Câu chuyện thể thao

Olympic Việt Nam và bài học quý giá từ Asiad

Cập nhật, 21:46, Thứ Hai, 25/09/2023 (GMT+7)

Cuối cùng đã không có điều thần kỳ nào xảy ra khi ĐT Olympic Việt Nam phải dừng bước sớm ngay tại vòng bảng môn bóng đá nam Asiad 19. Tiếc nuối là cảm xúc chung của NHM sau giải đấu, nhưng nhìn xa hơn đây sẽ là bài học quý giá giúp các cầu thủ trẻ trui rèn thêm bản lĩnh cũng như nhận ra những điểm hạn chế của bản thân để khắc phục.

Việc ĐT Olympic Việt Nam không vượt qua được vòng bảng môn bóng đá nam Asiad 19 không có gì bất ngờ. Bởi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chúng ta đều là những đội bóng nằm trong top đầu châu lục từ cấp độ trẻ đến ĐTQG. Đặc biệt, sau trận thua trước Iran, chúng ta buộc phải giành ít nhất 1 điểm trước Saudi Arabia để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng.

Dù có được 3 điểm sau trận thắng trước Mông Cổ nhưng điều luật của Asiad 19 không cho phép các đội xếp thứ 3 được tính kết quả với các đội xếp thứ 4. Điều này đồng nghĩa, chiến thắng của Olympic Việt Nam không có ý nghĩa khi xếp hạng các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Do đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải thỏa mãn “điều kiện cần” cũng như nhiệm vụ bắt buộc là cầm hòa Saudi Arabia trước khi nghĩ đến việc đi tiếp.

Thế nhưng ĐT Olympic Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ sau trận thua đại diện hùng mạnh của Tây Á với tỷ số 1-3, trong khi những “người hàng xóm” ở Đông Nam Á đi tiếp với tư cách đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Nếu so với những gì chúng ta làm được ở 2 kỳ Asiad gần nhất, thất bại lần này có phần khiến NHM thất vọng.

Tuy nhiên, sau trận đấu với Saudi Arabia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Olympic Việt Nam đã thua và cuộc chơi dừng lại tại đây. Nhưng chúng tôi có một đội hình trẻ, và Asiad 19 là bài học rất tốt cho các cầu thủ hoàn thiện mình, phát triển trong tương lai”. Vị chiến lược gia người Khánh Hòa hiểu rõ khả năng của các học trò nên ngay từ đầu chuẩn bị cho giải đấu ông đã không đặt nặng vấn đề thành tích, mà để các cầu thủ trẻ chơi với trạng thái tinh thần tốt nhất.

Với lực lượng nòng cốt là lứa U.20, kinh nghiệm thi đấu được xem là một trong những điểm hạn chế lớn nhất của Olympic Việt Nam tại Asiad lần này. Chính điều đó khiến các cầu thủ trẻ không thể triển khai triệt để ý đồ chiến thuật của HLV trước những đối thủ được đánh giá vượt trội hơn rất nhiều về mọi mặt như Iran, Saudi Arabia.

Tuy nhiên, mục tiêu chính mà BHL ĐT Olympic Việt Nam hướng đến tại giải đấu lần này đó là tạo cơ hội để những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam được thi đấu cọ xát với những đối thủ hàng đầu châu lục. Điều này đã được minh chứng khi không ít cầu thủ từng chinh chiến ở 2 kỳ Asiad trước đó đều đã và đang có được chỗ đứng ở ĐTQG hiện tại.

MAI THƯƠNG