Tam Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bầu cử

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 28/04/2021 (GMT+7)

 

Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, nâng cao nhận thức cho người dân tự giác tham gia cuộc bầu cử được thành công tốt đẹp.
Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, nâng cao nhận thức cho người dân tự giác tham gia cuộc bầu cử được thành công tốt đẹp.

(VLO) Hiện nay, công tác bầu cử của huyện Tam Bình thực hiện đúng theo luật định, đảm bảo tiến độ. Huyện đang tập trung chỉ đạo thực hiện các bước cuối cùng chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo chất lượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện hoàn thành tốt, ổn định tư tưởng, tạo niềm tin cho cử tri.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Tam Bình nhận được 3 đơn tố cáo đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. UBBC huyện đã chuyển đơn cho Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo huyện giải quyết. Kết quả xác minh đã được UBBC huyện trả lời bằng văn bản cho từng đơn tố cáo đúng theo thời gian quy định.

Sau hiệp thương lần 3, số lượng người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện Tam Bình chính thức là 58 người (bầu chọn 34 đại biểu). Trong đó có 23 vị tái cử, chiếm 39,66%; 23 nữ, chiếm 39,6%; 13 người trẻ dưới 40 tuổi, chiếm 22,4%; 5 người ngoài Đảng, chiếm 8,6%.

Tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã- thị trấn là 735 người (bầu chọn 443 đại biểu); trong đó nữ chiếm 36,33%; trẻ dưới 40 tuổi chiếm 42,18%; đại biểu dân tộc chiếm 2,86%, tôn giáo 1,77% và ngoài Đảng chiếm 10,2%.

Ông Nguyễn Quốc Thái- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, Chủ tịch UBBC huyện- cho biết, nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND huyện và các xã- thị trấn đều đảm bảo gắn với Đề án nhân sự Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Tô Văn Diệp- Chủ tịch UBMTTQ huyện Tam Bình- cho biết, công tác nhân sự được hoàn thành đáp ứng đảm bảo theo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng; đặc biệt tỷ lệ nữ và trẻ đạt cao, có đủ thành phần dân tộc, tôn giáo. Từ đó tạo niềm tin cho cử tri bầu chọn ra những người đủ tiêu chuẩn, đủ đức đủ tài tham gia vào HĐND các cấp của huyện.

UBND huyện Tam Bình đã thành lập 9 ban bầu cử đại biểu HĐND của huyện Tam Bình; phê chuẩn 160 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn 17 xã- thị trấn.

UBND 17/17 xã- thị trấn đã thành lập 119 ban bầu cử; 160 tổ bầu cử, trong đó có 2 tổ X (1 tổ X ở thị trấn Tam Bình, 1 tổ X ở xã Loan Mỹ).

Để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế trong bầu cử, Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị có liên quan.

Hiện, về công tác an ninh chính trị được giữ vững, chưa phát hiện vấn đề phức tạp; tình hình dịch COVID- 19 trên địa bàn huyện ổn định.

Ông Nguyễn Hoàng Chinh- Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền công tác bầu cử- cho biết, tiểu ban đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử với các nội dung cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan.

Đến nay đã thực hiện xong 18 pa nô (tổng cộng 148m2), trong đó có 2 pa nô cây xanh. Bộ phận truyền thanh và trên cổng thông tin điện tử đều tích cực tuyên truyền thường xuyên, xây dựng chuyên mục về công tác bầu cử.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- yêu cầu huyện Tam Bình rà soát kỹ lại tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử và giải quyết dứt điểm ổn thỏa để cử tri an tâm, tin tưởng bầu chọn ra những người đại biểu thật sự chất lượng, đủ đức, đủ tài đại diện cho quyền lợi của nhân dân.

Sắp tới, phải tập trung nhiều hơn nữa cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về quyền và nghĩa vụ tham gia đầy đủ cuộc bầu cử, là ngày hội của toàn dân.

Theo Chủ tịch UBBC huyện Tam Bình Nguyễn Quốc Thái, huyện đang tập trung thực hiện in ấn tài liệu, biểu mẫu phục vụ công tác bầu cử đảm bảo chính xác kịp thời. Sắp tới, sẽ tổ chức vận động bầu cử, từ ngày công bố danh sách chính thức đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ. Đặc biệt, sẽ tổ chức ngày bầu cử (ngày 23/5/2021) đúng trình tự, thủ tục quy định, đảm bảo cử tri tham gia bỏ phiếu đầy đủ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN