Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị trấn Trà Ôn lần thứ XIII

Chung sức xây dựng thị trấn ngày thêm văn minh, đổi mới

Cập nhật, 04:44, Thứ Bảy, 30/05/2020 (GMT+7)

Khép lại một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, nhưng bức tranh kinh tế- xã hội của thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn) có nhiều đổi thay. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng… Những thay đổi, phát triển ấy đã nói lên “nhiệm kỳ đầy trách nhiệm” cùng sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân nơi đây.

Diện mạo đô thị thị trấn Trà Ôn hôm nay đường sá khang trang hơn, vỉa hè thông thoáng.
Diện mạo đô thị thị trấn Trà Ôn hôm nay đường sá khang trang hơn, vỉa hè thông thoáng.

Đô thị khang trang

Đến thị trấn Trà Ôn trong không khí phấn khởi chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020- 2025, thật ấn tượng khi đường sá thông thoáng, cờ đỏ sao vàng tung bay, khẩu hiệu trang hoàng khắp ngả đường cho thấy một khí thế, tinh thần mới để tạo sự quyết tâm đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiến tới xây dựng thị trấn văn minh đô thị.

“Những năm gần đây, diện mạo đô thị khởi sắc thấy rõ”- chị Thái Thanh Thủy, sinh sống ở Khu 3 nhận xét khái quát như vậy khi nói về thị trấn mình. Bởi, giờ đường sá được đầu tư, nâng cấp rộng rãi, vỉa hè láng nhựa thông thoáng, các hẻm cơ bản được bê tông hóa.

Còn đến Khu 6, chúng tôi được nghe người dân khen nhiều đoạn đường chiếu sáng có chiều dài hơn 1.670m. Bởi, theo anh Nguyễn Thanh Tùng, sống ở khu này thì “từ khi có đèn đường, bộ mặt khu dân cư như thêm luồng gió mới.

Bà con ai cũng vui, ban đêm đi tới lui dễ, không còn tình trạng trộm cắp vặt, an ninh trật tự đảm bảo hơn”. Để làm công trình này, người dân đóng góp hàng chục triệu đồng.

Anh Tùng cho biết, khi nghe vận động là anh đồng ý góp tiền, góp của nhằm tạo nên công trình thiết thực, ý nghĩa như thế hôm nay.

Vào đình làng Bình Ninh, đi trên tuyến đường nhựa rộng 1,6m dài 140m ít ai ngờ cũng do nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện.

Người dân phấn khởi và an tâm đi trên tuyến đường có hệ thống đèn chiếu sáng.
Người dân phấn khởi và an tâm đi trên tuyến đường có hệ thống đèn chiếu sáng.

Đứng trên tuyến đường nhựa thay con đường đất lầy lội trước đây, chị Đỗ Thị Bé Tư cho hay: “Lúc trước khi làm đường này tui góp 300.000đ, còn bà con nơi đây tùy điều kiện, của ít lòng nhiều, có người thì cả triệu đồng lận”.

Chỉ tay phía đối diện đang khởi công xây nhà mới, chị Bé Tư phấn khởi, nói tiếp: “Nay có đường mới, ai cũng mừng, đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng. Ai cất nhà mới chở vật tư cũng thuận tiện nữa”.

Để có một thị trấn đổi thay hôm nay, sẽ còn nhiều người dân địa phương không tiếc của, công sức, sẵn sàng hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để xây mới, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông.

Đó là những điển hình cho sự đồng lòng, cùng thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” xây dựng thị trấn ngày càng phát triển, tươi đẹp.

Không chỉ vậy, người dân còn cùng nhau thực hiện các tuyến đường không rác thải, tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp; tuyến đường hoa. Cùng với đó là thực hiện không lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị…

Như cô Võ Thị Lê, đường Tổ 7 (Khu 6), chia sẻ: “Ai cũng tự nguyện hiến đất, góp tiền chứ đâu phải riêng mình. Mọi người cùng chung tay để có đường mới là việc nên làm”.

Kinh tế- xã hội chuyển biến tích cực

Thành tựu hôm nay, nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ và nhân dân thị trấn đã phấn đấu nỗ lực vượt qua nhiều thử thách trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà Ôn- Đặng Thị Bé Sáu cho biết, nổi bật là kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng.

Mô hình trồng chanh không hạt của chú Nguyễn Minh Tâm cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng chanh không hạt của chú Nguyễn Minh Tâm cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp- thương mại, dịch vụ được tiếp tục duy trì và có bước tăng trưởng khá, ngày càng đa dạng, từng bước phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. 5 năm, phát triển trên 250 cơ sở sản xuất kinh doanh, nâng đến nay toàn thị trấn có trên 1.370 cơ sở, tạo việc làm cho trên 2.920 lao động.

Ghé thăm cơ sở gia công đồ nhôm Nam Phát (Khu 3) khi vợ chồng anh Võ Hoàng Nam tất bật chuẩn bị “đồ nghề” cho công trình mới. Trước đây anh Nam chạy xà lan chở cát mướn, rồi về đây mở cơ sở, đến nay khoảng 3 năm.

Chí thú làm ăn, kinh tế gia đình anh cũng khấm khá hơn, góp phần giải quyết việc làm cho vài lao động, với mức thu nhập ổn định.

Thị trấn có 12/12 khu đạt danh hiệu văn hóa 10 năm liền, 8 khu văn hóa tiêu biểu. Đặc biệt, năm 2019 thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị.

Ngoài phát triển công nghiệp, người dân nơi đây phát triển sản xuất nông nghiệp với khoảng 23,6ha với nhiều mô hình hiệu quả như trồng bưởi, cam, dừa…

Từ khi chuyển 4 công đất trồng lúa sang trồng chanh không hạt, kinh tế gia đình chú Nguyễn Minh Tâm (Khu 2) ngày càng phát triển.

Bên vườn chanh xanh tốt đang cho trái, chú cho biết “trồng chanh công chăm sóc nhẹ, chủ yếu là tưới nước, bón phân, làm cỏ thôi”. Đây là loại cây cho trái quanh năm. Mỗi tháng cho trung bình 1 tấn trái, giá dao động từ 15.000- 20.000 đ/kg. Tính ra hàng tháng, gia đình chú thu nhập trên 15 triệu đồng.

Song song đó, các chính sách với người có công, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững cũng được địa phương thực hiện có hiệu quả. 5 năm, đã vận động tặng 19.910 phần quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 50 nhà tình nghĩa, đại đoàn kết…

Chính nhờ sự quan tâm ấy, nhiều hộ gia đình đã có thêm động lực, vươn lên trong làm ăn, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông Lưu Thanh Liêm (Khu 3) cho biết, nhờ được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng mà gia đình ông có căn nhà mới kiên cố để ở. “Tui rất phấn khởi vì nhận được sự quan tâm này. Không còn cảnh nhà cây xiêu vẹo, giờ đây gia đình tui tập trung buôn bán, chăm lo phát triển kinh tế”- ông Liêm bộc bạch.

Nhìn lại nhiệm kỳ đã qua, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Trà Ôn vô cùng tự hào khi sức mạnh tinh thần đoàn kết được phát huy. Niềm vui của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ngày càng được nhân lên, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước thêm phát triển cho hôm nay và mai sau.

 

Nhiệm kỳ 2015- 2020, địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để giúp các hộ thoát nghèo bền vững như: mở các lớp đào tạo nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 1.970 lao động; hỗ trợ cho người dân tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,09% còn 1,75% (đạt 171%). Thu nhập bình quân đầu người 43,6 triệu đồng/người/năm, tăng 14,5 triệu đồng so năm 2015.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ