Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long

Sáng ngời tinh thần quốc tế cao thượng

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

 

Cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long trong một lần thăm lại chiến trường xưa.
Cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long trong một lần thăm lại chiến trường xưa.

Hơn 10 năm đầy gian khổ, hy sinh; giữa hòa bình, chiến tranh, hậu phương và tiền tuyến, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long đã quán triệt và chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên. Với tinh thần quốc tế cao thượng, ta cùng với bạn kề vai, sát cánh, vừa chiến đấu, vừa kiến thiết, xây dựng lại tỉnh Kampong Speu vượt qua tang thương, hoang tàn, đổ nát.

Điều đó đã trở thành những hồi ức không thể nào quên của những đồng chí từng sống, chiến đấu, công tác trên đất bạn Campuchia.

Giúp bạn kiến thiết lại đất nước

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân hai nước đang vui mừng, phấn khởi, bắt tay xây dựng kiến thiết đất nước. Tuy nhiên, tập đoàn Pol Pot ở Campuchia lại cấu kết với bọn phản động bên ngoài, phản bội nhân dân, đẩy đất nước vào họa diệt chủng tàn bạo nhất trong lịch sử loài người. Chúng ra sức phá hoại mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, biến bạn thành thù, tiến hành xâm lược nước ta trên toàn tuyến biên giới, tàn sát dân thường, gây ra nhiều tội ác man rợ.

Ngày 3/12/1978, Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia được thành lập đã đề nghị Việt Nam “Hãy cứu giúp chúng tôi, không phải chỉ cứu mấy vạn người tị nạn, mà phải cứu giúp cả một dân tộc”. Từ tiếng gọi khẩn thiết ấy, lực lượng bảo vệ biên giới Tây Nam của tỉnh Cửu Long bước vào trận chiến mới. Thời điểm này, nước ta vừa giành được độc lập, thống nhất đất nước; quân và dân đang trong niềm vui chiến thắng. Bộ đội ta vừa cởi bỏ trên mình chiếc ba lô chưa hết mùi khói súng, rồi lại tiếp tục mang trên mình chiếc ba lô khác, tiếp tục đương đầu với chiến tranh.

Từ tiền phương Cửu Long đến Đoàn Quân sự 9901, từ chiến đấu bảo vệ biên giới đến hơn 10 năm làm nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp bạn tỉnh Kampong Speu thoát khỏi họa diệt chủng của chế độ Pol Pot, bộ đội ta phải “vừa đánh địch, cứu đói, cứu đau và làm tất cả những gì mà người dân Campuchia yêu cầu”. Theo Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, nguyên Trưởng Ban Tham mưu Đoàn Quân sự 9901, Trưởng Ban Liên lạc Đoàn Quân sự 9901: Bộ đội ta đối mặt bất đồng ngôn ngữ cho đến mọi tập quán sinh hoạt. Xa hậu phương, mọi chi viện hết sức khó khăn nhưng với quan điểm “giúp bạn là tự giúp mình”, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Quân sự 9901 luôn vững lòng tin vượt qua “rừng thiêng, nước độc” hay núi cao hiểm trở, nơi nào khó có bộ đội. Dù ngôn ngữ bất đồng nhưng bộ đội ta dùng hành động để cảm hóa quần chúng thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm và lôi kéo quần chúng. Nhân dân nước bạn tin tưởng và xem bộ đội Việt Nam như chính bộ đội của mình, ủng hộ bộ đội Việt Nam trong truy vét, truy kích đánh địch và “bốc gỡ” địch ngầm trong dân. Phong trào 3 mũi giáp công (vũ trang, chính trị, binh địch vận) được vận dụng sáng tạo. Ta giúp bạn xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng làng xã chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang, đội ngũ cán bộ từ không có đến có, từ yếu đến mạnh.

Tinh thần quốc tế cao thượng

Theo ông Ngô Ngọc Bỉnh- nguyên Đoàn trưởng Đoàn Chuyên gia (giai đoạn 4) tại Kampong Speu, tỉnh này có diện tích lớn nên bạn không quản lý nổi, do đó ta đề nghị tách địa giới hành chính cấp xã. Từ 57 xã tách thành 80 xã, bộ máy chính quyền cũng được tổ chức đến tận ấp- khóm. Ngoài ra, do địa hình rừng núi, đi lại khó khăn nên ta hỗ trợ bạn và huy động hàng vạn dân địa phương khuân vác rồi dùng xe bò đổ đá, đắp đường, bắc cầu qua suối. Về lực lượng vũ trang, đến năm 1987, bạn đã có 3 tiểu đoàn và 8 đại đội địa phương quân cấp huyện. Ta tổ chức huấn luyện, giúp bạn từng bước chiến đấu độc lập ở những địa bàn quan trọng.

Với tinh thần quốc tế trong sáng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mối quan hệ truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 9901 đã cùng Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia tiến hành cuộc kháng chiến chống nạn diệt chủng Pol Pot thắng lợi, mở ra thời kỳ mới cho đất nước và nhân dân Campuchia. Mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai tỉnh Cửu Long và Kampong Speu nói riêng, hai nước Việt Nam và Campuchia nói chung được xây dựng bằng biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của quân, dân hai tỉnh, hai nước và tiếp tục được giữ gìn trong mối quan hệ quốc tế tốt đẹp đến hôm nay và mãi mãi về sau.

Phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long khẳng định: Qua hơn mười năm chiến đấu giúp bạn, Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long đã trui rèn thử thách, đào tạo đội ngũ cán bộ lực lượng vũ trang hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, một số đồng chí đã trở thành cán bộ chủ chốt, sĩ quan cao cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến thời điểm này, đa số các đồng chí Đoàn Quân sự 9901 đã chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, một số đồng chí tiếp tục công tác, trở thành cán bộ lãnh đạo các cấp. Dù ở cương vị nào, các đồng chí luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, người công dân gương mẫu và có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển của tỉnh nhà.

Cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long tham quan không gian trưng bày nhà truyền thống của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long.
Cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long tham quan không gian trưng bày nhà truyền thống của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Đối với các cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 từng trải qua những năm tháng gian khổ, hy sinh ác liệt sẽ không thể nào quên về một thời khói lửa hào hùng. Với thế hệ sinh ra trong hòa bình, chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và giúp bạn Campuchia là một không gian rộng lớn để tìm hiểu, để tự hào, để ý thức về trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

 

Năm tháng sẽ qua đi nhưng chiến công của Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân, dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot sẽ mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc ta như một mốc son chói lọi, không thể phai mờ trong lòng các thế hệ người Việt Nam. Sự hy sinh to lớn của cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long trên đất nước Campuchia là xương máu, là nước mắt, không có gì bù đắp được, là dấu ấn không bao giờ phai nhạt, cần được các thế hệ hôm nay và mai sau trân trọng, giữ gìn, bảo vệ và phát huy.

 

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, nguyên Trưởng Ban Tham mưu Đoàn Quân sự 9901, Trưởng Ban Liên lạc Đoàn Quân sự 9901

 

 

Trong chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và hơn 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế tại Kampong Speu, Đoàn Quân sự 9901 đã loại khỏi vòng chiến đấu trên 5.000 tên địch, phá hủy hơn 10 tấn vũ khí và nhiều căn cứ hậu cần của địch. Với thành tích này, Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 25/1/1983, cùng nhiều huân chương, huy chương cao quý khác.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH