Môi trường cho đô thị, môi trường nông thôn mới

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 02/10/2013 (GMT+7)

Thời gian qua, chính quyền huyện Trà Ôn chú trọng đến việc thu gom rác thải, cải thiện vệ sinh môi trường, đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước tập trung, đảm bảo tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Đây là các yếu tố thành phần luôn “nóng” nhằm đảm bảo môi trường, tạo an sinh xã hội; liên quan trực tiếp đến thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Thị trấn Trà Ôn cố gắng giữ môi trường trong sạch.


Chuyện gom, xử lý rác thải

Đầu năm 2013, huyện Trà Ôn đã đầu tư trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác cho 2 cụm tuyến dân cư vượt lũ Khu 7, thị trấn Trà Ôn với kinh phí trên 1,3 tỷ đồng và xây dựng bãi trung chuyển rác huyện Trà Ôn trên 13 tỷ đồng.

Hiện bãi trung chuyển rác huyện Trà Ôn đã đưa vào sử dụng, đảm bảo việc thu gom rác, vệ sinh môi trường cho các xã- thị trấn, các khu vực chợ trên địa bàn huyện. Với những nỗ lực trên, trong 9 tháng qua, Trà Ôn hoàn thành chỉ tiêu thu gom rác thải, trong đó thu gom rác thải y tế đạt 100%, rác thải ở khu dân cư đạt 85%, đạt 100% nghị quyết.

Dù đã rất nhiều nỗ lực trong cải thiện vệ sinh môi trường nhưng- theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trà Ôn- về chất thải được thu gom và xử lý theo quy định đến nay vẫn chưa có xã nào trong huyện đạt. Vận động nhân dân xử lý rác vẫn còn gặp khó khăn, nhất là với khu vực không có xe vận chuyển. Việc đào hố rác gia đình được cho là còn nan giải.

Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Lưu Văn Dũng, cho biết: Phúc tra vừa rồi, các cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa bàn 13/13 xã đạt tiêu chuẩn về môi trường từ 80% trở lên (tăng 10 xã so cuối năm 2012) và số này đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, mới chỉ có 3 xã (Hựu Thành, Tích Thiện, Hòa Bình- xã điểm xây dựng NTM của tỉnh) đạt tiêu chí địa bàn không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh- sạch- đẹp. Hiện tại 10 xã còn lại chưa đạt chỉ số này do chưa xây dựng hương ước của ấp.

Không chỉ chuyện rác thải, vệ sinh môi trường còn nhiều yếu tố liên quan. Để đạt tiêu chí môi trường, huyện phải có tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt từ 90% trở lên, trong đó hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia đạt từ 50% trở lên; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường 80% trở lên; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường; có nghĩa trang nhân dân xây dựng theo quy hoạch được duyệt; chất thải, nước thải được thu gom, xử lý theo quy định.

Mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các xã nhận được chỉ đạo này từ UBND huyện Trà Ôn, nhằm đảm bảo thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Xa hơn tiêu chí môi trường...

Ông Ôn Thanh Ngân- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT, Thường trực BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn- cho biết: Đến nay cũng mới có xã Hựu Thành là đạt tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (94,81%) và 54,45% trong đó sử dụng nước sạch theo quy chuẩn.

Tuy còn nhiều xã chưa đạt chỉ số này, nhưng theo ông Ngân, với việc huyện đã nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình nhà máy nước tại một số xã, khả năng số hộ sử dụng nước sạch sẽ cải thiện đáng kể thời gian tới.

“Từ đầu năm đến nay, địa phương đã được đầu tư xây dựng mới hệ thống cấp nước tập trung xã Tích Thiện, Hòa Bình; nâng cấp trạm và mở rộng tuyến đường ống nước xã Thới Hòa, Xuân Hiệp, Tân Mỹ,... Giờ chỉ còn việc vận động người dân vào đồng hồ nước thôi” – ông Ôn Thanh Ngân cho biết.

Vấn đề vệ sinh môi trường của thị trấn Trà Ôn- đô thị bên bờ sông Hậu, được một số cán bộ địa phương nhận định: “So các địa bàn khác, vấn đề môi trường mang tính chất công nghiệp của huyện không đến nỗi”, và cho rằng: “Môi trường ổn thì xã hội ngon lành”.

Về tiêu chí môi trường trong xây dựng xã NTM thì việc đảm bảo các chỉ tiêu thành phần, có thể thấy “đơn giản” như: tỷ lệ sử dụng nước sạch, xử lý rác thải, nghĩa trang nhân dân, thiết chế văn hóa,… nhưng lại “không đơn giản”. Giải quyết các yếu tố này không những đảm bảo vấn đề vệ sinh, hoàn thiện tiêu chí môi trường xây dựng xã NTM, xa hơn là cải thiện an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương...

 Vấn đề vệ sinh môi trường của thị trấn Trà Ôn- đô thị bên bờ sông Hậu, được một số cán bộ địa phương nhận định: “So các địa bàn khác, vấn đề môi trường mang tính chất công nghiệp của huyện không đến nỗi”.

Bài, ảnh: MINH THÁI