Sổ tay

Kiến trúc... lạ

Cập nhật, 15:22, Thứ Năm, 28/03/2013 (GMT+7)

Lạ không phải vì chủ gia muốn vậy, mà vì bị “ép buộc” phải cam kết thực hiện “lợp mái lá dừa nước, rồi phải chồng lên thêm một lớp tôn”, sau khi bị xử phạt 5 triệu đồng. Đó là trường hợp của một quán cà phê trên đường Hưng Đạo Vương (nối dài), bị đình chỉ thi công dù trước đó đã có xin phép với chính quyền địa phương.

Cùng thời điểm đó, quán T & B trên đường Võ Văn Kiệt cũng được xây dựng và lợp mái lá, cũng bị xử phạt 10 triệu đồng. Nhưng, trường hợp này thì được giữ nguyên mái lá dừa nước, không phải “lợp chồng lên lớp tôn”.

Trong quyết định xử phạt có ghi rõ ràng theo các điều khoản, mục trong quy định của Bộ Xây dựng. Không bàn đến quyết định xử phạt là có hợp lý hay chưa, chúng tôi chỉ muốn nói đến thắc mắc của người dân, về vấn đề “bất nhất” trong thanh tra xây dựng như đã nói trên.

Kiểu kiến trúc “mái tôn chồng mái lá” này, lẽ ra nên cấm. Bởi nó vừa không giống ai, vừa gây thêm tốn kém cho người dân. Đã nói đến những quy định, quy chuẩn của luật thì bắt buộc phải chấp hành. Tuy nhiên trong quá trình xử phạt, người thừa hành công vụ cần có giải thích rõ ràng cho người dân hiểu, nhằm tránh tình trạng người bị phạt… hiểu lầm là “cán bộ làm khó dân”.

QUANG THUẦN