Liệu “trẻ hóa” của HLV Kim Sang-sik có khác ông Troussier?

05:57, 04/10/2024

(VLO) Trẻ hóa là con đường bắt buộc của ĐTQG, không còn cách nào khác. Vấn đề là “liều lượng” chất trẻ và chất lượng của chất trẻ, có đủ sức thay thế lớp đàn anh chưa. Trong khi lớp cầu thủ trưởng thành cùng giai đoạn thành công nhất của bóng đá Việt Nam rõ ràng là đang… đi xuống.

Đi xuống ở đây chưa hẳn đã qua “sườn dốc”, mặc dù đã có một số tên tuổi từng “không thể thay thế” giờ đây đã xuống phong độ. Nhưng phần lớn lớp cầu thủ ĐTQG trước đây rất nhiều ngôi sao đã “sớm lo ra”.

Thiếu động lực thi đấu, khi mà cùng với danh tiếng thì tiền bạc và nhiều thứ xung quanh ít nhiều phân tâm, thiếu khát vọng như hồi những năm trước nữa. Đó là thực tế.

Ngay từ thời HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam đã cho thấy sự chững lại ở giai đoạn cuối của “triều đại Park”. Đó cũng là giao thời khi ông thầy người Pháp thay thế nắm ĐTQG đã làm cuộc cách mạng trẻ hóa nhưng có lẽ quá nhanh, thay vì cần có những đội hình “đan xen” thế hệ.

Giờ đây, dù muốn dù không HLV Kim Sang-sik cũng phải trẻ hóa ĐT Việt Nam, đặc biệt từ đợt tập trung lần này chuẩn bị cho 2 trận giao hữu của ĐTQG trong tháng 10, đã xuất hiện rất nhiều những cái tên trẻ “mới mà cũ”.

Nhìn chung đều là những tài năng trẻ đã từng được ông Troussier trọng dụng đến đỗi đẩy ra khỏi đội hình chính những ngôi sao đã từng được xem là “không thể thay thế” ở ĐT Việt Nam giai đoạn trước đó.

Hướng đi của chiến lược gia người Pháp là hoàn toàn đúng, ngay trong cái cách tập luyện chung giữa 2 cấp độ ĐT; tuy nhiên, cách làm của ông hơi cực đoan, cứng nhắc lại rơi đúng thời điểm thành tích ĐTQG đang đi xuống. Trong khi trẻ hóa là con đường rất cần sự kiên nhẫn và sự kiên định từ phía HLV trưởng lẫn các nhà quản lý, đặc biệt là NHM nước nhà.

Giờ đây, điều chúng ta chờ đợi chính là cái cách HLV Kim Sang-sik sẽ “dung hòa” như thế nào để thực hiện con đường trẻ hóa ĐTQG một cách hiệu quả nhất, thành công nhất có thể.

Đặc biệt, là thực hiện triết lý riêng của mình cho những con người “mới mà cũ” ở ĐT Việt Nam. NHM đương nhiên cũng ủng hộ hết mình cho con đường trẻ hóa, với chặng đường mới và niềm tin mới. Hãy chờ xem!

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh