Bắn cung- "mỏ vàng" của thể thao thành tích cao

05:11, 04/11/2023

Ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, mỗi địa phương đều có những môn thi đấu thế mạnh của riêng mình. Tại Vĩnh Long, môn bắn cung có thể tự hào khẳng định vị thế số 1 tại khu vực ĐBSCL và luôn nằm trong top đầu các đội mạnh quốc gia. 

 

Bắn cung xứng đáng là môn thể thao mũi nhọn của Vĩnh Long khi đóng góp nhiều huy chương nhất cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong năm 2023.
Bắn cung xứng đáng là môn thể thao mũi nhọn của Vĩnh Long khi đóng góp nhiều huy chương nhất cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong năm 2023.

Ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, mỗi địa phương đều có những môn thi đấu thế mạnh của riêng mình. Tại Vĩnh Long, môn bắn cung có thể tự hào khẳng định vị thế số 1 tại khu vực ĐBSCL và luôn nằm trong top đầu các đội mạnh quốc gia. Đây cũng là bộ môn đóng góp nhiều HC nhất cho thể thao thành tích cao của tỉnh trong năm 2023.

Xứng đáng là môn thể thao mũi nhọn

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, bắn cung được xác định là môn thể thao mũi nhọn của Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025. Trong đó, xác định huấn luyện và định hướng mục tiêu cho các VĐV tham gia thi đấu thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

Kể từ khi môn bắn cung được đưa vào thi đấu tại Đại hội Thể thao ÐBSCL năm 2011 đến nay, các cung thủ Vĩnh Long đều khẳng định vị thế số 1 khu vực với 6 lần liên tiếp dẫn đầu toàn đoàn các kỳ đại hội thể thao ĐBSCL. Qua đó, đóng góp rất lớn vào thành tích chung của thể thao thành tích cao tỉnh nhà những năm qua.

Cụ thể, tại kỳ đại hội năm 2011, ĐT bắn cung của tỉnh đoạt 6 HCV, 7 HCB, 7 HCÐ; năm 2013 là 8 HCV, 7 HCB, 5 HCÐ; năm 2015 là 10 HCV, 9 HCB, 9 HCÐ; năm 2017 là 12 HCV, 11 HCB, 7 HCÐ; năm 2020 là 23 HCV, 19 HCB, 17 HCĐ.

Lần gần nhất tại Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần IX/2023, tuyển bắn cung Vĩnh Long giành được 51 HC (chiếm gần 1/3 tổng số HC mà thể thao thành tích cao tỉnh nhà đạt được tại đại hội). Thành tích này đóng góp rất lớn vào kết quả xếp vị trí thứ 4 toàn đoàn của Vĩnh Long tại kỳ đại hội được đăng cai tổ chức trên đất Hậu Giang.

Không chỉ khẳng định vị thế số 1 ở khu vực ĐBSCL, tại các giải đấu lớn thuộc hệ thống quốc gia, tuyển bắn cung Vĩnh Long luôn duy trì sự ổn định trong top dẫn đầu cùng với những đối thủ mạnh của cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh,...

Theo đó, trong năm 2023, ĐT bắn cung của tỉnh đã tham gia Giải Vô địch bắn cung quốc gia và giành được 8 HCV, 8 HCB, 9 HCĐ, xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn sau Hà Nội. Đặc biệt, tại Giải Vô địch các đội mạnh bắn cung quốc gia diễn ra ở tỉnh Quảng Ninh vào tháng 10 vừa rồi, ĐT bắn cung Vĩnh Long đã giành đến 20 HCV (trong đó phá 1 kỷ lục quốc gia ở nội dung 70m cung 3 dây nữ), 12 HCB và 9 HCĐ, xuất sắc vượt qua đơn vị Hà Nội giành ngôi nhất toàn đoàn. Đây là giải đấu cuối cùng mà các cung thủ Vĩnh Long tham dự trong năm nay và đạt được điểm rơi phong độ khá tốt. Song, điều đáng tiếc là tại SEA Games 32 môn bắn cung không được nước chủ nhà Campuchia đưa vào chương trình thi đấu.

Hướng đến những mục tiêu cao hơn

Theo ông Hồ Thanh Sang- HLV trưởng ĐT bắn cung Vĩnh Long, hiện tỉnh đang đào tạo khoảng hơn 40 VÐV bắn cung ở cả 3 tuyến năng khiếu, trẻ và ĐT. Trong đó, ĐT bắn cung của tỉnh có 16 VÐV, với những cái tên chủ lực như Nguyễn Văn Ðầy, Lê Quốc Phong, Nguyễn Duy (3 tuyển thủ quốc gia), Nguyễn Thị Thanh Thảo, Lê Thị Yến Nhi. Bên cạnh đó, một số VĐV trẻ cũng đã thể hiện rất tốt về thái độ tập luyện, trình độ chuyên môn cũng như thành tích thi đấu và cho thấy xứng đáng là lứa kế cận triển vọng.

Điều đáng tự hào là ĐT bắn cung Vĩnh Long dù ra đời sau các đội mạnh trong cả nước nhưng cho đến nay đã có những bước phát triển rất đáng kể để trở thành một “thế lực” ở bộ môn này. Thành công trên đến từ sự quan tâm, định hướng đúng đắn của lãnh đạo ngành thể thao tỉnh nhà cũng như quá trình đào tạo bài bản và đặc biệt là những nỗ lực không ngừng nghỉ của các VĐV.

Tuy nhiên, ông Hồ Thanh Sang cho biết thêm, để phát triển ĐT bắn cung Vĩnh Long hướng đến những mục tiêu cao hơn, thời gian tới cần đầu tư xây dựng một trường bắn đạt tiêu chuẩn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tập luyện để các VĐV có thể phát huy hết khả năng và trình độ chuyên môn của mình.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh