Quyền Bộ trưởng Y tế: "Nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu"

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 02/08/2022 (GMT+7)

 

Cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh ngày 2/8, Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp.

Ngoài COVID-19, bệnh mới nổi như đậu mùa khỉ; các bệnh truyền nhiễm gồm sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… đang trong mùa cao điểm bùng phát làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch. Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác.

"Như vậy, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu, trong khi hiện có tình trạng chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác trong phòng chống dịch, nhất là một số địa phương tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 chưa đạt yêu cầu"- Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói và cho rằng quan điểm là phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại.

Bà Đào Hồng Lan đề nghị các địa phương, đặc biệt là ngành y tế chủ động theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh, đặc biệt là các biến thể mới liên quan đến COVID-19, sốt xuất huyết và bệnh đậu mùa khỉ. Ngoài ra, không để thiếu vật tư y tế thuốc chữa bệnh cho các đối tượng nhiễm các bệnh liên quan đến bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới, sớm phát hiện điều trị các trường hợp mắc bệnh hạn chế chuyển nặng và tử vong, tránh trường hợp dịch chồng dịch.

Cần có giải pháp ứng phó với dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Đồng thời, đảm bảo công tác thu dung điều trị, hạn chế lây nhiễm chéo, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, trong tháng 8 tập trung tiêm cho trẻ em; củng cố bổ sung nhân lực cho ngành y tế.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN