Dân đồng thuận, đưa xã về đích nông thôn mới

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 28/04/2021 (GMT+7)

 

Các công trình hạ tầng của xã Tân Quới Trung được đầu tư ngày càng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đời sống dân sinh.
Các công trình hạ tầng của xã Tân Quới Trung được đầu tư ngày càng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đời sống dân sinh.

“Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Tân Quới Trung (Vũng Liêm) đã khơi dậy sức mạnh nhân dân để đưa xã về đích nông thôn mới (NTM).

Khơi sức dân

Tân Quới Trung là xã thuộc địa bàn nông thôn, vùng kháng chiến, trong chiến tranh bị tàn phá nặng nề. Song, nhân dân trong xã vốn có truyền thống cách mạng, từ ngày thành lập đến nay (năm 1994) mặc dù trong điều kiện còn khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân xã đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên và có bước chuyển mình thay đổi tích cực.

Ông Lê Văn Lập- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm

Xã Tân Quới Trung cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và không có điểm dừng. Đồng thời, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí để có tính bền vững, tiến tới xây NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Năm 2011 khi mới bắt tay xây dựng NTM, xã Tân Quới Trung chỉ đạt 8/19 tiêu chí.

Với cách làm từng bước “chọn tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, đến tháng 12/2020 Tân Quới Trung trở thành xã thứ 11 của huyện Vũng Liêm về đích NTM với nhiều tiêu chí đạt vượt so quy định.

Ông Phạm Chánh Thi- Chủ tịch UBND xã- cho rằng: Với quan điểm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó vai trò của nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng và mang tính quyết định.

Những vấn đề triển khai thực hiện nhân dân phải “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra”… thì sẽ huy động được trí tuệ và sự đóng góp của nhân dân.

Để góp phần cùng Nhà nước xây dựng NTM, anh Nguyễn Văn Tuấn (ấp Đập Thủ) đã hiến trên 300m2 đất để xây tuyến đường liên ấp Đập Thủ- Ấp 1.

Anh cho biết: “Phần đất tui hiến là đất mặt tiền, gần chợ, trị giá bạc tỷ mỗi công chứ không ít, nhưng vì nghĩ tới đời con cháu được sống ở làng quê có hạ tầng hoàn thiện hơn, tốt đẹp hơn nên gia đình tui sẵn lòng hiến đất”. Phần đất này trước đây anh có ý định trồng mít Thái để tăng thu nhập.

Chính nhờ sự chung sức của anh Tuấn cùng nhiều hộ dân khác mà tuyến đường đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2021. Từ khi có tuyến lộ mới này, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện và cùng được hưởng lợi.

Nhà anh Tuấn có 7 công đất trồng dừa, mít, sầu riêng. Giờ thu hoạch xe đến tận nơi chở đi, bán có giá hơn. Đặc biệt “trước đây đất ruộng giá khoảng 100 triệu đồng/công thì nay đã lên gấp đôi”- anh Tuấn nói.

Sức bật mới

Ông Lý Kế Sơn (ấp Đập Thủ) nhớ lại, khi xã triển khai xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông vừa phấn khởi, vừa lo lắng vì nội dung của 19 tiêu chí NTM “vừa nhiều, vừa khó thực hiện”, nhưng qua nhiều lần được tuyên truyền, vận động thì ông đã dần hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình và chung tay thực hiện, khi gặp khó khăn thì “cùng nhau tháo gỡ và kiên trì làm tiếp”.

Dần dần, nhiều công trình phục vụ cho người dân đi lại, học tập, khám chữa bệnh, vui chơi, giải trí… được đầu tư và đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong đợi của người dân. Điều này, đã tác động trực tiếp đến đời sống người dân trong xã, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế của xã.

Ông Lý Kế Sơn cùng người dân trong xã rất vui mừng khi nhìn thấy quê hương Tân Quới Trung ngày càng hoàn thiện và đổi mới hơn. Hệ thống thủy lợi khép kín phục vụ sản xuất nông nghiệp, giao thông khá thuận tiện với các đường liên xã, liên ấp, liên xóm được xây dựng kiên cố.

Toàn xã Tân Quới Trung có 2.246 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó gần 2.170 hộ sử dụng nước máy từ hệ thống cấp nước tập trung, chiếm 96,6%.

Hệ thống thủy lợi đầu tư hoàn chỉnh khép kín, đảm bảo chủ động tưới tiêu cho hơn 1.495ha. Toàn xã đã hoàn thành 2 tuyến đường liên ấp với tổng chiều dài gần 3,9km, đạt gần 60,7%, các tuyến đường liên xã, liên xóm đạt chuẩn 100% theo quy định. Tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn hơn 1% (quy định 4% trở xuống).

Qua hơn 9 năm xây dựng NTM, ngoài nguồn đầu tư từ ngân sách 96 tỷ đồng, xã Tân Quới Trung còn huy động từ cộng đồng dân cư và các nguồn hợp pháp khác 33 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Chánh Thi, để được sự chung sức, ủng hộ của người dân thì công tác tuyên truyền, vận động phải được thực hiện thường xuyên, liên tục về hình thức, cụ thể về nội dung, chiều rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt, qua thông tin trên báo, đài đã tác động tích cực đến sự đồng thuận của người dân.

* Ông Nguyễn Công Truyền- Bí thư Đảng ủy xã Tân Quới Trung

Xã xác định, nhiệm vụ trọng tâm được tập trung hàng đầu là giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt, làm tiền để tiến lên xây xã NTM nâng cao. Nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị là tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giữ vững và nâng chất xã NTM.

* Ông Lý Kế Sơn- ấp Đập Thủ

Chúng tôi sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng hoàn thiện hơn những công trình phúc lợi dân sinh trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, phát huy tinh thần làm chủ, tính tự phòng, tự quản, nâng cao ý thức bảo vệ các công trình đã đưa vào sử dụng để phục vụ được lâu dài, tránh lãng phí về tiền, tài sản của Nhà nước.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI