Chuyện trái dưa hấu

Cập nhật, 07:02, Thứ Ba, 29/04/2014 (GMT+7)

Lại chuyện hàng đoàn xe chở dưa hấu nối đuôi nhau dài đến cả mấy chục cây số, xếp hàng tại cửa khẩu Tân Thanh hay hình ảnh những “núi dưa” chất cao ngất bên bờ ruộng, góc đường. Thậm chí đến trâu bò cũng chẳng buồn ăn nhưng ngay sau đó, khi mà cửa khẩu vừa thông quan thì lập tức dưa hấu đắt hàng sốt giá.

Hóa ra, chỉ đến khi “hết mùa mới được giá”, còn nếu chính vụ dưa thì năm nào chẳng như năm nào. Điều này cho thấy, nếu tránh được cảnh thu hoạch ùn ứ, hoặc chỉ cần bảo quản sau thu hoạch tốt 2- 3 tuần thì dưa hấu sẽ không mất giá, cứu thua cho người trồng dưa hàng ngàn tỷ đồng.

Và đâu chỉ riêng câu chuyện trái dưa hấu đang được nói đến trong những ngày qua. Hiện có rất nhiều loại hàng hóa nông sản đều gặp phải tình trạng tương tự khi tiêu thụ. Nông dân phải bỏ ra rất nhiều chi phí và công sức nhưng nông sản họ làm ra thì bị đem bán với giá “rẻ như cho”, thậm chí phải bỏ cho gia súc ăn.

Ai cũng hiểu, dưa hấu là loại nông sản dễ trồng, ít công chăm sóc và cho sản lượng khá cao. Nhưng đồng thời, đó cũng là một loại nông sản bấp bênh và rủi ro đứng trong tốp đầu.

Thời gian gần đây, vấn đề bảo quản nông sản sau thu hoạch được các nhà vườn rất quan tâm và đặc biệt các công trình nghiên cứu bảo quản trái cây sau thu hoạch cũng đang cho những kết quả khả quan… Và, trái dưa hấu đang rất cần có quy trình bảo quản sau thu hoạch. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có doanh nghiệp nào đứng ra bao thầu thu mua, bảo quản, chế biến sản phẩm dưa hấu, đơn giản nhất như là ép nước chẳng hạn.

Quả dưa hấu bây giờ không chỉ là sản phẩm đặc trưng cho ngày tết mà là loại nông sản được sản xuất quanh năm, số lượng lớn. Do vậy, nếu không nghĩ thêm đến việc bảo quản chờ giá hay chế biến sản phẩm từ trái dưa thì rất dễ “để bò ăn dưa”!

AN ĐIỀN