Đội tuyển Việt Nam có nguy cơ đá sân trung lập, VFF nói gì?

Cập nhật, 21:38, Thứ Ba, 13/07/2021 (GMT+7)

 

 Đội tuyển Việt Nam có nguy cơ phải đá sân trung lập.
Đội tuyển Việt Nam có nguy cơ phải đá sân trung lập.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định luôn có phương án dự phòng trong trường hợp đội tuyển Việt Nam không được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình.

Theo kết quả bốc thăm hôm 1/7, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng B, gặp các đối thủ Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman, tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo lịch thi đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có 5 trận chơi trên sân nhà vào ngày 7/9, 11/11, 16/11, 1/2/2022 và 24/3/2022. Trong khi đó, 5 trận sân khách gồm các ngày: 2/9, 7/10, 12/10, 27/1/2022 và 29/3/2022.

Lịch thi đấu các trận sân nhà, sân khách đã được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chốt, nhưng với Việt Nam, chúng ta hiện vẫn chưa chắc có thể tổ chức các trận đấu trên sân Mỹ Đình hay không.

Lý do bởi, theo quy định của AFC, các nước muốn tổ chức các trận đấu trên sân nhà phải đảm bảo đội khách không phải cách ly, hoặc cách ly tối đa 2 ngày. Trong khi đó nhiều nước như Việt Nam, Austria, Trung Quốc đều phải cách ly từ 14-21 ngày.

Để phòng trường hợp quốc gia nào đó không đủ điều kiện tổ chức trận đấu trên sân nhà, FIFA và AFC yêu cầu các quốc gia có đội bóng tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 phải chọn một sân trung lập.

Về vấn đề này, một lãnh đạo của VFF cho biết: "Diễn biến dịch Covid-19 hiện rất phức tạp. Do đó chúng ta phải chủ động các phương án cần thiết. Dĩ nhiên, ai cũng muốn đội tuyển Việt Nam được đá trên sân nhà. Tuy nhiên, để tổ chức được thì vấn đề an toàn sức khỏe, phòng chống dịch cần phải đảm bảo".

Theo một số nguồn tin, phương án dự phòng của VFF chính là chọn Thái Lan làm sân trung lập, trong trường hợp đội tuyển Việt Nam, các đội khách, quan chức, trọng tài… không có một cơ chế đặc biệt khi làm nhiệm vụ tại Việt Nam.

Được biết, ngay sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng, VFF đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng để tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình.

"VFF sẽ xin cơ chế để đội tuyển Việt Nam cũng như các đội tuyển khác khi thi đấu trên sân Mỹ Đình không phải cách ly 21 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đây là vấn đề cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, VFF vẫn phải chuẩn bị phương án 2 để thầy trò HLV Park Hang Seo có thể thi đấu đúng kế hoạch", đại diện của VFF cho hay.

Theo yêu cầu của FIFA và AFC, hạn cuối để các quốc gia thành viên báo cáo kế hoạch đăng cai các trận sân nhà tại Vòng loại cuối World Cup 2022 là ngày 16/7 tới. Như vậy, thời gian không còn nhiều, và VFF cũng như các thành viên đội tuyển Việt Nam đang rất hy vọng cơ chế đặc biệt sẽ được thông qua để có thể thi đấu trên sân nhà.

Liên quan đến sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam, theo dự kiến ban đầu, sau khi V-League kết thúc ngày 22/8, Quang Hải và các đồng đội sẽ tập trung trở lại tại Hà Nội. Tuy nhiên do dịch Covid-19, VPF mới đây đã phải tạm dừng kế hoạch tổ chức V-League.

Hiện tại, HLV Park Hang Seo đang ở quê nhà để chịu tang bố vợ. Ông Park dự kiến trở lại Việt Nam vào cuối tháng 7. Sau khi hết cách ly, chiến lược gia người Hàn Quốc cùng VFF lên lại kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam.

Tại vòng loại cuối World Cup 2002 khu vực châu Á, 12 đội tuyển được chia thành 2 bảng, 6 đội/bảng, thi đấu vòng tròn 2 lượt đi và về. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé dự VCK.

Hai đội đứng thứ 3 sẽ thi đấu play-off (lượt đi - lượt về trên sân nhà - sân khách). Đội thắng sẽ giành vé chơi trận play-off với đại diện của châu lục khác để đoạt tấm vé còn lại tới Qatar dự VCK World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân trên sân Saudi Arabia vào ngày 2/9/2021. Sau đó, vào ngày 7/9, nếu đáp ứng các điều kiện của AFC, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ trở về sân nhà Mỹ Đình tiếp đón Australia.

Theo Hoàng Quốc/Dân trí