Phỏng vấn

Nắng nóng chấm dứt, mưa giông có xu hướng gia tăng

Cập nhật, 06:16, Thứ Ba, 09/05/2023 (GMT+7)

Những ngày qua, nắng nóng kéo dài với nền nhiệt duy trì ở mức cao, từ 35-36 độ C, có thời điểm cao hơn 36 độ C, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn nhanh Giám đốc Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long Trương Hoàng Giang về xu thế thời tiết trong thời gian tới, qua đó, thông tin đến người dân chủ động trong sản xuất.

 * Thưa ông, nhiều tuần qua nắng nóng diễn ra, có thời điểm trên 36 độ C. Xin ông cho biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nắng nóng như vậy? Nắng nóng năm nay có bất thường không, thưa ông?

- Nguyên nhân của hiện tượng nắng nóng từ cuối tháng 3 đến nay là áp cao lạnh lục địa đã suy yếu và biến tính, do vậy áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng sang phía Đông chiếm ưu thế hơn.

Khu vực tỉnh Vĩnh Long nằm ở rìa phía Nam của rãnh áp thấp ở phía Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây này, cùng với đó là hệ thống áp cao cận nhiệt đới trên cao hoạt động mạnh có trục vắt qua khu vực Trung Bộ và Nam Bộ gây nên tình trạng nắng nóng.

Nắng nóng thường xuất hiện vào thời kỳ mùa khô ở khu vực Nam Bộ và bắt đầu từ khoảng tháng 3 sẽ tác động đến tỉnh Vĩnh Long, phù hợp với quy luật khí hậu, chúng tôi đánh giá là không có gì bất thường.

* So với đợt cao điểm nắng nóng năm trước và trung bình nhiều năm, ông đánh giá đợt nắng nóng này như thế nào? Và tình hình nắng nóng còn kéo dài bao lâu?

- Mùa nắng nóng năm 2022 khu vực tỉnh Vĩnh Long chỉ có 11 ngày có nhiệt độ cao nhất ngày đạt từ 35 độ C trở lên. Tuy nhiên trong năm nay, tính đến ngày 5/5/2023 nắng nóng đã xuất hiện 27 ngày.

Nếu như năm 2022, đợt nắng nóng dài ngày nhất chỉ diễn ra trong 3 ngày thì năm nay đợt nắng nóng dài ngày nhất lên đến 10 ngày (từ ngày 20-29/4). Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối trong những ngày qua đều ở mức cao hơn nhiệt độ cao nhất của trung bình nhiều năm. Đợt nắng nóng này đang bắt đầu giảm dần.

* Xu thế diễn biến thời tiết trong thời gian tới ra sao và ông có khuyến cáo như thế nào đối với người dân, thưa ông?

- Hiện nay trên khu vực phía Đông đảo Palawan (Philippines) đang xuất hiện một áp thấp nhiệt đới có cường độ mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và đi vào vùng biển phía Đông Nam của khu vực giữa Biển Đông.

Trong 2-3 ngày tới áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc. Đồng thời, thời kỳ này, dải áp thấp xích đạo có xu hướng dịch chuyển dần lên phía Bắc gần hơn với khu vực Nam Bộ, trên dải áp thấp này tồn tại những vùng nhiễu động gây thời tiết xấu, do vậy mà từ chiều ngày 8/5 mưa giông có xu hướng gia tăng, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tình hình nắng nóng sẽ chấm dứt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Các nhiễu động thời tiết gây ra những cơn mưa chuyển mùa trong thời kỳ này, trong các cơn mưa giông còn kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, kết cấu hạ tầng. Vì vậy, khuyến cáo người dân phải thường xuyên cập nhật các thông tin thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng để có phương án chủ động, đề phòng.

* Vậy dự báo mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu khi nào, thưa ông?

- Vĩnh Long thường bắt đầu mùa mưa khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa sẽ đến muộn hơn. Có thể dự báo vào tuần tới sẽ xuất hiện những cơn mưa chuyển mùa và sau đó bắt đầu thời kỳ mùa mưa. Trong thời kỳ này có khi xảy ra những cơn mưa giông nhiệt với lượng rất lớn nhưng phân bố không đều theo không gian và thời gian.

* Xin cảm ơn ông!

THẢO LY (thực hiện)