Hành trình 30 năm huyện Long Hồ không ngừng đổi mới

Cập nhật, 12:06, Thứ Ba, 24/01/2023 (GMT+7)
Đồng chí Hồ Văn Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ
Đồng chí Hồ Văn Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ

(VLO) Nhìn lại năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Long Hồ tự hào về truyền thống cách mạng với những cột mốc lịch sử không thể nào quên. Hành trình 30 năm phát triển, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, những thành quả đạt được là trí tuệ, ý chí, sức mạnh tuyệt vời của “ý Đảng, lòng dân”.

30 năm ngày ấy, bây giờ

Năm 1992, sau khi tách huyện Long Hồ và Mang Thít thành 2 huyện, lúc đó huyện Long Hồ trở về hiện trạng ban đầu, tiếp nhận lại 6 xã (An Bình, Đồng Phú, Bình Hòa Phước, Thanh Đức, Phước Hậu và Tân Hạnh) đã giao cho TX Vĩnh Long.

Lúc đó, huyện có 1 thị trấn và 10 xã. Đến năm 1995 huyện tiến hành điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thêm một số xã mới, đưa tổng số xã trong huyện lên 14 xã và 1 thị trấn.

Thời điểm này, Long Hồ gặp nhiều khó khăn do mới tái lập huyện, do nền kinh tế thuần nông, phát triển chưa vững chắc; công nghiệp chế biến và tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển.

Cùng với đó, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Các thiết chế: giao thông, điện, nước sạch, giáo dục, y tế còn nhiều hạn chế…

Phát huy thế mạnh nông nghiệp, đa dạng hóa cây trồng.
Phát huy thế mạnh nông nghiệp, đa dạng hóa cây trồng.

Đồng chí Hồ Văn Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ, cho biết: “Để lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện đã quán triệt thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng một cách sáng tạo, phù hợp thực tiễn địa phương.

Sau 30 năm nỗ lực thực hiện nghị quyết đại hội qua các nhiệm kỳ, huyện Long Hồ đạt được nhiều thành tựu quan trọng”.

Trong đó, nổi bật là, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, liên tục và ổn định. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp - thủy sản tăng bình quân hơn 2 %/năm.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân trên 8,5%. Đáng lưu ý, hoạt động du lịch tiếp tục được quan tâm đầu tư và phát triển.

Huyện có 4 công ty du lịch lữ hành, 19 cơ sở lưu trú - du lịch ở 4 xã cù lao, 1 điểm du lịch nhà xưa, 6 khách sạn, nhà nghỉ được xếp hạng.

Công tác xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Đến nay, huyện có 9 xã nông thôn mới, trong đó có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

100% diện tích đất nông nghiệp được khép kín; hộ sử dụng nước máy thành thị đạt 100%, hộ sử dụng nước máy nông thôn đạt 92,6%.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các chính sách đối với người có công, an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 58,5%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 12,35%. Người dân tham gia BHYT đạt 91,86%.

Đồng chí Hồ Văn Minh - Bí thư Huyện ủy Long Hồ, giải thích: “Để đạt được những thành tích đó, Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Hồ đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng để lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là quán triệt Chỉ thị 01 Tỉnh ủy về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa;

Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị quyết số 26 của BCH Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy Vĩnh Long”.

Những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 30 năm qua có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là tiền đề, tạo động lực để huyện phấn đấu tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu huyện Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt thắng lợi và tiếp tục phát triển.

Tập trung sức mạnh tổng hợp “ý Đảng, lòng dân”

Vào những ngày đầu tháng 4/2022, người dân cùng chính quyền xã Long Phước đang khẩn trương tham gia làm cầu nông thôn bắc qua kênh Cái Tắc, nối liền hai ấp Phước Ngươn và Long Thuận.

Không ai bảo ai, liên tục trong thời gian thi công cầu, mỗi ngày có không dưới 50 người dân, từ thanh niên trai tráng đến những người đã cao niên cùng hăng hái tham gia.

Hoạt động trên, không chỉ thể hiện tình cảm của quân và dân huyện Long Hồ nói chung xã Long Phước nói riêng dành cho Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông (11/6/1912 - 11/6/2022) mà còn ra sức xây dựng quê hương Long Hồ ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Thời gian qua, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, huyện Long Hồ còn quan tâm đến xây dựng cầu bê tông kiên cố.

Cầu, đường nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp.
Cầu, đường nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp.

Tính riêng trong 2 năm qua, đã có 35 chiếc cầu được xây mới, điều đáng nói ở đây là có đến 20 chiếc cầu được xây dựng từ nguồn vận động.

Theo đồng chí Hồ Văn Minh - Bí thư Huyện ủy Long Hồ: “Trong những năm tới, Long Hồ tiếp tục tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21 của BCH Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị;

kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của huyện, để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch; xây dựng khu dân cư an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Mở rộng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao; xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến nông sản; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Đa dạng hóa các loại nông sản; hình thành các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc và các phong trào thi đua yêu nước, trong đó MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội làm nòng cốt. Đồng thời, phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đảng bộ, quân và dân Long Hồ không ngừng phát huy ý chí, trí tuệ và sức mạnh tổng hợp tiếp tục phát triển toàn diện kinh tế - xã hội địa phương, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Xứng đáng với niềm tự hào vùng đất có truyền thống lịch sử cách mạng, xứng đáng với quê hương của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG