Câu chuyện thể thao

Chiến thắng lịch sử của tuyển nữ Philippines

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 27/07/2023 (GMT+7)

ĐT nữ Philippines vừa tạo ra bất ngờ lớn tại VCK World Cup nữ 2023 khi đánh bại chủ nhà New Zealand với tỷ số tối thiểu ở lượt trận thứ 2 bảng A. Chiến thắng lịch sử này là “quả ngọt” từ quá trình đầu tư bài bản của đại diện Đông Nam Á, chứ không đơn thuần chỉ là câu chuyện nhập tịch cầu thủ.

Bị đánh giá thấp hơn New Zealand, tuyển nữ Philippines đã chọn lối chơi hợp lý khi lùi sâu phòng ngự chặt chẽ. Lối đá này khiến đội chủ nhà bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn McDaniel, dù có thời lượng cầm bóng đến hơn 70% cả trận. Các phương án bóng bổng của New Zealand cũng không phát huy hiệu quả khi hàng thủ Philippines không hề lép vế về thể hình.

Ngược lại, New Zealand mới là đội phải nhận bàn thua từ một pha bóng bổng. Đó là tình huống mà 2 cầu thủ to cao của đội chủ nhà không thể chiến thắng trong pha tranh chấp với Sarina Bolden. Để cầu thủ này ghi bàn mở tỷ số và đây cũng là bàn thắng đầu tiên trong lịch sử của tuyển nữ Philippines tại World Cup.

Song, cách tuyển nữ Philippines bảo toàn được cách biệt mong manh trước sức ép từ đội chủ nhà trong những phút còn lại của trận đấu càng cho thấy bản lĩnh của đại diện đến từ Đông Nam Á. Trong đó, không thể không nhắc tới cái tên Olivia McDaniel.

Thủ thành số 1 của ĐT nữ Philippines đã có một ngày thi đấu xuất sắc, hóa giải nhiều pha dứt điểm nguy hiểm của New Zealand để giữ sạch mảnh lưới, đặc biệt là tình huống đổ người cứu thua ở phút bù giờ. Ngoài sự chuẩn bị tốt về kỹ, chiến thuật, có thể thấy thể hình, thể lực chính là những yếu tố mấu chốt giúp các học trò của HLV Alen Stajcic trụ vững trước sức ép từ đội bóng từng 6 lần tham dự World Cup.

Điều đó cho thấy, rõ ràng tuyển nữ Philippines đã có một kế hoạch dài hơi, bài bản trong hành trình đến với World Cup lần này, dựa trên việc nhập tịch có chọn lọc những cầu thủ chất lượng mang gốc gác quốc gia. Chiến lược phát triển này đã giúp ĐT nữ Philippines tiến bộ rất nhanh trong thời gian qua và đến thời điểm hiện tại đã làm nên lịch sử cho đại diện bóng đá đến từ Đông Nam Á.

MAI THƯƠNG