Phát huy vai trò chủ thể của nông dân xây dựng nông thôn mới

05:47, 16/10/2024

(VLO) Những năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp hội nông dân (ND) trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ND chung tay, góp sức, phát huy nội lực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó nổi bật nhất là tiêu chí giao thông.

Với sự chung sức đồng lòng của người dân nói chung và hội viên nông dân nói riêng, nhiều công trình giao thông được đẩy nhanh tiến độ.
Với sự chung sức đồng lòng của người dân nói chung và hội viên nông dân nói riêng, nhiều công trình giao thông được đẩy nhanh tiến độ.

Góp công xây dựng cầu, đường

Tuyến đường liên xóm qua 3 ấp Phước Hanh A, Phước Lợi A và Phước Lợi B (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) dài hơn 3km, mặt đường rộng 3m.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên khi triển khai thi công, tất cả hội viên ND sống cặp tuyến đường đã đồng thuận hiến đất để Nhà nước đầu tư thi công.

Theo đó, hội viên ND toàn tuyến đã hiến gần 21.400m² đất, ước tính khoảng 11 tỷ đồng. Công trình hoàn thành, người dân rất phấn khởi vì giao thương thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

“Mặc dù, khi hiến đất xây đường, có mất chút đỉnh đất, nhưng mà dân ở đây ai cũng đồng tình, phấn khởi vì có con đường rộng rãi, sạch sẽ để đi.

Học trò thì đến trường thuận tiện, phương tiện qua lại chuyên chở hàng hóa dễ dàng, việc mua bán cũng hanh thông hơn trước”- ông Nguyễn Văn Phong, ở xã Phước Hậu, cho biết.

Cây cầu Vàm Tắc thuộc xã An Bình (huyện Long Hồ), dài 33m, rộng 3,5m, có kinh phí xây dựng hơn 500 triệu đồng. Trong quá trình thi công, để tiết kiệm chi phí đầu tư, Hội ND xã An Bình đã vận động hội viên ND cùng góp công xây dựng. Trung bình mỗi ngày, có hơn 20 người đến góp công, góp sức.

“Qua vận động hội viên ND cùng nhau góp ngày công xây dựng cầu, hầu hết mọi người đều rất nhiệt tình. Ai rãnh lúc nào thì dành thời gian tới tham gia hỗ trợ đội thi công.

Nhờ vậy mà công trình sớm hoàn thành trong niềm mong đợi của người dân”- Chủ tịch Hội ND xã An Bình Nguyễn Chí Thiện cho hay.

Là một trong những thành viên nhiệt tình góp ngày công xây cầu, anh Nguyễn Thanh Hải, ở xã An Bình, cho biết: “Tranh thủ thời gian không bận việc làm vườn thì tôi chạy ra phụ anh em bẻ sắt. Nhiều người hỗ trợ thì phần việc sẽ nhanh hơn, để sớm có cầu bắc qua sông”.

5 năm qua, các cấp hội ND trong huyện Long Hồ đã vận động hội viên ND hiến 12.000m² đất để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn.

Bên cạnh, hội còn vận động cán bộ, hội viên, ND, nhà hảo tâm đóng góp hơn 9,7 tỷ đồng, góp 1.086 ngày công lao động để xây mới hơn 4,5km đường đan, đường nhựa; sửa chữa 36km đường giao thông nông thôn bị hư hỏng xuống cấp; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên 4 tuyến đường dài gần 9,4km; kiên cố hóa 30 cây cầu.

Hội còn vận động trồng và chăm sóc 19,5km đường hoa tại các xã, thị trấn.

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân

Chương trình xây dựng NTM của tỉnh Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn, nước sạch, vệ sinh môi trường… cơ bản đáp ứng yêu cầu cho sản xuất và đời sống người dân. Diện mạo nông thôn không ngừng phát triển. Đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Hiện, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện (TX Bình Minh, huyện Bình Tân và Tam Bình) đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có 75/87 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 35 xã NTM nâng cao và 5 xã NTM kiểu mẫu.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có 75/87 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 35 xã NTM nâng cao và 5 xã NTM kiểu mẫu.
Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có 75/87 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 35 xã NTM nâng cao và 5 xã NTM kiểu mẫu.

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM” và Chỉ thị số 07 của Tỉnh ủy về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các cấp hội ND trong tỉnh đã vận động hội viên, ND đóng góp 587 triệu đồng và trên 940 ngày công lao động xây dựng NTM.

Hội đã vận động hội viên, ND hiến gần 18.350m² đất; nâng cấp sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, đê bao, bờ vùng dài 58km; trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa dài 30km; sửa chữa, nâng cấp 10 cầu, cống...

Hiện, hội tiếp tục vận động hội viên, ND tích cực tham gia thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 của Tỉnh ủy, của các ngành và các cấp hội trong tỉnh về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh, vận động hội viên, ND phát huy vai trò chủ thể, nêu cao tinh thần tự giác, đoàn kết trong cộng đồng, tích cực tham gia hiến đất, góp tiền, ngày công lao động để góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Lê Thanh Hiền- Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết, thời gian tới, hội tiếp tục vận động phát huy vai trò chủ thể của giai cấp ND trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông NTM, NTM nâng cao.

Trước hết, là tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 46, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội ND Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, ND tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nông thôn thông minh, tổ liên gia kiểu mẫu gắn với nâng cao chất lượng môi trường, gìn giữ cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh