"Sự nổi tiếng như làn khói mỏng"

11:02, 05/02/2023

Đó là những dự cảm và tâm thế của thầy Park trong những ngày đầu làm việc cùng bóng đá Việt Nam. Một HCB tại Giải U.23 châu Á năm 2018, ông đã giúp Những chiến binh sao vàng được chào đón như những anh hùng.

 

Thầy Park giao lưu cùng NHM đêm 2/2.Ảnh: TTO
Thầy Park giao lưu cùng NHM đêm 2/2.Ảnh: TTO

Đó là những dự cảm và tâm thế của thầy Park trong những ngày đầu làm việc cùng bóng đá Việt Nam. Một HCB tại Giải U.23 châu Á năm 2018, ông đã giúp Những chiến binh sao vàng được chào đón như những anh hùng.

Con đường 5 năm sau đó có thể diễn ra theo chiều hướng khác nếu là những thất bại ê chề ngay giải đấu lớn đầu tiên khi ông chưa thuộc hết tên cầu thủ. Ngay khi cả nước đổ ra đường chào đón ngày về từ Thường Châu (Trung Quốc), thầy Park vẫn còn khá lo âu, bởi vinh quang hôm nay cũng có thể “như làn khói mỏng” nếu ngày mai là kết quả khác.

Nhưng mọi chuyện đã đi theo hướng tích cực, tươi sáng cho bóng đá Việt Nam, để đọng lại đêm xúc cảm 2/2, gặp một số fan hâm mộ thầy Park rưng rưng xúc động thốt lên rằng: “5 năm qua, tôi là HLV hạnh phúc nhất”.

Và ông cũng là người mang hạnh phúc ngập tràn cho nền bóng đá xứ sở này. Liệu ông có biết, 5 năm qua lực lượng CĐV bóng đá nước nhà đã có thêm rất nhiều những con người chưa biết gì về bóng đá, thậm chí chẳng ưa gì quả bóng tròn, rồi dần dần họ lại trở nên háo hức, sục sôi ngồi trước màn hinh tivi mỗi khi có trận đấu của ĐT Việt Nam.

Hiệu ứng Park Hang-seo lan tỏa vào từng ngõ ngách, vào từng ngôi nhà và lắng sâu trong triệu triệu trái tim. Điều quan trọng hơn cả, đó là nền tảng, là liều “doping tinh thần” cho nền bóng đá Việt Nam được thăng hoa và tiếp tục được đầu tư với mục tiêu cao hơn.

Đêm giao lưu với NHM, thật lắng đọng với những lần ông thầy người Hàn Quốc phải dừng lại gỡ cặp kính vì rơm rớm nước mắt. Chẳng có cuộc chia tay nào không bồi hồi, lưu luyến, ở đây thêm cả những niềm hạnh phúc viên mãn về một chặng đường “không có gì phải hối hận”.

Bởi tất cả đã làm việc hết mình, cháy hết mình và tận hiến cho trách nhiệm công việc và niềm đam mê của những người đàn ông làm bóng đá. Có chăng một tiếc nuối qua câu nói đùa, khi chỉ giới hạn có 98 trận đấu cùng bóng đá Việt Nam. Phải chi bán kết AFF Cup 2020 chúng ta thắng Thái Lan, thì con số tổng kết sẽ tròn trịa với con số 100.

HLV Park Hang-seo đã nói: “Sự nổi tiếng như làn khói mỏng”, đúng nếu chúng ta chỉ đạt được những chiến thắng nhất thời của phong độ. Nhưng bóng đá Việt Nam đã làm cuộc “vượt vũ môn” ngoạn mục để vượt trình đạt đến một đẳng cấp mới và tầm cao mới mà phải cả quá trình lịch sử thể thao nước nhà khát vọng, chờ mong.

Cho nên, tiếng tăm “ngài Park” đã định vị vững chắc trong tâm trí và trái tim NHM Việt Nam và từ làn khói mỏng manh đã nhen nhóm và bùng cháy thành ngọn lửa đam mê, ủng hộ bóng đá mạnh mẽ trên đất nước này.

Tương lai, chắc chắn ông Park Hang-seo chẳng dại gì đi tìm việc và tiếp tục nắm ĐTQG nào đó trong khu vực Đông Nam Á, điều đó chẳng khác nào đánh cược, mọi danh tiếng ông gầy dựng những năm qua có thể thành “làn khói mỏng”.

Ông cũng chẳng mưu cầu danh tiếng gì nữa ở khu vực này khi mọi vinh quang đã có được. Nhiều người nghĩ đến một công việc nhẹ nhàng hơn, phù hợp với tuổi tác và sức khỏe, khi ông Park có thể làm công tác bóng đá trẻ ở Việt Nam. Nếu điều này xảy ra thì sẽ hay biết bao nhiêu, như vậy “mối tình” giữa thầy Park Hang-seo và bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục theo một cách khác.

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh