5 năm và 90 phút trên sân Mỹ Đình

Cập nhật, 20:14, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Thời gian thật nhanh, mới đó mà đã 5 năm trôi qua kể từ ngày HLV Park Hang-seo đến Việt Nam. Một hành trình đẹp ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, đã tạo dựng nên những cột mốc mới cho bóng đá nước nhà và những tình cảm, cảm xúc khó quên trong lòng NHM Việt Nam.

Giờ đây, cuộc “phiêu lưu” của ông thầy Hàn Quốc sắp kết thúc theo cách hay nhất, hợp lý nhất là cuộc đối đầu với Thái Lan tại kỳ AFF Cup để tranh ngôi vô địch.

Nhiều người nhận định, bóng đá Việt Nam cũng chẳng còn mục đích gì ở Đông Nam Á, đó cũng là những đánh giá của báo chí Hàn Quốc. Nhưng ở một giải đấu chính thức, chúng ta cũng cần những danh hiệu chính thức; đặc biệt đây là giải đấu cuối cùng thầy Park chia tay bóng đá Việt Nam.

90 phút của trận đấu chung kết lượt đi tối 13/1 là những hình ảnh cuối cùng NHM Việt Nam chứng kiến thầy Park cùng đội ngũ trợ lý của mình chỉ đạo các học trò trên sân bóng Mỹ Đình. Một tâm trạng không phải là buồn hay vui, mà đầy ắp cảm xúc bâng khuâng khó tả trước cuộc chia tay, dù là sự dừng lại đầy đặn dư vị ngọt ngào, ấm áp biết bao.

Dù sao này, Việt Nam có vượt tầm trở thành đội bóng lớn như thế nào, chúng ta cũng không thể nào quên những hình ảnh của “tuyết trắng Thường Châu”, như sự mở đầu một trang sử mới, giai đoạn mới của một nền bóng đá thuộc vùng trũng của thế giới. Nó bắt đầu cho những giấc mơ, những khát vọng và chúng ta đã cùng nhau chinh phục từng cột mốc.

Đó là sự thành công của một tập hợp rất nhiều yếu tố, rất nhiều cá nhân, tổ chức xây dựng nền móng cho hình ảnh những ĐT các cấp độ quốc gia bay cao.

Nhưng không thể phủ định vai trò chủ đạo, truyền cảm hứng như người “đứng mũi, chịu sào” đưa con tàu bóng đá nước nhà vượt qua bao… sông rạch để có vận hội vươn mình ra biển lớn.

Và người “truyền cảm hứng” Park Hang-seo, đã tạo nên cơn sốt ngay trên chính quê hương ông và đã tạo nên hiệu ứng độc đáo trong cả làng bóng đá Đông Nam Á.

Cụ thể, ngay tại AFF Cup lần này, trong 4 đội vào bán kết thì có đến 3 ĐTQG được dẫn dắt bởi các ông thầy người Hàn Quốc: Shin Tea-yong của Indonesia, Kim Pan-gon của Malaysia và thầy Park của chúng ta.

Vai trò của ông vượt ra khỏi khuôn khổ HLV của một ĐTQG, mà Park Hang-seo đã trở thành biểu tượng của một đại sứ văn hóa bóng đá Hàn Quốc.

Còn đối với Việt Nam, ông đã là một thành viên vĩnh viễn trong “ngôi nhà bóng đá” Việt Nam, dù hành trình của ông sẽ dừng lại sau giải đấu này. Với tư cách là HLV nước ngoài thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam cho đến thời điểm này.

Do đó, chứng kiến 90 phút thầy Park chỉ đạo trên sân Mỹ Đình tối 13/1, cũng là những hình ảnh sâu đậm đi vào lòng NHM Việt Nam.

Dù thầy Park nói rằng các học trò không nên mang tư tưởng đá bóng vì tôi, nhưng chắc chắn các “chiến binh sao vàng” vào trận với tinh thần màu cờ sắc áo và trong sâu thẳm là tình cảm yêu mến dành cho “sư phụ”. Một trận đấu mang sức mạnh của tinh thần và nguồn cảm hứng từ trái tim trên mỗi bước chân, mỗi đường chạy của cầu thủ Việt Nam.

5 năm và 90 phút trên sân Mỹ Đình và một trận đấu lượt về trên sân Thái Lan, đó là những con số giới hạn sự dừng lại của một công việc. Nhưng tình cảm và lòng tri ân với thầy Park và đội ngũ trợ lý tuyệt vời của mình, thì sẽ là mãi mãi đọng lại trong tim NHM Việt Nam.

NGỌC TRẢNG