Thể thao TP Vĩnh Long: Thành công từ cơ sở đến đạt thành tích cao

Cập nhật, 21:40, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
TP Vĩnh Long giành ngôi vương qua 8/9 kỳ đại hội thể thao cấp tỉnh.
TP Vĩnh Long giành ngôi vương qua 8/9 kỳ đại hội thể thao cấp tỉnh.

(VLO) Tại kỳ Đại hội Thể thao tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX/2022, TP Vĩnh Long gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, thành công đến từ sự kết nối hiệu quả ngay từ cấp cơ sở giúp thể thao TP Vĩnh Long đạt được những thành tích tốt tại kỳ đại hội này, với vị trí hạng ba toàn đoàn.

Vượt khó từ cơ sở

Ảnh hưởng đại dịch COVID-19, TP Vĩnh Long gặp rất nhiều khó khăn khi lịch thi đấu phải gián đoạn, thay đổi và khá nhiều gương mặt thể thao lại vắng mặt trên đường đến vinh quang trong sự nghiệp thể thao của mình. Song song đó, nguồn kinh phí vận động từ xã hội hóa không đạt được mong muốn.

Nhưng kết quả đạt được cũng ngợi khen cho những nỗ lực của từng thành viên ở các cấp, địa phương góp phần cho việc tổ chức, thi đấu và tham dự thành công Đại hội Thể thao tỉnh Vĩnh Long.

Ở khắp 11 phường và các đơn vị: công an, quân sự, giáo dục, liên đoàn lao động,… đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: xây dựng chuyên trang trên loa truyền thanh, vận động, tham gia, thực hiện, tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp thành phố.

Qua các cấp cơ sở tổ chức từ 5 - 6 môn và tiến tới Đại hội TDTT TP Vĩnh Long đã thi đấu 13 môn, diễn ra từ ngày 30/4 - 19/6/2022 gồm: việt dã, vovinam, cờ tướng, đá cầu, bóng đá mini nam, bóng đá mini nữ, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, bơi lội, với 1.474 VĐV (trong đó có 1.286 nam, 188 nữ).

Qua các giải thi đấu, trình độ chuyên môn các ĐT tham dự đại hội đều được nâng lên so với đại hội lần trước vào năm 2018; việc ý thức của VĐV ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều VĐV phong trào xuất sắc đạt thành tích ấn tượng tại đại hội.

Thành tích chung ở giai đoạn II của đại hội đã phản ánh sự phát triển phong trào thể thao của từng phường, các VĐV tham gia các nội dung thi đấu đều được tuyển chọn khá kỹ, đồng thời nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền, địa phương.

Đại hội Thể thao TP Vĩnh Long đã khẳng định thành công trong công tác tổ chức, trong quá trình thi đấu còn nhận được sự giúp đỡ của các đơn vị chuyên môn thuộc Sở Văn hóa - TT - DL tỉnh về
trọng tài.

Qua đại hội thể thao 2 cấp, trình độ chuyên môn, năng lực điều hành các giải thi đấu thể thao cơ sở của đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV, cộng tác viên thể thao được nâng lên.

Công tác xã hội hóa hoạt động thể thao ở các địa phương được chuyển biến. Hầu hết các phường trong quá trình tổ chức đại hội đều huy động được sự đóng góp của nhân dân, của các doanh nghiệp, nhà tài trợ.

Việc tổ chức đại hội được các thành viên trong BCĐ, BTC thực hiện tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Những trận đấu luôn diễn ra sôi nổi, quyết liệt, kịch tính và bất ngờ.

Đạt thành tích cao

Ông Trương Chí Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long cho biết: “Đại hội Thể thao lần thứ IX/2022 được tổ chức thành công thực sự là ngày hội biểu dương sức mạnh cộng đồng của cán bộ, nhân dân thành phố; nâng cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Tiếp bước theo đó, lãnh đạo ngành TDTT TP Vĩnh Long đặt mục tiêu đoàn thể thao mình phải đạt kết quả hạng ba toàn đoàn kỳ Đại hội cấp tỉnh lần thứ IX.

Vì thế, các thành viên đều tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng chuyên môn cho các VĐV để cạnh tranh thành tích.

Đó là điều kiện để HLV các môn thể thao trọng tâm tuyển chọn, bổ sung lực lượng, tập huấn, thi đấu và ổn định lực lượng chuẩn bị tham gia thi đấu cấp tỉnh.

Để giữ vững thành tích nằm trong tốp 3 toàn đoàn vượt qua nhiều khó khăn, đòi hỏi HLV, VĐV phải nỗ lực hết mình.

Bởi vì TP Vĩnh Long chưa được đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập các môn thể thao nên việc đào tạo VĐV năng khiếu luôn bị động,...”.

Mặt khác, lực lượng HLV, VĐV trên địa bàn TP Vĩnh Long bị “chảy máu” khi những đơn vị khác mạnh tay “chi” khoản lót tay khá cao từ các nhà tài trợ, làm giảm đi nguồn nhân lực hiện có của TP Vĩnh Long.

Tuy nhiên, qua từng nội dung thi đấu đạt kết quả cao, ở nội dung điền kinh đáng được chú ý là VĐV Nguyễn Trần Minh Đức với 3 HCV, phá 2 kỷ lục so với thành tích Đại hội lần thứ VIII/2018.

Nhiều thành tích khác đã thành công như ở môn: bóng bàn, cầu lông, bơi lội, taekwondo, vovinam,… Đáng kể nhất là môn bóng đá, đội bóng TP Vĩnh Long thi đấu ấn tượng qua từng trận đấu và giành ngôi vô địch trong trận chung kết đầy kịch tính, khi giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trước TX Bình Minh.

Đây cũng là lần thứ 8 qua 9 kỳ đại hội, TP Vĩnh Long giành ngôi vô địch môn bóng đá (lần thứ VIII/2018 ngôi vương về tay đội Trà Ôn).

Qua đó cho thấy TP Vĩnh Long đứng hạng ba toàn đoàn với 90 HC (29 HCV, 31 HCB, 30 HCĐ); xếp sau Long Hồ (50 HCV, 38 HCB, 25 HCĐ); Trà Ôn (43 HCV, 23 HCB, 23 HCĐ) tại đại hội thể thao tỉnh lần này là một thành công lớn và cho thấy sự tích cực với hoạt động phong trào TDTT trên địa bàn này luôn mang ý nghĩa to lớn khi khơi dậy tiềm năng TDTT của đông đảo các tầng lớp nhân dân và qua đó vận động mọi người thường xuyên luyện tập TDTT để tăng cường sức khỏe, phục vụ lao động, học tập, công tác, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU

Các tin khác: