Nhân 88 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2017)

Nâng cao lợi ích, phúc lợi cho công đoàn viên

Cập nhật, 03:44, Thứ Sáu, 28/07/2017 (GMT+7)

Với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” (CĐ), đầu năm đến nay, các cấp CĐ đã đẩy mạnh nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động (NLĐ) là CĐ viên với “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp Hòa Phú.
Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp Hòa Phú.

Ấm áp trong căn nhà mơ ước

Trong căn nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, chị Thạch Thị Mộng Linh- công đoàn viên CĐ cơ sở Trường Mầm non Hướng Dương (xã Loan Mỹ- Tam Bình) không khỏi xúc động khi được bàn giao nhà “Mái ấm CĐ”.

Chị tâm sự: “Trước đây, vợ chồng tui sống trong căn nhà tạm vách lá, cột đủng đỉnh, nền cát. Tới mùa nước nổi thì ngập lỉnh bỉnh. Mùa mưa thì dột nát không chừa chỗ nào, phải phủ 2- 3 lớp bạt nilon lên trên nóc nhà, đi làm mà tôi cứ nơm nớp lo sợ nhà bị sập”.

Không có đất canh tác, ai mướn gì thì anh Sơn Kim Phô Na- chồng chị Linh- làm nấy nhưng cũng nay ốm, mai đau nên mọi chi phí sinh hoạt gia đình và tiền thuốc men điều trị chỉ nhờ vào đồng lương giáo viên của chị Linh.

“Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của CĐ. Sắp tới, tôi sẽ vận động mọi người cùng đóng góp quỹ Tấm lòng vàng để nhiều người được an cư”- chị Linh bày tỏ.

“Có được nơi ở ổn định trong căn nhà mơ ước này, tôi mừng lắm!”- chị Lê Thị Mỹ Kim- công đoàn viên Trường Tiểu học Ngãi Tứ A (Tam Bình) chia sẻ.

Trước đây, gia đình sống trong căn nhà lá trống trước dột sau, mỗi mùa mưa bão chị luôn thấp thỏm lo sợ nhưng nay đã khác rồi, gia đình chị đang chuẩn bị về nhà mới- căn nhà “Mái ấm CĐ” sẽ là nơi an cư giúp chị Kim an tâm công tác và chăm lo cho mẹ già.

Cùng Quỹ Trợ vốn CEP chi nhánh Vĩnh Long đến bàn giao nhà cho chị Phạm Thu Nguyệt- thành viên CEP (ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An- TP Vĩnh Long) mới cảm nhận được niềm vui lớn của chị.

“Nhiều đêm rồi vợ chồng tôi mừng không ngủ được vì không ngờ mình có được căn nhà tường đẹp như vầy để ở”- chị Nguyệt bộc bạch. Còn anh Phạm Thành Thái- chồng chị Nguyệt- thì mừng nghẹn ngào không nói nên lời.

Vợ chồng chị Nguyệt sống bằng nghề phụ hồ, luôn thiếu trước, hụt sau vì phải lo cho 3 con nhỏ. Từ nhiều năm nay, gia đình chị sống trong căn nhà nền đất, vách lá, đòn tay bằng tre đã xiêu vẹo.

“Trong một đợt giông lốc, nhà tôi bị tốc nóc, nên mỗi lần trời mưa tôi cứ hồi hộp sợ sập nhà. Đi mần mà cứ lo cho tụi nhỏ không biết phải làm sao”- chị Nguyệt tâm sự.

Vì nôn nóng có nhà và để tiết kiệm chi phí, vợ chồng chị Nguyệt đã tự xây nhà cho mình, có khi làm tới nửa đêm nên chỉ trong 2 tháng căn nhà đã hoàn thành cùng niềm vui lớn của gia đình.

Chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên

Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Bình Nguyễn Thị Sương trao quyết định bàn giao nhà cho chị Linh.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Bình Nguyễn Thị Sương trao quyết định bàn giao nhà cho chị Linh.

Bà Nguyễn Thị Sương- Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tam Bình- cho biết: Đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động quỹ Tấm lòng vàng hơn 220 triệu đồng, vượt 119% chỉ tiêu và đã được phân bổ cất 5 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Các cấp CĐ còn vận động doanh nghiệp (DN) tăng chế độ ăn ca cho NLĐ; phối hợp thực hiện mô hình trồng rau an toàn để cải thiện bữa ăn và cung ứng ra thị trường; CĐ còn vận động thu mua và đăng ký 2 gian hàng bán rau sạch cho CĐ viên.

Theo bà Lâm Thị Ngọc Hà- Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tỷ Xuân: Năm nay, CĐ tập trung phối hợp tổ chức các hoạt động tập huấn về kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo kỹ thuật chuyên sâu áp dụng mô hình công nghệ mới; tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ; quyên góp giúp đỡ NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, định kỳ khám sức khỏe cho NLĐ thông qua hệ thống y tế nội bộ với 30 giường bệnh, xe vận chuyển bệnh, xe cấp cứu; có phòng “vắt và trữ sữa” và cho NLĐ nữ nghỉ 30 phút trong 3 ngày kinh nguyệt.

Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh- cho biết, trong “Năm vì lợi ích CĐ viên” này đã được CĐ cụ thể hóa thông qua phối hợp thực hiện chính sách, xây dựng thang bảng lương, thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị bán hàng trả chậm, đưa hàng Việt Nam về nông thôn, dự kiến sẽ mở siêu thị với giá bán ưu đãi cho đoàn viên. Bên cạnh, trích 10% kinh phí CĐ để chăm lo các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao, tham quan du lịch, khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, CĐ còn quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong DN, ưu tiên giới thiệu CĐ viên ưu tú; đồng thời phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề, trình độ quản lý cho CĐ viên để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong tình hình mới.

Bà Lê Thị Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh- cho biết: LĐLĐ tỉnh vừa ký kết chương trình “Phúc lợi cho CĐ viên” với 8 DN trong tỉnh. Theo đó, các DN sẽ thực hiện một số nội dung hỗ trợ cho đoàn viên có thẻ sẽ được hưởng mức ưu đãi, giảm giá.

Bên cạnh, đã đưa vào thư viện thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Điểm nổi bật là đã vận động DN tổ chức chương trình “Cám ơn NLĐ”. Hiện Nhà văn hóa Lao động đang hoàn thiện khu hành chính chuẩn bị đưa vào hoạt động, từng bước nâng cao đời sống tinh thần NLĐ.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nhiều DN chỉ quan tâm sản xuất kinh doanh mà chưa tích cực hưởng ứng các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, hoạt động của một số LĐLĐ cấp huyện chưa tạo được bề nổi.

Sắp tới, LĐLĐ tỉnh sẽ liên kết vận động DN tạo điều kiện cho NLĐ được học tập, nâng cao trình độ nhất là tại các khu- tuyến công nghiệp; tiếp tục chăm lo và cải thiện điều kiện làm việc cho CĐ viên.

Đầu năm đến nay, các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động quỹ Tấm lòng vàng hơn 3,4 tỷ đồng và đã giải ngân xây 82 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở, hỗ trợ 225 triệu đồng cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, thiên tai; phối hợp tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho hơn 7.000 NLĐ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- XUÂN TƯƠI

TIN LIÊN QUAN