy nên, chúng ta cũng chả nên phải lăn tăn, thắc mắc sao lại là nhà hàng này, quán ăn nọ, sao phải là món này mà chẳng có món kia. Mỗi người có những quan tâm riêng, suy nghĩ riêng, nhưng ẩm thực Việt được vinh danh chúng ta cùng vui cái đã, bởi tính lan tỏa của nó thật nhanh, thật hiệu quả.

Riêng tôi chú ý đến quán xôi của thanh niên 28 tuổi ở TP Hồ Chí Minh, đã lọt vào danh sách 29 nhà hàng ở hạng mục Bib Gourmand (món ăn ngon với giá phải chăng) của Michelin Gourmand. Ở góc độ kinh doanh, đây là ý tưởng đã biến món ăn “cầm tay”, kiểu quà vặt bình dân đi vào một nhà hàng. Từ những gói xôi sau này có những xe bán xôi, giờ thực khách có thể bước vào một quán ăn có bàn ngồi và từ từ thưởng thức món xôi bằng chén.

Ý tưởng này làm tôi nhớ ngay đến quán cá lóc nướng 7 Bột khá nổi tiếng ở Vĩnh Long, cũng đã đưa món cá lóc nướng “đem về” trở thành món ăn tại chỗ trong một nhà hàng nhỏ ở Phường 1 (TP Vĩnh Long). Một sáng kiến hay trong kinh doanh đáng được ngợi khen.

Còn nhìn về góc độ văn hóa của món xôi, chắc là nói hoài cũng chẳng hết chuyện. Bởi chắc chắn luôn đây là món ăn lâu đời nhất trong ẩm thực Việt, xôi còn có sớm hơn cả chuyện cổ tích “bánh chưng, bánh dày” và đã tồn tại cho đến ngày nay, hơn thế nữa một món ăn thật “uyển chuyển” qua thời gian và qua các vùng miền văn hóa nước ta.

Đối với những ai lớn tuổi, nhắc đến xôi sẽ như chạm đến cả một vùng ký ức vừa đẹp đẽ, mộng mơ, vừa khó khăn thiếu đói, rồi chắc hẳn họ sẽ ngồi ôn lại biết bao nhiêu câu chuyện về xôi. Từ cái thúng xôi ngọt đội đầu bán dài trong xóm, đến các gánh xôi ven đường nơi phố chợ, từ xôi gói lá chuối đến gói bằng miếng bánh tráng dai mềm, sang hơn gói xôi bằng những chiếc bánh kẹp ngon… nhức nách.

Sẽ thật dài dòng nếu thả tâm tưởng về món xôi trong miền nhớ, riêng tôi cũng “bỏ một phiếu” cho món xôi trong nhà hàng nhỏ bình dân của thanh niên trẻ ở TP Hồ Chí Minh. Thật vui!

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh