Tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao hiện hữu. Đây là sự nỗ lực của lãnh đạo 2 tỉnh cũng như là niềm vui nối đôi bờ của người dân 2 địa phương…
Các tin liên quan |
Tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao hiện hữu. Đây là sự nỗ lực của lãnh đạo 2 tỉnh cũng như là niềm vui nối đôi bờ của người dân 2 địa phương…
Cầu Đình Khao sẽ thay thế phà Đình Khao hiện hữu, góp phần giải tỏa nút thắt trên QL57. |
Thống nhất phương án xây dựng cầu
Chiều 14/9, tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã tổ chức hội nghị góp ý phương án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao.
Tại buổi làm việc, ông Trần Mạnh Toàn- Đại diện Công ty CP Đầu tư Xây dựng VNCNEC- là một đơn vị tư vấn đã trình bày các phương án xây dựng cầu Đình Khao. Theo đó, có 3 phương án để hội nghị góp ý. Phương án 1, dự án bắt đầu tại QL53, cắt qua ĐT902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 1,4km), tổng chiều dài tuyến khoảng 6,7km, tổng mức đầu tư 2.799 tỷ đồng. Phương án 2 bắt đầu tại QL53, tuyến đi trùng ĐT909 cắt qua ĐT902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao hiện tại khoảng 5,5km), đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình sau đó vượt sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu, tổng chiều dài tuyến khoảng 10,96km, tổng vốn đầu tư 3.492 tỷ đồng.
Phương án 3, dự án bắt đầu tại QL53, sau đó tuyến cắt qua ĐT902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu, tổng chiều dài tuyến khoảng 11,31km, tổng vốn đầu tư 3.204 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2022- 2026.
Các đại biểu dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến để thống nhất phương án đầu tư xây dựng dự án. Theo đó, lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất theo phương án 3. Theo đánh giá, phương án này có tính khả thi cao, tiết kiệm chi phí cũng như sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối các tỉnh từ TP Cần Thơ, qua Vĩnh Long, Bến Tre và nhập vào các hệ thống đường bộ, đường thủy, đường hàng hải, góp phần phục vụ sự phát triển của khu vực ĐBSCL trong thời gian tới.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, việc xây dựng cầu Đình Khao có tính cấp thiết, vừa giải quyết đầu ra nông sản, vừa giải quyết việc làm cho người dân 2 tỉnh. Phía tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao việc xây dựng cầu Đình Khao. Đồng thời lưu ý 2 bên cần nghiên cứu để cây cầu có quy mô phù hợp, có tầm nhìn lâu dài và bền vững. Có thể nói trong 20- 30 năm tới, cầu Đình Khao sẽ phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ là tuyến đường huyết mạch đi qua 2 tỉnh...
Niềm vui và động lực phát triển kinh tế- xã hội
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, việc xây dựng cầu Đình Khao là mong muốn của người dân 2 tỉnh, phục vụ sự phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt có ý nghĩa trong việc phát triển du lịch, nhằm phát huy tối đa lợi thế của 2 địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao kết nối 2 tỉnh Bến Tre- Vĩnh Long nhằm thay thế phà Đình Khao, giải tỏa nút thắt trên QL57, góp phần quan trọng phát triển kinh tế- xã hội của 2 tỉnh nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung là hết sức cần thiết.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ khẳng định sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao, đồng thời nhấn mạnh thống nhất về việc xem xét dự án với tầm nhìn phục vụ lâu dài cho cả 2 địa phương. Cầu Đình Khao tuy nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Vĩnh Long nhưng vì sự phát triển chung nên dự án sẽ tạo cơ hội, hành lang mới cho sự phát triển chung của 2 tỉnh Vĩnh Long- Bến Tre và cây cầu này cũng nằm trong hệ thống giao thông liên kết vùng. Xuất phát từ sự cần thiết đó, 2 tỉnh cần nỗ lực để có cầu Đình Khao.
Trước mắt, 2 tỉnh cần cố gắng trong việc giải phóng mặt bằng ở mỗi tỉnh. Theo số liệu thống kê ban đầu, chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Bến Tre khoảng 135 tỷ đồng và tỉnh Vĩnh Long khoảng 178 tỷ đồng. Theo phương án 3, tổng chiều dài tuyến khoảng 11,31km. Quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 11m. Quy mô cầu vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL 93, mặt cầu có chiều rộng 17,5m (4 làn xe), tĩnh không thông thuyền 120x25m.
Phương án lựa chọn vị trí cầu của các đơn vị tư vấn. |
Cũng theo phương án này, tổng vốn đầu tư khoảng 3.204 tỷ đồng bằng hình thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư). Vốn nhà nước trong dự án dự kiến khoảng 50% tổng mức đầu tư, thời gian thu hồi vốn nhà đầu tư ước tính khoảng 25 năm. Thời gian thực hiện toàn bộ dự án dự kiến là khoảng 5 năm từ năm 2022- 2026 (thời gian xây lắp 24 tháng). Trước mắt, 2 địa phương cùng với đơn vị tư vấn sẽ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để trình các bộ, ngành Trung ương.
Có thể khẳng định, cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao. Đồng thời giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội và du lịch của Vĩnh Long và Bến Tre nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung…
Trước đó, ngày 1/3/2022, Bộ Giao thông vận tải có Thông báo số 77 kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long về dự án đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đồng tình, ủng hộ chủ trương nghiên cứu đề xuất, sớm triển khai dự án. Đồng thời khẳng định việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao kết nối 2 tỉnh Vĩnh Long- Bến Tre nhằm giải tỏa nút thắt trên QL57, góp phần quan trọng phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an toàn giao thông. |
Bài, ảnh: KHÁNH DUY- TẤN ANH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin