Vắc xin ngừa COVID-19 có hiệu quả với biến thể mới

05:07, 06/07/2022

GS.TS. Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta.

(VLO) GS.TS. Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta.

Theo GS.TS. Phan Trọng Lân, với sự xuất hiện của biến thể BA.5, nhiều quốc gia nhất là tại khu vực Châu Âu, Mỹ đã bùng phát bệnh trở lại.

Tại Việt Nam, vì sự giao lưu đi lại như hiện nay thì điều này là bình thường. Điều đáng lo ngại là biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2. Do đó, trong thời gian tới dự báo các ca nhiễm biến thể BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng ở nước ta và số ca mắc có thể gia tăng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các vắc xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể SARS-CoV-2 (bao gồm cả biến thể phụ BA.5).

Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó, như tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại (mũi 3, mũi 4) cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bệnh trở nặng.

Từ khuyến cáo này, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vắc xin ngừa COVID-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

Hiện nay, Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới: Tỷ lệ bao phủ mũi 2 trên tổng dân số đạt xấp xỉ 80%, vượt 30% so với mục tiêu của WHO. Tuy nhiên, tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 3, mũi 4 vẫn còn chậm.

Theo GS.TS. Phan Trọng Lân, tại thời điểm hiện nay, khi chúng ta đang “bình thường mới”, việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 không thể dùng mệnh lệnh hành chính, vì đó là quyền và trách nhiệm của mỗi người dân.

Trong bối cảnh biến thể mới lây lan nhanh, để giảm bớt lây nhiễm, giảm nhập viện và tử vong thì việc đi tiêm vắc xin, nhất là mũi 3, mũi 4 là rất cần thiết.

Hiện nay, vắc xin được Bộ Y tế cung cấp đầy đủ theo nhu cầu, theo chỉ định và được vận chuyển tới các địa phương. Ngoài ra, các điểm tiêm chủng rất đa dạng, đặc biệt có thể tiếp cận gần nhất tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn đến các cơ sở tiêm chủng khác, kể cả ở những nơi đi lại khó khăn thì có hình thức tiêm lưu động, tiêm tại nhà.

Mong rằng mỗi người dân thấy trách nhiệm của mình trong việc tiêm ngừa để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cả xã hội, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, qua đó hướng đến không chỉ phục hồi mà còn phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới đây.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh