Việt Nam sẽ thắng khi chơi "cửa dưới"

Cập nhật, 18:29, Thứ Bảy, 14/01/2023 (GMT+7)
Bàn thắng của Văn Thanh thắp sáng hy vọng cho ĐT Việt Nam. (Ảnh: Duy Đức)
Bàn thắng của Văn Thanh thắp sáng hy vọng cho ĐT Việt Nam. (Ảnh: VOV)

(VLO) Chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình, Việt Nam có lợi thế dẫn bàn trong hiệp 1, nhưng rồi bước vào hiệp 2 thua sớm liên tiếp 2 bàn. May mắn, bàn thắng quý hơn vàng của Văn Thanh ở phút 88, gỡ hòa 2 - 2 vớt vát niềm hy vọng cho Việt Nam ở trận lượt về trên sân Thái Lan.

Vì sao có hiệp 1 chơi rất tốt và lợi thế dẫn bàn với sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Việt Nam sụp đổ trong phần lớn hiệp 2, để Thái Lan vượt lên dẫn ngược lại 2 - 1, phải đến những phút cuối cùng chúng ta mới có bàn gỡ hòa?. Một trận hòa cực kỳ nhọc nhằn, khó khăn của thầy trò HLV Park Hang - seo.

Nhìn lại bàn thua sớm đầu tiên ở những phút đầu hiệp 2, lỗi hoàn toàn do hàng phòng ngự. Khi bẫy việt vị bị đối phương phá được từ đường xẻ nách của đội trưởng Theerathon Bunmathan, các hậu vệ Việt Nam bị chững lại một nhịp cho Boramet Arjvirai thoát xuống, sau đó Quế Ngọc Hải bị động nên để cầu thủ này ngoặt bóng dễ dàng và tung cú sút cột gần hạ gục thủ môn Văn Lâm. Bàn thua theo nhận định chung của đội là có phần mất tập trung.

Từ những phút chủ quan để bị thua sớm đầu hiệp 2, đã dẫn đến tâm lý hoang mang, lúng túng một số vị trí chơi dưới sức.

Thái Lan càng chơi càng thoải mái, kiểm soát thế trận tốt và họ lại có bàn thứ 2 cũng từ sai lầm của hàng phòng ngự. Lại pha chọc khe qua hàng phòng ngự giăng ngang, tiếp tục bị Sarach Yooyen thoát xuống phá bẫy việt vị đối mặt thủ môn Văn Lâm và nâng tỷ số lên 2 - 1 dễ dàng.

Trước đó, Việt Nam nhập cuộc tốt, nhưng chúng ta có được bàn thắng chính thời điểm Thái Lan cầm bóng tốt.

Một đường phát bóng từ giữa sân của Hoàng Đức chếch về cánh phải, Quế Ngọc Hải chơi dâng cao như hậu vệ biên nhận bóng trống trải, đường tạt vào vừa tầm băng vào Tiến Linh bay người đánh đầu cực mạnh bó tay thủ môn Kampol.

Mở tỷ số với bàn thắng cực đẹp, Việt Nam chơi hoàn toàn thoải mái và tiếp tục có nhiều cơ hội nhưng Tuấn Hải, Văn Hậu đã không tận dụng được cơ hội để nâng cao tỷ số.

Đây tiếp tục là trận đấu cực hay của đội trưởng Thái Lan Theerathon Bunmathan. Việt Nam may mắn không nhận bàn thua ở hiệp 1, từ tình huống đá phạt ngay trước vạch 16m50, cú đá của anh dội xà.

Cũng ngay trong hiệp 1, Thái Lan cũng đã có một số tình huống nguy hiểm từ những đường xẻ nách giữa hậu vệ biên và trung vệ. gây nguy hiểm khung thành Văn Lâm. Tuy nhiên, các hậu vệ đã không tập trung, có lẽ bàn thắng đã làm cho họ có phần khinh suất và bàn thua quá sớm đầu hiệp 2 tác động tâm lý.

Gặp bất lợi lớn khi chỉ có được trận hòa 2 - 2 trên sân nhà. Bước vào chung kết lượt về trên sán Thái Lan, buộc thầy trò HLV Park Hang - seo phải thắng mới mong nâng cao chiếc cúp vô địch.

Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn nguyên nếu Việt Nam nhập cuộc với tâm thế “cửa dưới”, chơi bình tĩnh, phòng ngự phản công thì Việt Nam cực kỳ nguy hiểm hơn. Đó cũng là lý do người hâm mộ Việt Nam vẫn tiếp tục đặt niềm tin và hy vọng Việt Nam có chiến thắng ngay trên sân khách Thái Lan vào ngày 16/1 tới đây.

NGỌC TRẢNG