U23 Việt Nam trở lại 'đất vàng' Buriram

Cập nhật, 15:37, Thứ Ba, 07/01/2020 (GMT+7)

Có lẽ không nhiều người còn nhớ thành phố Buriram cùng sân vận động Chang Arena (New I-Mobile, 'Lâu đài sấm sét') chính là nơi khởi nguồn hành trình kỳ diệu của bóng đá Việt Nam cùng HLV Park Hang Seo suốt hai năm qua.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam khởi động trước buổi tập chiều 6-1 - Ảnh: Đ.KHUÊ
Các tuyển thủ U23 Việt Nam khởi động trước buổi tập chiều 6-1 - Ảnh: Đ.KHUÊ

Sáng 6/1, tuyển U23 Việt Nam đã đến Buriram, nơi diễn ra hai trận đấu của đội tại bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 2 năm, thầy trò ông Park đặt chân đến thành phố này.

Tháng 12/2017, ông Park - khi đó vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển Việt Nam - cùng các học trò ở đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải đấu giao hữu M150 Cup do người Thái tổ chức ở Buriram.

Chẳng mấy ai quan tâm đến giải đấu này bởi đó là thời điểm bóng đá Việt Nam tụt dốc thê thảm, với hố sâu là kỳ SEA Games thảm bại trên đất Malaysia 3 tháng trước đó.

Nhưng rồi "Lâu đài sấm sét" - sân bóng được xem hiện đại bậc nhất Thái Lan - lại trở thành mảnh đất "phát tích" cho ông Park. U23 Việt Nam đè bẹp Myanmar 4 bàn không gỡ, thua sát nút Uzbekistan 1-2, rồi thắng Thái Lan 2-1 ở trận tranh hạng 3. 

Chính màn khởi động ấn tượng đó đã tạo sức bật cho hành trình kỳ diệu của tuyển U23 Việt Nam trên đất Thường Châu (Trung Quốc).

Đến giữa năm 2019, HLV Park Hang Seo cùng các học trò - lần này là cấp độ đội tuyển - một lần nữa thăng hoa tại Buriram khi tham dự King’s Cup 2019. Họ đánh bại tuyển Thái Lan 1-0 ở bán kết, rồi cầm hòa Curacao hùng mạnh 1-1 ở thời gian thi đấu chính thức của trận chung kết trước khi để thua trên lượt sút luân lưu.

Nhưng những kỷ niệm đẹp với Buriram cũng không khiến ông Park nguôi bớt sự căng thẳng và âu lo trong lần thứ ba trở lại đây. 

Sáng 6-1, đội tuyển U23 Việt Nam đặt chân đến khách sạn tại đây trước sự chờ đợi của đông đảo phóng viên. Nhưng rồi tất cả đều bị yêu cầu không tác nghiệp trong khuôn viên khách sạn nơi đội đóng quân, mà chỉ được đứng bên ngoài.

Chia sẻ tại buổi tập, trung vệ Huỳnh Tấn Sinh cho biết công tác chuẩn bị của toàn đội những ngày vừa qua khá tốt. Anh cũng cho biết các cầu thủ cần thêm thời gian làm quen với bóng.

Nhận định về đối thủ U23 UAE ở trận ra quân, Tấn Sinh chia sẻ: "UAE là một đối thủ khó chơi. Họ thường chủ động cầm bóng nên sẽ khiến toàn đội gặp một số khó khăn. Ban huấn luyện sẽ đưa ra giải pháp thích hợp nhất cho trận đấu này".

Điều thú vị trong buổi tập chiều 6-1 là sự xuất hiện của một số CĐV Việt Nam hiện đang sống ở Buriram. Có cơ hội được bắt tay HLV Park Hang Seo, anh Phạm Xuân Đức chia sẻ đó là một trải nghiệm thú vị.

"Tôi rất vui vì được bắt tay HLV Park Hang Seo và tuyển thủ Nguyễn Quang Hải. Trước đây, tôi hay xem U23 Việt Nam lẫn đội tuyển Việt Nam thi đấu qua màn hình nhưng không nghĩ tới ngày sẽ được gặp tận mặt và bắt tay ông Park như vậy".

Anh Đức cho biết anh sẽ tiếp tục đến xem đội tập luyện và thậm chí đến sân Chang Arena cổ vũ cho các cầu thủ. Sau đó, anh sẽ về quê ăn tết cùng gia đình.

Sân Chang Arena dùng cùng loại mặt cỏ với sân Thống Nhất

Trong sáng 6-1, mọi công tác chuẩn bị của sân Chang Arena đã gần như hoàn tất. Các nhân viên trên sân chủ yếu làm những công việc lau dọn, vệ sinh khán đài.

Đáng nói, mặt cỏ trên sân được chăm sóc rất kỹ. Có mặt trên sân để kiểm tra công tác bảo dưỡng, người chịu trách nhiệm quản lý mặt cỏ chia sẻ mặt cỏ đường dùng trên sân Chang Arena cùng loại với mặt cỏ của sân Thống Nhất (TP.HCM).

Đây có thể xem là lợi thế không nhỏ cho thầy trò HLV Park Hang Seo bởi trước khi lên đường sang Thái Lan dự VCK U23 châu Á sắp tới, toàn đội đã có khoảng một tuần tập luyện tại sân Thống Nhất.

Theo HUY ĐĂNG - ĐỨC KHUÊ/TTO