Long Hồ phát triển toàn diện và chú trọng thế mạnh đặc thù

Cập nhật, 12:06, Thứ Ba, 24/01/2023 (GMT+7)
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông.

(VLO) Với sự năng động, quyết tâm của lãnh đạo huyện, các ngành và chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong huyện Long Hồ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đã đạt được những thành tựu đáng mừng. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Long Hồ sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực với 6 nhóm giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Phát triển kinh tế - xã hội toàn diện

Trong nhiều năm qua, Long Hồ đã đạt thành quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, có những bước đột phá, tạo đà cho sức bật mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Tuy nhiên năm 2021, cũng như các địa phương khác trong cả nước, huyện Long Hồ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, đã làm chậm nhịp độ phát triển trong năm 2022.

Nhưng bằng sự quyết tâm và nhiều giải pháp đồng bộ, Long Hồ tiếp tục đà tăng trưởng, du lịch cũng bắt đầu có những chuyển biến đáng kể.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch UBND huyện
Bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch UBND huyện

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh, cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự năng động, quyết tâm của lãnh đạo huyện, các ngành và chính quyền các xã, thị trấn, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được những thành tựu nhất định.

Nổi bật nhất là giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng 0,8%. Kết quả trên là do huyện thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp mang lại nhiều hiệu quả, thực hiện được nhiều mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập người dân.

Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả quan trọng, trong đó xã Long Phước tiếp tục giữ vững xã nông thôn mới nâng cao; xã Lộc Hòa và Phú Đức đạt nông thôn mới nâng cao; xã Thạnh Quới đạt nông thôn mới.

Đến nay, huyện có 9/15 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, phát huy nguồn nội lực trong nhân dân xây dựng cầu, đường, đèn đường, camera an ninh mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn.

Vùng chuyên canh hẹ của xã Phước Hậu, huyện Long Hồ.
Vùng chuyên canh hẹ của xã Phước Hậu, huyện Long Hồ.

Không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được, mà sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực xây dựng huyện Long Hồ phát triển toàn diện cùng với 6 nhóm giải pháp ổn định và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt.

Như một lời hứa, Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh khẳng định: “Kế thừa truyền thống cách mạng, cán bộ, công chức và nhân dân huyện Long Hồ tiếp tục nêu cao ý chí phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy tính năng động, sáng tạo, ra sức xây dựng quê hương Long Hồ ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng”.

Thu hoạch lúa Hè Thu ở xã Phú Đức, huyện Long Hồ.
Thu hoạch lúa Hè Thu ở xã Phú Đức, huyện Long Hồ.

Tính từ 2015 đến nay, bằng nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nguồn huy động sức dân, huyện đã triển khai hơn 100 dự án giao thông với tổng nguồn vốn hơn 300 tỷ đồng.

Trong số này nhân dân đóng góp hơn 35,5 tỷ đồng; ngoài ra nhân dân còn tự nguyện hiến gần 323.000m2 đất để làm đường, quy đổi thành tiền gần 42 tỷ đồng.

Từ nguồn đầu tư trên đã góp phần giúp cho hệ thống giao thông trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Tiếp tục phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Long Hồ có “địa lợi” giúp địa phương chiếm hơn 90% nguồn khách hàng năm đến Vĩnh Long và trong tương lai gần, thế mạnh này vẫn thuộc về Long Hồ mà chủ yếu là 4 xã cù lao với những sản phẩm truyền thống đặc thù.

Trong định hướng xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Vĩnh Long, thì các thế mạnh về homestay và du lịch nông nghiệp vẫn là lợi thế đắc địa của Long Hồ.

Đặc biệt, quán triệt, thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân địa phương nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phát triển du lịch trong thời gian tới.

Theo gợi ý của các chuyên gia, Long Hồ cần phát huy thế mạnh hơn 4 thập kỷ qua với những dòng sản phẩm truyền thống từng được xem là chiếc nôi của du lịch homestay, mà sơ khai là chương trình tour “Tây ngủ nhà ta”.

Cần khôi phục nét đẹp văn hóa Nam Bộ xưa với những đổi mới, sáng tạo, làm nên nét riêng biệt với các địa phương khác.

Thời gian qua, các điểm du lịch đang có nhiều cải tiến món ăn, nhưng đừng quên quá trình giao tiếp giữa du khách và chủ nhà, đó mới là điểm nhấn.

Đã có biết bao nhiêu lần những du khách Nhật Bản rưng rưng nước mắt khi “cụng ly” cùng ông Tám Hổ, rồi nấn ná mãi chẳng chịu về; nhiều du khách quay trở lại cù lao cũng chỉ vì... giọng cười của ông Sáu Giáo... đó chính là cái chất của Nam Bộ, là hồn vía của ngôi nhà, không chỉ là nơi “để đến” và “để ăn”, “để ngủ”.

Qua một món ăn làm sao du khách hiểu được nét đẹp của nền văn hóa ẩm thực, điều này cũng cần có những hướng dẫn viên vừa có tâm, vừa có chiều sâu kiến thức tốt để dẫn dắt giúp cho du khách sau một đêm lưu lại, sau một bữa ăn, có thể tiếp cận được đời sống văn hóa, xã hội của đất và người miền Tây Nam Bộ.

Mọi thứ cần chăm chút, tạo nên chiều sâu tinh tế bên trong của từng dòng sản phẩm; cần khai thác thế mạnh của chiều sâu tinh tế, tình đất, tình người miền cây trái cù lao.

Thế mạnh du lịch sông nước miệt vườn của huyện Long Hồ.
Thế mạnh du lịch sông nước miệt vườn của huyện Long Hồ.

Long Hồ có đầy đủ điều kiện để tạo nên những trải nghiệm trong du lịch nông nghiệp, mà huyện đã thực hiện trong những năm gần đây.

Nhưng cần có sự sáng tạo hơn nữa, cần xây dựng mối giao kết, tương tác cảm xúc hơn giữa chủ và khách, làm cho sự lưu lại nắm níu hơn và cũng là những lý do để họ quay lại nhiều lần hơn.

Không chỉ tạo cho du khách những trải nghiệm trồng trọt chỉ mang tính chất buổi trình diễn, mà đi sâu hơn du khách có thể trồng một vài cây ăn trái, họ sẽ được theo dõi sự lớn lên và thành quả sự đơm bông kết trái... rồi một ngày gia đình, bè bạn họ sẽ trở về thăm.

Long Hồ cần đặc biệt quan tâm cho sự đón đầu giai đoạn mới với nhiều đổi mới cho du lịch cù lao. Cần tận dụng lợi thế của những cung đường cao tốc sẽ kéo giảm thời gian di chuyển (từ TP Hồ Chí Minh xuống) ngắn đáng kể trong tương lai. Từ đó, xây dựng những tour đi về trong ngày - lượng khách này rất lớn và rất dễ chào mời những tour mở.

Du lịch đang trên đà hồi phục mạnh mẽ, với những lợi thế sẵn có, tin rằng du lịch Long Hồ với khát vọng mạnh mẽ trong năm mới có nhiều chuyển biến mới, khôi phục đà tăng trưởng. Du lịch sẽ sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào sự phát triển toàn diện, bền vững của Long Hồ trong tương lai.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG