Chưa đảm bảo sự ngăn chặn nguồn cung ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam

Cập nhật, 12:28, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)

Tại phiên chất vấn ngày 4/6/2019, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang- Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long- đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm một số vấn đề liên quan đến việc đấu tranh phòng chống ma túy.

* Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang chất vấn: Việc đấu tranh phòng, chống ma túy luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành công an chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt. Nhưng thực tế vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả, tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, tính chất, mức độ nguy hiểm khó lường, thể hiện qua thực trạng triệt phá các đường dây ma túy khủng thời gian gần đây đã đặt ra nhiều lo ngại, bất an trong cộng đồng xã hội

Cử tri Vĩnh Long đặt vấn đề trong thời gian tới, Bộ Công an có những giải pháp gì để phòng, chống và đi đến ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này nhằm bảo đảm trật tự xã hội, bình yên cho nhân dân? Theo Bộ trưởng, Việt Nam có chắc chắn sẽ tránh khỏi nguy cơ thành trung tâm trung chuyển ma túy hay không?

- Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Hiệu quả của các cơ quan chức năng trong đấu tranh tội phạm ma túy có sự chuyển hướng, chúng ta đã kịp thời phát hiện sự chuyển hướng này và có kế hoạch đấu tranh nên đã bắt giữ được nhiều vụ ma túy lớn xảy ra vừa qua ở Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đánh giá mặc dù chúng ta đã phát hiện và bắt giữ được một số vụ ma túy lớn từ trước tới giờ chưa từng có, nhưng nguy cơ đó vẫn còn đang rất hiện hữu và đòi hỏi phải tăng cường sự đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa. Hiện nay, nhu cầu sử dụng ma túy ở trong nước cũng còn đang tiếp tục, vừa qua chúng ta xử lý đến hàng tấn ma túy nhưng lượng, nguồn cung từ nước ngoài vào chưa được đảm bảo sự ngăn chặn. Biểu hiện là giá ma túy trong nước chưa tăng cao lên. Chúng tôi còn tính đến là nếu chúng ta ngăn chặn tích cực nguồn ma túy từ nước ngoài vào thì ở trong nước giá cả ma túy sẽ có biến động, thậm chí giá sẽ cao lên, càng kích thích cho các đối tượng này. Vì lợi nhuận nó sẽ hoạt động một cách manh động hơn nữa, thậm chí diễn biến tình hình tội phạm trong nước sẽ có thể có những diễn biến phức tạp hơn.

Từ những đối tượng nghiện có nhu cầu cần tiền, phải sử dụng ma túy mà giá ma túy cao lên dẫn đến tăng về trộm cắp. Diễn biến về tội phạm trộm cắp có thể sẽ phức tạp, thậm chí là cướp của, giết người cũng có nguy cơ tăng cao. Nhưng hiện nay, mặc dù chúng ta đã tổ chức đấu tranh ngăn chặn nhưng giá ma túy ở trong nước vẫn chưa có biến động nhiều. Chúng tôi đánh giá, nguồn cung từ nước ngoài vào vẫn còn đang có những diễn biến phức tạp. Vấn đề này phải tập trung để có đấu tranh.

Thứ hai, nguồn lực ma túy ở bên ngoài rất lớn. Từ Tam giác vàng trở về chúng ta rất gần, khoảng 500- 1.000 km. Con đường vận chuyển rất thuận lợi, khả năng kiểm soát từ nước bạn liên quan đến chúng ta cũng có những khó khăn. Trong khi đó, điều kiện mở cửa phát triển kinh tế- xã hội trong tất cả các mặt chính là cơ sở để tội phạm lợi dụng.

Chúng ta có một khó khăn nữa là đường biển, đường biên giới rất dài. Việc kiểm soát vấn đề này đang có những khó khăn. Chúng ta mới kiểm soát được trên các cửa khẩu, còn các lối mòn, các đường khác và bọn tội phạm thường lợi dụng để vận chuyển ma túy kể cả trên đất liền, kể cả trên biển cũng đang có những khó khăn. Để ngăn chặn được tình hình này, ngành đã đề xuất với Chính phủ xây dựng một kế hoạch tổng thể và đã được Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, Bộ Công an đang tổ chức phối hợp với Lào để tổ chức mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy dọc đường biên giới giáp với Lào, bước đầu đã có hiệu quả rất tốt về chiến dịch tấn công này.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ có kế hoạch mời các nước trong khu vực và một số các tổ chức quốc tế đến Việt Nam để bàn và thống nhất kế hoạch đấu tranh phòng, chống ma túy vận chuyển qua Việt Nam và Hội nghị cấp bộ trưởng này sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 7/2019. Các nước xung quanh chúng ta đã nhận lời, chúng tôi tiếp tục kiến nghị các ngành sẽ nâng cao hiệu quả quản lý trên lĩnh vực, nhất là quản lý biên giới, cửa khẩu và quản lý các hoạt động của nước ngoài.

Song song đó, sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng và tuyên truyền vận động sự ủng hộ của nhân dân, ở đâu cũng phải có người dân vào cuộc thì cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy mới có hiệu quả và để chúng ta không phải trở thành một địa bàn trung chuyển ma túy trên thế giới.

TÂM HUỲNH (ghi)