Đảm bảo an toàn, chất lượng và thẩm mỹ công trình

Cập nhật, 04:59, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Việc phân bổ vốn đầu tư tại huyện Trà Ôn đang tập trung vào các dự án trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Qua khảo sát thực tế các công trình đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2022, trong đó có các công trình xây dựng NTM, ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã gợi mở một số vấn đề cần quan tâm, trong đó cần “đảm bảo an toàn, chất lượng và thẩm mỹ các công trình”.

Công trình Trường Mẫu giáo Vĩnh Xuân đang được xây dựng.
Công trình Trường Mẫu giáo Vĩnh Xuân đang được xây dựng.

Nhiều công trình chậm tiến độ

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công tại huyện Trà Ôn hơn 175 tỷ đồng được đầu tư cho 36 công trình; trong đó 9 công trình, dự án thuộc kế hoạch năm 2023, 15 công trình khởi công xây mới và 12 công trình chuyển tiếp. Đến nay đã giải ngân đạt 40,3%.

Bên cạnh, huyện còn có 8 công trình, dự án mới bổ sung danh mục đầu tư và kế hoạch vốn tháng 7/2022 với gần 15,7 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 9/2022 sẽ có thêm nhiều công trình được khởi công xây mới.

Theo UBND huyện Trà Ôn, một số công trình khởi công mới năm 2022 thực hiện chậm tiến độ do vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; một số công trình thì mới được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đối với 5 công trình từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn thì mới được giao vốn cuối tháng 7/2022 nên chưa khởi công. Bên cạnh, giá một số vật liệu (thép, cát...) tăng cao, ảnh hưởng đến tiến độ và giải ngân.

Đối với công trình thiết kế hai bước phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công- dự toán, sau đó mới lựa chọn nhà thầu thi công nên kéo dài thời gian khởi công.

Cùng với đó, năng lực một số nhà thầu tư vấn còn hạn chế, công tác thiết kế thi công chậm, đặc biệt là các dự án thiết kế hai bước phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế thi công làm chậm công tác triển khai.

Cùng với đó, khả năng huy động và cân đối ngân sách huyện còn rất khó khăn, nguồn vốn đầu tư rất hạn hẹp, nên một số dự án chưa cân đối được vốn để bố trí đủ kế hoạch phần ngân sách huyện đối ứng, nhất là các dự án có chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư và các chi phí đầu tư khác rất lớn…

Qua khảo sát các công trình xây dựng NTM tại xã Vĩnh Xuân, ông Trần Văn Trạch- Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh, bày tỏ sự “chưa an tâm”, nhất là công trình Trường Tiểu học Vĩnh Xuân rất bề bộn, giải pháp thi công chủ yếu là làm thủ công, vật tư tập kết ngổn ngang.

Công trình dự kiến ngày 30/9/2022 sẽ hoàn thành, nhưng được gia hạn đến 30/10/2022. Song, tôi nghĩ rất khó đúng tiến độ vì một số hạng mục còn dang dở…”- ông Trần Văn Trạch nói.

Tại công trình Trường THCS Vĩnh Xuân, giải pháp thi công chưa an toàn, thiếu biển báo, dây văng cảnh báo nguy hiểm để hạn chế người qua lại, lối vào đầy sắt, lỏm chỏm mà không có biện pháp bảo vệ cho học sinh.

Công trình Công viên Thể thao Truyền hình huyện Trà Ôn thì lực lượng công nhân quá mỏng. “Công trường không có đường đi vô vận chuyển vật tư thì không biết chừng nào thi công cho xong”- ông Trần Văn Trạch nói và lưu ý: “Ban quản lý dự án cần kiểm tra, đôn đốc”.

Quyết liệt triển khai thi công

Bà Đặng Thị Bé Sáu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn cho biết: Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Song, đến nay các công trình của huyện tạm thời ổn về mặt bằng, đủ điều kiện cho các công trình được thi công đảm bảo. Vấn đề đặt ra là làm sao để giải ngân đạt tỷ lệ, về phía đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ.

Cũng theo bà Đặng Thị Bé Sáu, trong xây dựng NTM, hàng tuần đều họp giao ban và có báo cáo về tình hình xây dựng cơ bản. Trà Ôn luôn có sự phấn đấu quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong quá trình chỉ đạo.

“Tới thời điểm này vẫn còn nhiều khó khăn và cần phải quyết tâm nhiều hơn nữa để tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, cần phải có quá trình và làm cho đúng bài bản theo trình tự thủ tục”- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn nói.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương của cấp ủy Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2022.

Cùng với đó, việc phân bổ nguồn vốn có trọng tâm, trọng điểm. Cơ bản việc đầu tư đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ, nhiều công trình, dự án đạt được tiến độ đề ra, góp phần phục vụ phát triển kinh tế- xã hội cũng như xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, cần phải chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ, giải ngân các công trình để đạt 95% theo kế hoạch. Bên cạnh, cần rà soát lại năng lực hấp thụ các nguồn vốn và kiến nghị cụ thể khả năng từng công trình, dự án.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo thi công quyết liệt, ông Nguyễn Minh Dũng cho rằng: Phải đảm bảo an toàn, đạt chất lượng và thẩm mỹ.

Song song đó, cần phối hợp chặt với các sở ngành của tỉnh để làm tốt công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư, chuẩn bị cho danh mục công trình, dự án năm 2023, trong đó tập trung cho các chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao.

Đầu năm đến nay, huyện Trà Ôn có 24 dự án/công trình đã đưa vào sử dụng, trong đó 18 dự án chuyển tiếp và 6 dự án năm 2022. Đã tất toán 45 dự án/công trình. Trong năm nay, dự kiến 1 công trình không đạt theo kế hoạch vốn, đó là Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN