Họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long

Cập nhật, 16:10, Chủ Nhật, 24/07/2022 (GMT+7)
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm tặng quà cho các cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901.
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm tặng quà cho các cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901.

Ngày 23/7, Ban Liên lạc Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 40 ngày truyền thống.

Ngày 3/12/1978, Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia được thành lập đã đề nghị Việt Nam “Hãy cứu giúp chúng tôi, không phải chỉ cứu mấy vạn người tị nạn, mà phải cứu giúp cả một dân tộc”. Từ tiếng gọi khẩn thiết ấy, lực lượng bảo vệ biên giới Tây Nam của tỉnh Cửu Long bước vào trận chiến mới. Cuối năm 1978, 3 tiểu đoàn: Cửu Long 1, Cửu Long 2 và Cửu Long 3 được hợp nhất và thành lập Ban Chỉ huy Trung đoàn Cửu Long (còn gọi là Trung đoàn 901), tiền thân của Đoàn Quân sự 9901 sau này.

Hơn 10 năm chiến đấu, công tác trên đất bạn Campuchia là một chặng đường dài, đầy gian khổ, hy sinh; giữa hòa bình, chiến tranh, hậu phương và tiền tuyến, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long đã quán triệt và chấp hành mệnh lệnh của cấp trên một cách nghiêm túc. Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long đã cùng Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia tiến hành cuộc kháng chiến chống nạn diệt chủng Pol Pot thắng lợi, mở ra thời kỳ mới cho nước bạn.

Mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa 2 tỉnh Cửu Long và Kampong Speu nói riêng, 2 nước Việt Nam và Campuchia nói chung được xây dựng bằng biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của quân, dân hai tỉnh, hai nước và tiếp tục được giữ gìn trong mối quan hệ quốc tế tốt đẹp đến ngày hôm nay và mãi mãi về sau.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- khẳng định: Những chiến công của Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân, dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc ta như một mốc son chói lọi, không thể phai mờ trong lòng các thế hệ người Việt Nam. Sự hi sinh to lớn của cán bộ, cựu chiến binh Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long trên đất nước Campuchia cần được các thế hệ hôm nay và mai sau trân trọng, giữ gìn, bảo vệ và phát huy.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đề nghị Ban Liên lạc Đoàn Quân sự 9901 Cửu Long phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục nắm chắc hoàn cảnh của các cán bộ, cựu chiến binh để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ đối với những trường hợp gặp khó khăn.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH