Quy hoạch quảng cáo ở khu vực cầu Cần Thơ

Cập nhật, 07:31, Thứ Tư, 14/10/2015 (GMT+7)

Trên cơ sở tờ trình của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL), vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt Đề án Quy hoạch chi tiết vị trí cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ, giai đoạn 2015- 2020, thuộc QL1A (đoạn TX Bình Minh).

Quy hoạch quảng cáo nhằm lập lại trật tự, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mỹ quan kiến trúc, văn minh đô thị khu vực cầu Cần Thơ.
Quy hoạch quảng cáo nhằm lập lại trật tự, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mỹ quan kiến trúc, văn minh đô thị khu vực cầu Cần Thơ.

Cần phải quy hoạch

TX Bình Minh có tốc độ phát triển kinh tế cao, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp mới, các dự án cải tạo và phát triển mạng lưới giao thông còn tiếp tục mở rộng và phát triển. Đó là điều kiện thuận lợi để xây dựng quy hoạch và phát triển hoạt động quảng cáo ở địa phương.

Khu vực cầu Cần Thơ có vị trí quan trọng trong quy hoạch phát triển kinh tế, vừa gắn với không gian kiến trúc đẹp trên cửa ngõ đi về các tỉnh- thành Nam sông Hậu. Do đó việc quy hoạch chi tiết vị trí cổ động và quảng cáo pa nô lớn ngoài trời là rất cần thiết. Nhằm đảm bảo mỹ quan không gian đô thị, cũng là tạo nên nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Gắn liền với quá trình hội nhập quốc tế và xu hướng thương mại hóa toàn cầu đã tạo đà cho hoạt động quảng cáo thương mại không ngừng mở rộng và phát triển, trở thành một yếu tố quan trọng, gắn kết hữu cơ với sự tăng trưởng của mỗi sản phẩm, mỗi doanh nghiệp nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung.

Quảng cáo chuyên nghiệp ở Việt Nam ngày nay đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh độc lập, là hoạt động quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh chung của cả nền kinh tế. Quảng cáo là một trong những công cụ marketing hữu hiệu thúc đẩy và kích thích phát triển nền kinh tế hàng hóa.

Trong số các loại hình quảng cáo thương mại, hệ thống quảng cáo trực quan ngoài trời là loại hình quảng cáo lâu đời và có tốc độ phát triển mạnh mẽ, đa dạng.

Bên cạnh yếu tố thương mại, hệ thống các phương tiện quảng cáo ngoài trời còn đóng một vai trò quan trọng trong tổng thể cảnh quan đô thị hiện đại, đồng thời hệ thống này cũng sẽ mang lại một hiệu quả to lớn khi sử dụng vào việc tuyên truyền cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Lợi ích về kinh tế của hệ thống quảng cáo ngoài trời mang lại là rất to lớn, tuy nhiên đi kèm với nó là những tồn tại, hạn chế như là việc lắp dựng không theo quy hoạch chung của địa phương, chưa tuân thủ quy chuẩn về kết cấu, hình thức, kích thước, chưa đảm bảo độ an toàn và đạt chuẩn thẩm mỹ,…

Tất cả đã gây tác động tiêu cực đến mỹ quan đô thị và khó khăn trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Đây là tình trạng chung của một số thành phố lớn ở nước ta, do đó việc quy hoạch chi tiết về vị trí đặt pa nô quảng cao khu vực cầu Cần Thơ, giúp cho công tác quản lý nhà nước lĩnh vực này được chặt chẽ, thuận lợi.

Chi tiết vị trí quảng cáo

Theo đó, khoảng cách quy hoạch của đề án có chiều dài gần 5km, đi qua 4 xã- phường của TX Bình Minh là: Thuận An (3 bảng), Đông Bình (3 bảng), Đông Thuận (13 bảng), Mỹ Hòa (9 bảng).

Trong đó, 2 bảng dành cho cổ động chính trị, 26 bảng còn lại dành cho mục đích quảng cáo khác, được quy hoạch theo tiêu chuẩn bảng quảng cáo ngoài trời tấm lớn 2 mặt với một chân trụ, có diện tích bề mặt là 200m2.

Khoảng cách tối thiểu giữa 2 bảng liền kề trên đoạn thẳng là 200m; đoạn đường cong là 130m. Phương án thực hiện, đối với đất công, Nhà nước tổ chức đấu thầu và giao doanh nghiệp trúng thầu dựng bảng quảng cáo. Đối với đất thuộc quyền sử dụng của cá nhân, doanh nghiệp tự thỏa thuận để thuê đất dựng bảng quảng cáo.

Quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp đóng vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương.

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời là xác định thông tin, lựa chọn, thiết kế, sắp xếp và quản lý các loại hình quảng cáo thích hợp để hài hòa với môi trường địa phương.

Do đó, Đề án Quy hoạch chi tiết vị trí cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ, được Sở VH, TT và DL triển khai với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, từng bước đưa hoạt động này đi vào nề nếp, phát triển ổn định, bền vững; đảm bảo các yếu tố về cảnh quan, kiến trúc và văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, cũng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 

Thời gian thực hiện đề án là năm 2015- 2020. Đối với 2 bảng quảng cáo tuyên truyền cổ động chính trị, Sở VH,TT và DL lập dự toán kinh phí chi tiết, gửi sở, ngành liên quan thẩm định theo quy định, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đối với 26 bảng quảng cáo thương mại, doanh nghiệp đầu tư và có nghĩa vụ nộp thuế. Tỉnh vận động các doanh nghiệp đóng góp xây dựng quỹ phúc lợi xã hội trên tinh thần tự nguyện.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG