Nam Bộ: nắng nóng, khô hạn còn kéo dài đến nửa đầu tháng 5

Cập nhật, 05:01, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng nắng nóng, khô hạn tại khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng nửa đầu tháng 5. Mùa mưa tại khu vực này xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm; thời kỳ từ tháng 6, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm.

Trong tháng 5, tổng lượng mưa phổ biến trong vùng từ 80-140mm, thiếu hụt từ 10-30% hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Hiện tượng nắng nóng gia tăng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như các hoạt động sản xuất; đặc biệt thời kỳ tháng 5-7, mức độ nắng nóng có thể gia tăng gay gắt hơn. Ngoài ra, mưa lớn, giông, lốc, sét trong giai đoạn chuyển mùa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng ở các khu vực chịu tác động.

Từ nay đến cuối tháng 5, tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mekong về hạ lưu và ĐBSCL có khả năng thiếu hụt từ 15-20% so với trung bình nhiều năm. Xâm nhập mặn ở các cửa sông Cửu Long có xu thế giảm dần, riêng sông Vàm Cỏ, Cái Lớn, Cái Bé vẫn duy trì ở mức cao, các đợt xâm nhập mặn tăng cao tập trung vào nửa cuối tháng 4 đến tháng 5 (từ 22-28/4 và từ 7-11/5).

MINH HÒA