Phía sau chức vô địch và tương lai bóng đá Việt Nam

Cập nhật, 08:16, Thứ Ba, 01/03/2022 (GMT+7)

U.23 Việt Nam vô địch Giải U.23 Đông Nam Á 2022 tại Campuchia. Một giải đấu mà lịch sử bóng đá thế giới sẽ ghi nhận những điều lạ lùng “vô tiền khoáng hậu”. Với những cầu thủ trẻ của chúng ta đã có một hành trình không thể nào quên trong cuộc đời cầu thủ của mình, còn NHM Việt Nam tiếp tục men say, ngất ngây chiến thắng của tháng Giêng năm con cọp… quá “son”.

U.23 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Giải U.23 Đông Nam Á. Ảnh: TTO
U.23 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Giải U.23 Đông Nam Á. Ảnh: TTO

Trận ra quân đầu tiên ở vòng bảng, dù chiến thắng giòn giã U.23 Singapore đến 7-0, nhưng vẫn còn đó những lăn tăn, vì đối phương thiếu vắng đội hình trầm trọng vì dịch COVID-19. Nhưng giới chuyên môn và đa số NHM vẫn nhận thấy những niềm hy vọng đường dài như “của để dành” cho ĐTQG, sẽ có những sự bổ sung chất lượng cho các cấp độ ĐT, bởi thực chất đây chỉ là lứa U.21 với những cầu thủ còn rất trẻ.

Đến khi U.23 Việt Nam trở thành nạn nhân của dịch COVID-19, sự thiếu vắng lực lượng có nguy cơ đổ vỡ cuộc chơi, thì chúng ta chỉ hy vọng có đủ người ra sân là tốt rồi, còn mọi việc tính sau. Những chuyến bay nối tuyến, những cầu thủ phải ngồi xe buýt hàng ngàn cây số xuyên quốc gia, kịp có mặt trước giờ thi đấu và… xỏ giày ra sân. Đó lại là những trận đấu quan trọng trước “người hàng xóm” nhiều duyên nợ Thái Lan và trong trận bán kết gặp Timor-Leste. Tổng cộng 10 cầu thủ viện binh đều xuất hiện ở trận bán kết, thậm chí thủ môn số 4 đã được ra sân với vị trí… tiền đạo.

Vượt qua mọi khó khăn, U.23 Việt Nam bước vào trận chung kết gặp lại U.23 Thái Lan và tiếp tục khẳng định đẳng cấp bằng chiến thắng 1-0 lần thứ hai trong một giải đấu. Điều ngạc nhiên là những cầu thủ mới bổ sung vẫn chơi một cách mượt mà, uyển chuyển, phối hợp đẹp mắt, mà không cần phải có thời gian tập trung và tập luyện cùng nhau. Đó chính là niềm hy vọng của tương lai bóng đá Việt Nam khi chỉ có được đào tạo căn bản, bài bản, lâu dài mới có thể nhanh chóng tiếp thu chiến thuật của HLV Đinh Thế Nam trước mỗi trận đấu và ngay lập tức có thể tạo thành một tập thể có tiếng nói chung một cách đáng kinh ngạc.

Do sự biến động nhân sự nên có những cầu thủ không xuất hiện nhiều, trong một giải đấu gói gọn thời gian, nhưng điều đáng mừng là rất nhiều NHM đã thuộc lòng rất nhiều tên cầu thủ. Những Dụng Quang Nho, Mai Xuân Quyết, Nguyễn Văn Tùng (tiền đạo), Nguyên Hoàng, Anh Việt, Quang Thịnh, Tuấn Hưng (thủ môn)- riêng Bảo Toàn thì quá quen thuộc ở đội U.23 của thầy Park, đó là lớp kế cận tạo nên đội hình dự bị chiều sâu cho các cấp độ ĐTQG.

Chức vô địch ở một giải đấu dù có nhiều biến động kỳ lạ, đã là niềm vui ngất ngây; nhưng điều đọng lại phía sau chiến thắng là một tương lai phía trước lâu dài cho bóng đá Việt Nam, với những kỳ vọng, khát vọng vươn tầm xa hơn ở bóng đá thế giới.

NGỌC TRẢNG