HLV Philippe Troussier "đãi cát tìm vàng"

10:06, 11/06/2023

 Dù chưa tập trung đầy đủ, nhưng qua danh sách công bố và những buổi tập đầu tiên của ĐTQG lẫn U.23, cho thấy HLV Philippe Troussier "đãi cát tìm vàng" với một quyết tâm không bỏ sót bất cứ nhân tố nào đang có phong độ cao nhất và phù hợp với triết lý bóng đá mà ông đang xây dựng.

 

 

 

HLV Philippe Troussier chỉ đạo các cầu thủ ĐTQG và U.23 tập luyện chiều 8/6.  Ảnh: VFF
HLV Philippe Troussier chỉ đạo các cầu thủ ĐTQG và U.23 tập luyện chiều 8/6. Ảnh: VFF

 Dù chưa tập trung đầy đủ, nhưng qua danh sách công bố và những buổi tập đầu tiên của ĐTQG lẫn U.23, cho thấy HLV Philippe Troussier “đãi cát tìm vàng” với một quyết tâm không bỏ sót bất cứ nhân tố nào đang có phong độ cao nhất và phù hợp với triết lý bóng đá mà ông đang xây dựng.

 

Riêng ở ĐTQG chúng ta đã thấy có đến 8 cái tên lần đầu lên tuyển, nhưng thực sự họ đang có phong độ tốt nhất hiện nay ở CLB của mình đang thi đấu ở V-League. Vài cái tên Việt kiều và cả 3 ngôi sao của bóng đá Việt Nam đang thi đấu nước ngoài là: Quang Hải (Pau FC- Pháp), Công Phượng (Yokohama FC- Nhật Bản) và Văn Toàn (Seoul E-Land- Hàn Quốc). Điều đặc biệt chưa từng thấy trước đây, chính là những buổi tập đầu tiên HLV Philippe Troussier đã cho tập chung ĐTQG và U.23. Nhiều người cũng rất chú ý đến cái tên rất lạ là Andrej Nguyễn Đức An Khánh đang thi đấu ở CH Séc, chỉ vừa bước sang tuổi 18 và đã có tên trong danh sách U.19 CH Séc. Có thể thấy đường lên tuyển rộng mở công bằng cho tất cả những ai xứng đáng nhất và ông thầy người Pháp không muốn bỏ qua bất cứ tài năng nào, ngược lại cũng sẵn sàng loại bỏ những ai chưa đạt phong độ tốt nhất mà không dựa vào yếu tố lịch sử.

Đó là những dấu hiệu mới lạ đầy hứng khởi và NHM trông đợi sự ra mắt thử nghiệm của ĐTQG trong 2 trận đấu giao hữu sắp tới với Hong Kong (15/6 tại Hải Phòng) và Syria (20/6 tại Nam Định). Và với nguyên tắc xây dựng một lối chơi kiểm soát bóng, bắt buộc HLV Troussier phải tạo được bộ khung thật khủng ở tuyến giữa. Cũng vì thế danh sách triệu tập đông đảo các cầu thủ thi đấu vị trí tiền vệ, bởi tuyến giữa không đáp ứng yêu cầu thì đương nhiên triết lý giữ bóng chủ động của HLV Troussier sẽ phá sản.

Ý tưởng cho cả 2 đội ĐTQG và U.23 cùng tập chung trên sân, có lẽ HLV Troussier muốn có đánh giá, so sánh một cách rõ ràng nhất để có sự lựa chọn sau cùng với nguyên tắc xóa nhòa “ranh giới” giữa các cấp độ ĐT. Cũng có lẽ sẽ có những trường hợp “vượt cấp” kiểu như cầu thủ trẻ Việt kiều Andreij An Khánh, đặc biệt cầu thủ này chơi đa năng ở vị trí tiền vệ có thiên hướng tấn công.

Trong 8 cái tên mới lên tuyển lần đầu, ngoài 2 thủ môn Nguyễn Đình Triệu (CLB Hải Phòng) và Trần Minh Toàn (B.Bình Dương), thì còn lại là: Bùi Văn Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, 26 tuổi), Trần Trọng Long (CLB CAHN, 23 tuổi), Triệu Việt Hưng (Hải Phòng, 26 tuổi), Lê Phạm Thành Long (Đông Á Thanh Hóa, 26 tuổi), Lâm Ti Phông (Đông Á Thanh Hóa, 27 tuổi), Nhâm Mạnh Dũng (Viettel, 23 tuổi). Ngoài Nhâm Mạnh Dũng quá quen thuộc với NHM ở U.23 Việt Nam với vai trò trung phong, các cầu thủ còn lại thực sự đang nổi bật ở khu vực giữa sân.

Mọi người hãy chú ý 2 cái tên Bùi Văn Đức và Thành Long. Văn Đức mới cập bến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh từ CLB TP Hồ Chí Minh ở mùa giải năm nay, nhưng đã trở thành trụ cột không thể thay thế với vị trí tiền vệ cánh trái rất xuất sắc. Với Lê Phạm Thành Long, đây sẽ là cơ hội để cầu thủ này “bước ra ánh sáng”, cầu thủ được đào tạo thuộc khóa 1 của Học viện HAGL JML Arsenal nhưng khá lận đận so với những ngôi sao cùng lứa: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn. Tiền vệ này đã trải qua nhiều CLB như: Phú Yên, Đắk Lắk, Long An và giờ đang tỏa sáng ở Đông Á Thanh Hóa. Hy vọng khi tiền vệ tài năng này có cơ hội và đất diễn, NHM sẽ thấy tuyến giữa ĐT Việt Nam xuất hiện ngôi sao mới.

HLV Philippe Troussier sẽ xây dựng lối chơi mới với diện mạo mới cho các ĐT Việt Nam, đương nhiên cơ hội và đất diễn sẽ mở ra đồng đều cho mọi cầu thủ. Sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng công bằng, đặc biệt ở tuyến giữa của ĐT. Đó chính là sức hút NHM mong đợi từ 2 trận giao hữu tháng 6 của ĐT Việt Nam.

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh