Giải pháp an toàn giao thông tại điểm giao QL53 với đường vào xã Long Mỹ

12:27, 14/10/2024

(VLO) Đường kết nối từ xã Long Mỹ (Mang Thít) ra QL53 (TT Long Hồ), tại giao điểm với QL53 có 3 điểm trường: THPT Phạm Hùng, Trường THCS thị trấn Long Hồ và Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Long Hồ, vì vậy mật độ giao thông (GT) tại khu vực này rất cao, đặc biệt là giờ tan học.

Học sinh chen chút sang đường giờ tan học.
Học sinh chen chút sang đường giờ tan học.

Có 3 điểm trường, mật độ giao thông cao

Tại khu vực này đã thường xảy ra va chạm GT trong khoảng thời gian trước giờ vào học và giờ tan học. Đặc biệt giờ tan học, học sinh (HS) Trường THPT Phạm Hùng và Trường THCS thị trấn Long Hồ tan học cùng giờ, nên lượng HS và phụ huynh rước con tập trung rất đông.

Lượng người qua lại đông, có lúc chen chúc sang đường, khi có phương tiện lưu thông trên QL53, lượng người và phương tiện xe 2 bánh ùn ứ dừng chờ đã lấn chiếm làn đường gây tắc nghẽn, chỉ một sơ suất nhỏ có thể xảy ra tai nạn.

Ông Huỳnh Thanh Sang (TT Long Hồ-khu vực điểm giao cắt) cho biết, tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn GT, nhất là buổi sáng sớm trước giờ HS vào lớp, giờ HS đi học và buổi trưa, buổi chiều giờ tan học. Vì vậy mong sao cơ quan chức năng sớm có giải pháp như đặt đèn, biển báo giảm tốc độ hoặc đèn xanh đỏ để hạn chế tai nạn GT.

Thống nhất phương án cắt dải phân cách trên QL53

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát GT tỉnh và huyện Long Hồ đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho HS các trường học. Bên cạnh đó kết hợp tuần tra kiểm soát xử lý HS điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường theo quy định.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng GT tại khu vực này không đáp ứng được điều kiện xã hội phát triển, nhu cầu đi lại và chưa đáp ứng kịp điều kiện an toàn ở khu vực trường học.

Thượng tá Nguyễn Văn Mãi- Phó trưởng Công an huyện Long hồ cho biết, đoạn đường từ QL53 vào cầu Long Mỹ có 3 điểm trường, với lượng trên 2.000 HS. Vào mỗi giờ tan học, lượng HS rất đông qua lại điểm giao cắt với QL53.

Ban ATGT huyện đã có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh và các cơ quan chức năng cần có giải pháp đảm đảm ATGT khu vực này.

Cụ thể, kiến nghị lắp gờ giảm tốc, cắt dải phân cách cứng trên QL53 để mở rộng điểm giao cắt tạo hướng thoáng cho người và phương tiện sang đường.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long cho biết: QL53 do Khu Quản lý đường bộ IV quản lý, vì vậy sau khi nhận được văn bản của Ban ATGT huyện Long Hồ và cử tri, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, Ban ATGT huyện Long Hồ và Văn phòng Quản lý đường bộ IV.4 tiến hành khảo sát hiện trường và đã thống nhất phương án cắt dải phân cách trên QL53 để mở rộng điểm giao cắt, mở rộng điểm giao tại đầu đường vào xã Long Mỹ. Không lắp đèn đỏ, do đường vào Long Mỹ nhỏ hẹp, không đủ điểm dừng chờ đèn đỏ.

Thời gian qua, ngành giáo dục và công an đã phối hợp xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho HS và phụ huynh để góp phần an toàn cho HS đến trường, trong đó có mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã chuyển biết tích cực nhận thức của HS-SV về ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận các em HS còn lơ là chủ quan hoặc xem thường tai nạn khi tham gia GT.

Để các em an toàn đến trường, “đi đến nơi về đến chốn”, các em cần chấp hành quy định về tật tự ATGT, luôn quan sát khi sang đường, không nghe điện thoại, đùa giỡn trên đường, đi đúng làn đường… để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh