Đôi chân marathon luôn bùng cháy khát vọng

Cập nhật, 07:06, Thứ Tư, 25/01/2023 (GMT+7)
Nguyễn Trần Minh Đức (bên phải) thường xuyên tập luyện trên đường phố ở TP Vĩnh Long.
Nguyễn Trần Minh Đức (bên phải) thường xuyên tập luyện trên đường phố ở TP Vĩnh Long.

(VLO) Sau bao nhiêu ngày khát khao của bước chân vạn dặm không ngừng luyện tập trên đường phố, chàng trai trẻ Nguyễn Trần Minh Đức (sinh năm 1992, quê xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) đã vỡ òa cảm xúc khi chính thức có vé đến Mỹ dự Giải Boston marathon - một giải đấu tầm cỡ quốc tế - vào tháng 4/2023.

Giấc mơ lớn

Khát vọng sải bước trên cung đường chạy của giải đấu lâu đời nhất hành tinh ngày càng lớn, đầu năm 2020, Minh Đức lao vào luyện tập cải thiện thể lực và thành tích.

Đến với Giải VnExpress marathon sparkling Quy Nhơn 2020, anh hoàn thành chặng đua full marathon đầu đời với cự ly 42km trong 2h58’05” - vừa đủ chuẩn BQ (Boston Qualify). Thành tích này giúp con đường đến Mỹ rộng mở hơn nhưng chưa đủ chắc chắn cho một suất chính thức.

Và rồi những ngày cuối tháng 11/2022, Hiệp hội Điền kinh Boston (BAA) xác nhận Nguyễn Trần Minh Đức đủ điều kiện tham dự giải. “Tôi không tin vào mắt mình.

Một tấm vé đặc biệt đưa tôi đến gần hơn với giấc mơ lớn nhất cuộc đời mình”, Minh Đức chia sẻ cảm xúc khi chờ đợi gần 3 năm cho khoảnh khắc này.

Từ cuối 2019, lần đầu tiên tham gia một cuộc đua marathon, chàng trai có thân hình cao, gầy đã ấp ủ giấc mơ đến Boston. Nhưng lúc ấy, thể trạng chỉ cho phép runner gốc miền Tây đăng ký cự ly 10km.

Để chinh phục giấc mơ đó, trong 2 năm qua, Minh Đức đã miệt mài luyện tập, tham gia đua hàng chục giải trong nước, trong đó có 7 giải trong hệ thống VnExpress marathon và 5 lần đứng bục nhận thưởng top lứa tuổi.

Qua từng năm, thành tích tăng dần lên, nó như liều “doping” để Minh Đức kiên trì chạy mỗi ngày. Khi nhận được thông báo từ BTC, giấc mơ ra “biển lớn” của anh đã thành hiện thực.

Minh Đức khẳng định: “Boston marathon là một ước mơ của mọi runner. Có người chạy cả đời cũng không đủ thành tích tham gia giải đấu này”.

Sau khi nhận được thông báo, ngay lập tức Minh Đức lên kế hoạch dinh dưỡng và luyện tập. Hiện tại anh duy trì chạy 100 - 120km mỗi tuần, kết hợp các bài tập bổ trợ “long-run”.

Theo anh, lên kế hoạch và tuân thủ kế hoạch nhưng không đến mức khắt khe, quan trọng là cần có tâm lý thoải mái, tự tin, chuẩn bị mọi thứ tốt hơn cho chuyến thi đấu này.

Không chỉ là Boston marathon

Minh Đức đặt mục tiêu chạy đủ 6 giải marathon lớn nhất thế giới, trong đó Boston marathon là khởi đầu và các giải còn lại gồm: New York marathon, Chicago marathon, London marathon, Berlin marathon và Tokyo marathon.

Xuất phát điểm là giáo viên thể chất (tốt nghiệp ĐH Thể dục thể thao) nhưng vào thời điểm đến với chạy bộ, kinh nghiệm của Minh Đức là con số 0 tròn trĩnh.

Lúc đầu, khoảng năm 2019, anh chỉ chạy để rèn luyện, lâu dần, nhận thấy chạy bộ không những đem lại sức khỏe mà còn cho mình cơ hội được đi đây đó, sống tốt với sở thích và kết nối với cộng đồng chung chí hướng, Minh Đức đã quyết định gắn bó với bộ môn này.

Chỉ 2 năm sau, anh đã cầm trong tay tấm vé đến với giải marathon danh giá nhất hành tinh và đặt mục tiêu lần sau tại giải đấu này.

Nhớ lại những ngày đầu tập luyện, Minh Đức cố gắng chạy nhiều nhất có thể. Có tuần anh chạy được 150 - 160km. Kết thúc năm, con số lên đến gần 5.000km.

Nguyễn Trần Minh Đức ước mơ đến với Giải Boston marathon (Mỹ).
Nguyễn Trần Minh Đức ước mơ đến với Giải Boston marathon (Mỹ).

Trong suốt 3 năm với hơn 20 giải chạy đã tham dự, thành tích ấn tượng nhất của cá nhân anh là ở Giải VnExpress Huế 2022 với 2h46’45” cho cự ly 42km và top 6 giải chạy đồng hành cùng Sea Games 31 năm 2021...

Để đạt được mục tiêu, runner quê Vĩnh Long cho biết: “Đến Boston, tôi cần phải luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Do chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài nên khi đến nơi tôi sẽ test cung đường, chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng bước vào cuộc đua quan trọng này”.

Ngoài Nguyễn Trần Minh Đức, lần này 4 runner Việt Nam khác cũng vượt góp mặt Giải Boston marathon gồm: Đông Định, Thu Trang, Hoàng Huy, Đinh Linh. Tất cả đều cùng có những kết quả của các giải đấu trong hệ thống VnExpress marathon làm điều kiện đăng ký cuộc đua.

Giải Boston marathon thứ 127 diễn ra ngày 17/4/2023, quy mô dự kiến 30.000 người. Trước đó, cộng đồng marathon thế giới đã… nín thở chờ thư xác nhận đủ điều kiện tham gia giải đấu của Hiệp hội Điền kinh Boston. Sau đó họ phải chờ thêm 7 tháng, đến đúng ngày Patriots’ Day của Mỹ để tranh tài trên đường đua Boston marathon.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU