Vấn đề là không có được bàn thắng

07:10, 19/10/2023

Trận giao hữu cuối cùng của thầy trò HLV Philippe Troussier trước Hàn Quốc ngày 17/10, đã được dự báo thua đậm và thực tế là chúng ta thua trắng 6 bàn. Tiếc là những cơ hội đã có nhưng các chân sút Việt Nam chưa ghi được bàn nào.

 

 

Hoàng Đức đã có trận đấu hay trước Hàn Quốc.Ảnh: TTO
Hoàng Đức đã có trận đấu hay trước Hàn Quốc.Ảnh: TTO

Trận giao hữu cuối cùng của thầy trò HLV Philippe Troussier trước Hàn Quốc ngày 17/10, đã được dự báo thua đậm và thực tế là chúng ta thua trắng 6 bàn. Tiếc là những cơ hội đã có nhưng các chân sút Việt Nam chưa ghi được bàn nào.

Dù các cầu thủ Hàn Quốc chưa đạt thể lực sung mãn, điển hình siêu sao Son Heung-min vẫn chưa bình phục hoàn toàn sau chấn thương, nhưng HLV Klinsmann đã tung ra đội hình mạnh nhất và họ đã thi đấu thực sự nghiêm túc.

Đúng như vị trí xếp hạng của FIFA, Hàn Quốc (hạng 26 thế giới) là một đẳng cấp quá chênh lệch so với Việt Nam (hạng 95 thế giới). Việc để thua 6 bàn, nhất là khi trọng tài còn rút thẻ đỏ trực tiếp với Bùi Hoàng Việt Anh trong tình huống có nhiều tranh cãi, là không có gì đáng trách. Ngay cả thủ môn Văn Lâm dù có đến 6 lần vào lưới nhặt bóng, nhưng anh đã có trận đấu khá hay khi xuất sắc hơn 3 lần cứu những bàn thua trông thấy, cả tình huống đối mặt Son Heung-min.

Nếu so sánh với trận Trung Quốc, thì trước đối thủ có trình độ quá cao như Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam đã cải thiện được nhiều vấn đề: kiểm soát bóng tốt, bình tĩnh khi bị vây ráp, áp sát, việc triển khai bóng đã tạo ra những khoảng trống cơ hội, di chuyển khối đội hình khi không có bóng khá ổn.

Do đó, HLV Philippe Troussier đã có những chia sẻ cùng các học trò sau trận đấu: “Chúng ta đã thua với tỷ số 0-6. Nếu chỉ nhìn vào tỷ số này thì tôi biết các bạn sẽ khó nhận ra ngay ở thời điểm này là chúng ta đã đạt được một số điểm tích cực nhất định. Vì vậy, tôi không muốn đánh giá các bạn chỉ qua trận đấu hôm nay và chỉ nhìn vào tỷ số của trận đấu”. Chiến lược gia người Pháp đánh giá dù thua đậm nhưng đây là trận đấu tốt hơn so với các trận đấu đợt FIFA Days tháng 6, tháng 9 và cả 2 trận trước Trung Quốc, Uzbekistan.

Chúng ta hoàn toàn đồng ý cách lý giải của ông Troussier: “Họ có nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu và trình độ các cầu thủ thi đấu tại giải trong nước cũng rất chất lượng. Trước đối thủ mạnh như vậy chúng ta đã thua 0-6, nhưng tôi nhìn thấy ở các bạn một tinh thần không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng của trận đấu. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, ở 30 phút cuối trận chúng ta chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân, tôi vẫn thấy sự kiên cường trong kỷ luật phòng ngự của các bạn”.

Ngay cả khi có 10 người Việt Nam vẫn có những thời điểm mạnh dạn tổ chức dâng cao đôi công và có những tình huống triển khai bóng nhanh tạo nên khoảng trống nơi hàng phòng ngự Hàn Quốc. Cơ hội đối đầu với đội bóng như Hàn Quốc là trải nghiệm quý giá, tiếc là trong trận đấu này chúng ta mất đi một số nhân tố quan trọng trên cả 3 tuyến như Quế Ngọc Hải, Quang Hải và Tiến Linh.

Vấn đề là sau 3 trận đấu với các đối thủ có trình độ nâng cao dần, Việt Nam đã để thủng lưới 10 bàn, nhưng không ghi được bàn thắng nào, dù chúng ta đã tạo ra một số cơ hội rõ ràng. Đặc biệt, trước khi bước vào sân chơi chính thức vòng loại 2 World Cup 2026 sắp tới, việc áp dụng VAR, thì 2 thẻ đỏ qua 3 trận là vấn đề lớn mà HLV Philippe Troussier cần có những cải thiện đối với các cầu thủ Việt Nam.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh