Việt Nam quyết tâm có điểm trước Iran

Cập nhật, 16:05, Thứ Ba, 07/03/2023 (GMT+7)

Chiều nay (7/3), đội tuyển U20 Việt Nam bước vào trận quyết đấu với đội tuyển U20 Iran ở lượt trận thứ ba bảng B Giải bóng đá U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan. Hiện tại, cục diện bảng đấu đang rất khó đoán. Cho dù đang dẫn đầu bảng B, nhưng để chắc chắn vào tứ kết, U20 Việt Nam phải có điểm ở trận đấu này.

Ðội tuyển U20 Việt Nam tập luyện trước trận gặp U20 Iran. (Ảnh VFF)
Ðội tuyển U20 Việt Nam tập luyện trước trận gặp U20 Iran. (Ảnh VFF)

Tuy có lợi thế lớn dẫn đầu bảng B với sáu điểm và hiệu số thắng thua + 2, nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang đứng trước cơ hội lớn và thử thách không nhỏ.

Chỉ cần một kết quả hòa, U20 Việt Nam sẽ đứng đầu bảng, còn nếu thất bại trước U20 Iran thì phải trông chờ vào kết quả trận đấu giữa U20 Qatar và U20 Australia.

Trong trường hợp U20 Qatar thắng hoặc hòa U20 Australia thì U20 Việt Nam và U20 Iran cùng có sáu điểm sẽ đi tiếp.

Nếu U20 Australia đánh bại đội bóng vùng Vịnh thì bảng B sẽ có ba đội cùng được sáu điểm và khi đó sẽ phải tính các chỉ số phụ (điểm đối đầu, hiệu số thắng thua, số bàn thắng trong các trận đối đầu...) để xác định đội vào tứ kết.

Như vậy, trong trường hợp U20 Việt Nam thua U20 Iran và U20 Australia thắng U20 Qatar thì đội bóng nước ta phải cố gắng để lọt lưới tối thiểu cách biệt một bàn với các tỷ số 3-4 trở lên để xét tới số bàn thắng trong đối đầu.

Nếu để thua U20 Iran với tỷ số 0-1 hoặc 1-2, U20 Việt Nam sẽ bị loại do thua hai đội trên về hiệu số bàn thắng/thua trong các trận đối đầu trực tiếp.

Bước vào trận đấu cuối cùng, U20 Việt Nam đang nắm quyền tự quyết và cơ hội lớn để đi tiếp. Các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hiểu rất rõ điều này để thi đấu với quyết tâm cao nhất, nỗ lực không để mình rơi vào thế mạo hiểm.

Sau hai trận thắng trước các đối thủ Australia và Qatar được đánh giá mạnh hơn rất nhiều, U20 Việt Nam đang tạo được ấn tượng với giới chuyên môn và người hâm mộ bằng quyết tâm, sự tự tin và lối chơi gắn kết, gây bất ngờ cho các đối thủ.

Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trưởng thành về bản lĩnh và ý thức tuân thủ kỷ luật chiến thuật.

Trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế trước trận đấu với U20 Iran, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định, điều làm nên chiến thắng của U20 Việt Nam là sự tôn trọng đối thủ cùng tinh thần thi đấu kiên cường.

Ông cũng cho biết, đội bóng của ông không hề chủ quan bởi biết rằng phía trước là thử thách lớn. Cho dù rất hưng phấn, song ban huấn luyện đã có những rút kinh nghiệm, kiểm soát cảm xúc cầu thủ.

Ðiều vui nhất với huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là hiện tại đội hình của U20 Việt Nam vẫn bảo đảm được đội hình mạnh nhất.

Hậu vệ Hồ Văn Cường đã bình phục chấn thương sau trận gặp U20 Qatar, trong khi các trụ cột của đội như Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt, Thanh Nhàn đang có thể lực và phong độ tốt nhất.

Ðến thời điểm này, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn mới sử dụng 17 cầu thủ trong số 23 cầu thủ được đăng ký danh sách tại giải.

Chính vì vậy, có lẽ ông vẫn sẽ sử dụng đội hình chính như khi đá với U20 Australia và U20 Qatar để bảo đảm sự ổn định trong lối chơi.

Tuy nhiên, như đã thể hiện trong hai trận đấu vừa qua, U20 Việt Nam vẫn chơi phòng ngự, phản công với đội hình thấp, nhưng có lẽ họ cũng cần thay đổi không để đối thủ gây áp lực quá lớn lên phần sân nhà và phải tổ chức tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân, thực hiện đánh chặn từ xa.

U20 Iran là đội bóng hàng đầu châu Á và nếu tạo điều kiện cho họ có thể gây sức ép mạnh mẽ thì sẽ rất khó giữ được sạch lưới.

U20 Iran đang trong thế bị dồn vào chân tường nếu không giành được một kết quả tốt trước U20 Việt Nam. Họ buộc phải thắng mới có hy vọng vượt qua vòng bảng và nếu chỉ giành được một điểm, họ sẽ phải trông chờ vào sự may mắn từ kết quả trận đấu còn lại.

Huấn luyện viên Marfavi Abdolsamad đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất, có khả năng tạo nên sự khác biệt cho trận đấu.

Bên cạnh đó, đội bóng vùng Tây Á kiểm soát bóng rất tốt và luôn biết cách gây áp lực liên tục về phía khung thành đối phương với những pha lên bóng hai biên. Mặc dù vậy, các cầu thủ U20 Iran đang có áp lực lớn về tâm lý khi để thua ở trận đấu trước.

Khả năng phối hợp giữa các tuyến cũng chưa thật tốt, thiếu sự tập trung và dễ mắc sai lầm, để lộ những khoảng trống để đối thủ khai thác. Ðó là những điểm yếu mà U20 Việt Nam có thể khai thác để đột phá tìm kiếm bàn thắng và giảm áp lực cho hàng phòng ngự.

Theo TIẾN MINH/Báo điện tử Nhân dân